Những thành phố cao chót vót trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) -  Nằm chênh vênh ở độ cao hơn 3.000 m trên dãy Himalaya ở Châu Á hay dãy Andes ở Nam Mỹ, các thành phố này vẫn phát triển mạnh mẽ không thua kém bất cứ nơi nào.



1. Thành phố La Rinconada


Được bao quanh bởi dãy núi phủ đầy tuyết trắng, La Rinconada sở hữu phong cảnh hùng vĩ, tráng lệ.

La Rinconada ở Peru từng là mỏ khai thác vàng thuộc dãy Andes nhưng hiện đã phát triển thành một thành phố lớn đông đúc. Nằm ở độ cao 5.100 m, thành phố miền sơn cước này được mệnh danh là "thành phố cao nhất thế giới”.

 Những phụ nữ làm công việc khai thác mỏ ở La Rinconada.

Thành phố có 50.000 dân. Gần như các cư dân ở La Rinconada là lao động di cư đến định cư tại đây từ những vùng xa xôi, nghèo khó với hi vọng kiếm được công việc ổn định và có khả năng đổi đời. Dân số ở La Rinconada đã tăng vọt hơn 230% trong thập kỷ qua.

2. Thành phố El Alto
 Phong cảnh thành phố nhìn từ trên cao tuyệt đẹp.

Thành phố El Alto là một trong những đô thị trung tâm lớn nhất và phát triển nhanh nhất của Bolivia. Dân số của El Alto là trên 1,1 triệu người. Thành phố nằm ở độ cao 4.150 m, được mệnh danh là một trong những thành phố lớn cao nhất trên thế giới.

 El Alto rực rỡ về đêm.

Trước đây, thành phố El Alto chỉ đơn thuần được xem là vùng ngoại ô của La Paz trên cao nguyên Altiplano. Tuy nhiên, do sự di cư ồ ạt của dân cư ở nông thôn Bolivia tới đây trong những năm 1950, trong vòng chưa đầy 40 năm, thành phố La Paz đã được hình thành.

3. Thành phố Potosi
 Những tòa nhà sặc sỡ màu sắc tạo nên dấu ấn riêng cho Potosi.

Thành phố Potosi nằm ở độ cao 4.090 m, cũng thuộc Bolivia. Trước đó, Potosi được thành lập như là một thị trấn khai thác mỏ vào năm 1545. Tuy nhiên, thành phố phát triển thần tốc, trở thành một trong những thành phố lớn nhất ở châu Mỹ và thế giới, với dân số trên 240.000 người.

 Thành phố nhìn từ trên không.

Potosi được ngọn núi nổi tiếng Cerro de Potosí với chiều cao 4.824 m bao bọc và đặc biệt, chứa đựng những mỏ bạc kếch xù. Hoạt động khai thác bạc ở Potosi vẫn được duy trì cho tới ngày nay. Tuy nhiên, các thợ mỏ thường có tuổi thọ thấp với phần lớn họ qua đời ở tuổi 40 vì các bệnh về đường hô hấp như ung thư phổi do làm việc trong môi trường nghèo nàn, thiếu trang thiết bị bảo vệ an toàn.

4. Thành phố Shigatse

 Thành phố Shigatse được bao quanh bởi những ngọn núi cao mấp mô.

Shigatse là thành phố lớn thứ hai ở khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc. Với dân số 100.000 người, Shigatse là một trong những thành phố lớn nhất của Tây Tạng. Thành phố này nằm ở độ cao 3.840 m tại nơi sông Yarlung Tsangpo (hay còn gọi là Brahmaputra) và sông Nyang (Nyang Chu hoặc Nyanchue) gặp nhau ở phía tây Tây Tạng.

 Khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố.

Thành phố nằm trên vùng địa hình bằng phẳng được bao quanh bởi các dãy núi cao. Shigatse từng là thủ phủ cổ kính của tỉnh Ü-Tsang trước đây. Hiện thành phố là trung tâm hành chính của tỉnh Shigatse, một khu hành chính của Tây Tạng.

5. Thành phố Juliaca
 Thành phố sầm uất Juliaca của Peru.

Juliaca là thành phố thủ phủ của tỉnh San Roman thuộc khu vực Puno, phía đông nam Peru. Đây là thành phố lớn nhất khu vực với dân số 225.146 người và nằm ở độ cao 3.825 m trên cao nguyên Collao. Đây là trung tâm thương mại lớn nhất trong khu vực Puno đồng thời là điểm trung chuyển chính trong khu vực. Thành phố có quan hệ giao thương chặt chẽ với các thành phố phía nam Peru, bao gồm Arequipa, Puno, Tacna, Cuzco và Ilo cũng như Cộng hòa Bolivia.

6. Thành phố Oruro

 Quang cảnh thành phố trù phú, sầm uất nhìn từ trên cao.

Thành phố Oruro ban đầu được thành lập như là trung tâm khai thách mỏ trong khu vực Urus. Tuy nhiên, hiện nay Oruro đã phát triển thành một thành phố lớn ở Bolivia với dân số 235.393 người. Thành phố nằm ở độ cao 3.706 m  trên mực nước biển.

7. Thành phố Lhasa
 Thành phố Lhasa xinh đẹp.

Nằm dưới vùng lòng chảo nhỏ được bao quanh dãy núi Himalaya bao quan, thành phố Lhasa cao khoảng 3.600 m so với mực nước biển. Nó nằm ở trung tâm của cao nguyên Tây Tạng với những ngọn núi bao quanh cao lên tới 5.500 m. Kết hợp với sông Kyi, một nhánh của sông Yarlung Zangbo, chạy xuyên qua phần phía nam của thành phố, Lhasa nổi tiếng có phong cảnh thiên nhiên non nước hữu tình.



Lhasa là thành phố đông dân thứ hai trên cao nguyên Tây Tạng với số dân là 550.000. Thành phố này sở hữu nhiều công trình văn hóa mang đậm dấu ấn Phật giáo Tây Tạng như cung điện Potala, đền Jokhang và cung điện Norbulingka.


Bạch Dương

Bình luận(0)