Ham tiền, Facebook chấp nhận cả quảng cáo bôi nhọ Mark Zuckerberg

Bất bình vì chính sách kiểm duyệt quảng cáo liên quan đến chính trị của Facebook, một nghị sĩ quốc hội Mỹ đã thuê quảng cáo nói sai sự thật về CEO Mark Zuckerberg.
 

Nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những nhân vật đang chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 vừa thực hiện một chiến dịch nhằm gây chú ý tới nền tảng Facebook và cách họ phớt lờ quảng cáo của chính trị gia.
Bà Warren đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, với thông điệp "Mark Zuckerberg và Facebook ủng hộ Donald Trump tái cử". Tuy nhiên, ngay phía dưới quảng cáo này giải thích đây không phải là sự thật, mà chỉ để chỉ ra rằng Facebook đang làm ngơ với những quảng cáo sai sự thật của ông Trump.
Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg
Quảng cáo của bà Elizabeth Warren để thử xem Facebook có chấp nhận những quảng cáo sai sự thật hay không.  
"Những gì Zuckerberg đang làm là cho phép Trump thoải mái nói dối trên nền tảng của anh ta, sau đó trả một đống tiền cho Facebook để phát tán lời nói dối tới các cử tri Mỹ", đoạn cuối của quảng cáo kết luận.
Trên Twitter, bà Warren cho biết đội ngũ truyền thông của mình đã thử thực hiện một quảng cáo sai sự thật để xem liệu nó có được chấp nhận để chạy trên Facebook hay không. Quảng cáo này đã được chấp nhận rất nhanh.
"Facebook có quyền lực to lớn để làm ảnh hưởng tới bầu cử và các cuộc tranh luận mang tầm quốc gia. Họ đã quyết định cho phép các nhân vật chính trị nói dối tới bạn, kể cả khi đó là lời nói dối về Facebook, trong khi những lãnh đạo và nhà đầu tư của họ thì làm giàu nhờ những quảng cáo mang thông điệp dối trá", bà Warren viết trên Twitter của mình.
Vào đầu tháng 10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD để chạy quảng cáo trên Facebook, trong đó có cả những nội dung gây nhầm lẫn. Theo Business Insider, 3 ngày sau khi bị đề nghị luận tội, tổng thống Mỹ đã khởi động chiến dịch quảng cáo đắt đỏ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhằm phục vụ cho việc tái tranh cử vào năm 2020.
Trong vòng 7 ngày, từ 25/9 đến 1/10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD cho các bài viết trên Facebook, kể cả những nội dung nói xấu đối thủ chính trị Joe Biden.
Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg-Hinh-2
 Nghị sĩ Mỹ bức xúc vì Facebook làm ngơ những quảng cáo sai sự thật của ông Trump, có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Facebook Donald Trump.
Ban đầu, Facebook gỡ bỏ các bài viết dùng ngôn từ tục tĩu, thóa mạ vì vi phạm điều khoản cung cấp nội dung của nền tảng này. Sau đó nhóm của ông Trump đã sửa đổi nội dung quảng cáo, đưa ra những thông điệp lập lờ, không thể kiểm chứng để nói xấu đối thủ.
"Joe Biden đã hứa chi cho Ukraine 1 tỷ USD nếu họ sa thải công tố viên điều tra công ty của con trai mình", bài viết quảng cáo tuyên bố.
Theo điều khoản của Facebook, trường hợp bên thứ ba kiểm tra và khiến nại nội dung quảng cáo sai lệch, nó có thể bị gỡ bỏ. Tuy nhiên quảng cáo của các chính trị gia lại được xếp vào nhóm "bên thứ ba không đủ điều kiện để đánh giá thực tế".
Theo Business Insider, Phó Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Toàn cầu Facebook, Nick Clegg, đã công khai chính sách này vào ngày 24/9, đúng thời điểm xuất hiện đề nghị luận tội ông Donald Trump.

Facebook sẽ ẩn lượt like, ai 'chết' trước?

 Các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và YouTube đã và đang có những động thái cho thấy ý định muốn từ bỏ những chỉ số đo đếm độ nổi tiếng của người dùng từng tạo ra.

Ban đầu, mọi người gần như không muốn đăng tải thứ gì lên Internet. Tôi nghĩ đây là vấn đề lớn nhất mình cần phá bỏ. Những thông tin như ảnh thật, tên thật, số điện thoại và hàng tấn thông tin sẽ giúp kết nối với con người thật của họ", Mark Zuckerberg khi ấy 24 tuổi nói tại sự kiện.
Trong một buổi phỏng vấn khác với trang TechCrunch năm 2010, ông chủ Facebook khẳng định việc chia sẻ thông tin chính là cách mạng xã hội phát triển.
Facebook se an luot like, ai 'chet' truoc?
 Thậm chí, người dùng có bỏ tiền ra mua like nhằm khẳng định bản thân trên mạng xã hội. Ảnh: Maxk Nguyễn.

Tưởng “chết chìm” vì bê bối, Facebook vẫn tăng đều

(Kiến Thức) - Tính riêng từ tháng 1 đến đầu tháng 7, số lượng bình luận, lượt thích và quảng cáo trung bình trên Facebook đều gia tăng, bất chấp nhiều bê bối.

Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu
 Thời gian gần đây, ông lớn Facebook liên tục phải đối mặt với những vụ lùm xùm nghiêm trọng, như: vi phạm quyền riêng tư của người dùng, để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, gian đoạn dịch vụ… Nhưng có vẻ như tất cả những scandal này đều không hề ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của Facebook.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-2
Theo dữ liệu thống kê của Facebook dành cho các nhà quảng cáo, số lượng bình luận, số lượt thích và lượng quảng cáo trung bình được người dùng nhấp vào dịch vụ đều tăng từ tháng 1 đến giữa tháng 7. Thông tin này được đưa ra bởi Andience Insights – một công cụ quan trắc tự động của Facebook dành cho những nhà quảng cáo. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-3
Tính riêng ở Mỹ, mức độ tham gia mạng xã hội Facebook thường xuyên của người dùng trong thời gian 3/1 đến 18/7, cụ thể như sau: Mỗi tháng trung bình, người dùng đăng thêm 6-8 status. Số lượng bài viết nhận được like tăng từ 9-13. Số lượng bài đăng quảng cáo được người dùng click vào, tăng từ 13-17.  
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-4
Trên phạm vi toàn cầu, mức tăng trung bình hàng tháng cũng gần tương đương thị trường Mỹ, cụ thể: số bài đăng tăng 4-5 status, lượng lượt thích tăng từ 9-13 và số lượng quảng cáo được click tăng từ 8-11. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-5
Không phải ngẫu nhiên mà con số lạc quan này được đưa ra. Kết quả thống kê cho thấy Facebook vẫn tăng trưởng tốt dù đang phải đứng giữa cơn bão scandal. Điều này có lợi cho hãng rất nhiều. Vì chỉ trong ít ngày tới đây, Facebook sẽ báo cáo doanh thu quý II năm 2019, vào 24/7. Chắc chắn số liệu thống kê tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng tốt tới bảng báo cáo tài chính quan trọng này.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-6
Lý giải cho sự tăng trưởng bất chấp các bê bối này, chuyên gia phân tích Daniel Newman nhận định: "Dữ liệu, thuật toán và sử dụng máy học (trí tuệ nhân tạo AI) của Facebook đã tiếp tục được cải thiện. Người dùng Facebook đang được thấy ngày càng nhiều nội dung phù hợp hơn. Điều này dẫn tới sự tham gia nhiều hơn vào nền tảng này". 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-7
 Theo tuyên bố của chính hãng này, Facebook hiện có 2,7 tỷ người dùng hàng tháng. Trong đó có 1,56 tỷ người sử dụng nền tảng này hàng ngày. Tuy nhiên, theo thống kê, sự tăng trưởng người dùng đã chậm lại và thậm chí dừng lại, ở một số thị trường trọng điểm trong chiến lược của Facebook, cụ thể là Mỹ và châu Âu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới