Sao Việt lộng ngôn, chửi tục: Làm văn hóa nhưng chưa văn hóa!

Google News

Từ sự việc sao Việt lộng ngôn, chửi tục trên mạng xã hội đã chứng tỏ hiện thực đáng buồn là một bộ phận người làm văn hóa lại có những phát ngôn thiếu văn hóa!

Nhiều năm qua, câu chuyện sao Việt lộng ngôn, chửi tục trên mạng xã hội không còn là chuyện xưa nay hiếm. Tuy vậy thời gian gần đây, Vbiz thật sự trở nên hỗn loạn trên không gian mạng khi những người nổi tiếng chẳng ngại công khai công kích nhau, phát ngôn gây thù ghét, thậm chí là chửi bới vô văn hóa. 
Trong số những người nổi tiếng ấy, có cả những nghệ sĩ làm việc lâu năm trong lĩnh vực văn hóa, nổi tiếng nhờ những câu triết lý lời hay ý đẹp... 
Sao Viet long ngon, chui tuc: Lam van hoa nhung chua van hoa!
MC Trác Thúy Miêu có phát ngôn gây kích động. Ảnh chụp màn hình FBNV.  
Mớ đây, khán giả còn chưa hết xôn xao quanh sự việc host của các chương trình truyền hình nổi tiếng - MC Trác Thúy Miêu đăng bài viết có dấu hiệu gây mâu thuẫn, kích động về việc các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương triển khai nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP HCM. Quan điểm của Trác Thúy Miêu trong bài viết gây tranh cãi trên mạng xã hội. 
Trước đó, trang Facebook cá nhân của NSƯT Đức Hải (có tick xanh) xuất hiện bài đăng nội dung phản cảm, với những lời lẽ thô tục công kích người khác. Sự việc khiến nam nghệ sĩ lên tiếng thanh minh chuyện Facebook của anh bị hack, nhưng sau đó lại phủ nhận và cho biết là do người con nuôi "nghịch dại".
Sao Viet long ngon, chui tuc: Lam van hoa nhung chua van hoa!-Hinh-2
Làm ngành văn hóa, nghệ sĩ Đức Hải lại vướng lùm xùm phát ngôn thiếu văn hóa. Ảnh chụp màn hình.  
Từ những phát ngôn lệch chuẩn tràn lan trên mạng xã hội, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Đây được xem là tín hiệu tốt để điều tiết các hành vi trên mạng xã hội, có thể giúp mỗi người có ý thức hơn trước khi đưa ra những phát ngôn hay lời nói ảnh hưởng đến chính bản thân họ và người khác. 
Liên quan đến bài viết lộng ngôn của MC Trác Thúy Miêu, ngày 20/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã ban hành Quyết định xử phạt Vũ Hoài Phương (tức MC Trác Thuý Miêu) 7,5 triệu đồng vì hành vi đăng tải thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai phạm, gây ảnh hưởng tới công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM.
Hay như sự việc của NSƯT Đức Hải, từ một status "ảo" trên mạng nhưng cái giá mà anh phải trả là "thật". Sau những lùm xùm phát ngôn thô tục, nghệ sĩ Đức Hải bị cho thôi chức Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn. 
Từ những sự việc trên mới thấy, nghệ sĩ cũng là những người làm văn hóa mà lại có những hành xử, phát ngôn lộng ngôn, vô văn hóa thì khó có thể khiến công chúng chấp nhận. Việc không kiểm soát lời nói lẫn cảm xúc rất dễ khiến phát ngôn của người nghệ sĩ trở thành "con dao hai lưỡi".
Tuy vậy, cũng có rất nhiều nghệ sĩ xứng đáng nhận được sự trân trọng từ phía công chúng khi luôn biết giữ gìn hình ảnh của mình trong thời đại 4.0 qua cách hành xử văn minh, ngôn từ có sự chọn lọc, bởi họ hiểu rõ vai trò, ý thức và trách nhiệm với những phát ngôn của mình trước công chúng.
Chia sẻ trên VOV, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia VN nhận định rằng, văn nghệ sĩ là những người nổi tiếng, được biết đến rộng rãi, chính vì thế những phát ngôn hay phong cách sống, ứng xử không phù hợp với các giá trị đạo đức của họ có tác động tiêu cực hơn nhiều đối tượng khác...
Đó là lý do tại sao chúng ta luôn mong muốn văn nghệ sĩ phải là những tấm gương tốt ở trong xã hội, để từ đó định hướng lối sống cho công chúng nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ nói riêng. Vì vậy, chúng ta cũng luôn mong muốn văn nghệ sĩ phát ngôn phù hợp, hành vi chuẩn mực trên mạng xã hội.
Minh Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)