Sao quốc tế quỳ gối, cạo đầu, giải nghệ để tạ lỗi khi gặp scandal

Google News

Những ngôi sao từ Á đến Âu, Mỹ không ít lần phạm phải sai lầm trong lời nói và cách hành xử. Điểm chung của họ là đều cúi đầu nhận lỗi trước khán giả một cách chân thành.

Khi đối mặt với scandal, các ngôi sao thế giới có nhiều cách để giải quyết. Nhưng dù cách đó là gì, việc đầu tiên họ nghĩ tới và bắt buộc phải làm chính là xin lỗi khán giả.
Văn hóa xin lỗi của sao châu Á
Tiên Cookie từng viết trên trang cá nhân nghệ sĩ Hàn phải cúi gập người xin lỗi khán giả là vô lý. Có thể nữ nhạc sĩ cho rằng hành động này thể hiện sự khắc nghiệt của showbiz Hàn. Nhưng thực tế, showbiz Hàn khắt khe trong chuyện phạm lỗi một thì showbiz Nhật khắt khe tới mười.
Công chúng Nhật Bản có lẽ sẽ không thể quên trường hợp nữ ca sĩ Minami Minegishi (AKB48) cạo trọc mái tóc dài để tạ tội với người hâm mộ.
Sự việc xảy ra vào năm 2013, tạp chí Shukan Bunshun đăng tải loạt ảnh Minami Minegishi rời khỏi nhà bạn trai vào lúc sáng sớm. Scandal hẹn hò của nữ thần tượng khiến cô đứng trước nguy cơ bị đuổi khỏi nhóm.
Sao quoc te quy goi, cao dau, giai nghe de ta loi khi gap scandal
Minami Minegishi cạo tóc vì bị bắt gặp hẹn hò qua đêm với bạn trai. 
Ngay sau đó, Minami Minegishi đã đăng tải video gửi lời xin lỗi tới công ty quản lý, người hâm mộ, gia đình và các thành viên trong nhóm. Không chỉ cạo hết tóc, cô gái 21 tuổi (thời điểm xảy ra sự việc) còn lộ rõ vẻ căng thẳng và đã khóc liên tục suốt chiều dài video.
Tay guitar Yamaguchi Tatsuya của nhóm TOKIO từng mở họp báo, vừa khóc vùa cúi gập người suốt 30 giây xin lỗi dân chúng vì hành vi chuốc rượu và quấy rối tình dục nữ sinh cấp 3.
Dù đã thành tâm xin lỗi, Yamaguchi vẫn bị cấm sóng trên tất cả chương trình truyền hình. Công ty quản lý cũng khẳng định đã đình chỉ các hoạt động nghệ thuật của người này vô thời hạn. Nam nghệ sĩ rơi vào trạng thái trầm cảm, liên tục đòi chết sau khi bị phanh phui loạt bê bối.
Mới đây, ngày 7/6, nam ca sĩ Taguchi Junnosuke bị bắt vì tội tàng trữ, sử dụng cần sa. Sau khi được tại ngoại, trước sự chứng kiến của hàng chục phóng viên, cựu thành viên nhóm KAT-TUN đã quỳ gối, dập đầu xuống đất để xin lỗi người hâm mộ. Taguchi Junnosuke tuyên bố sẽ rút lui khỏi showbiz vì bê bối này.
Sao quoc te quy goi, cao dau, giai nghe de ta loi khi gap scandal-Hinh-2
Các tài tử Nhật Bản, Trung Quốc từng phải cúi gập người, quỳ gối xin lỗi khán giả vì vướng phải scandal nghiêm trọng. 
Ở Trung Quốc, không ít nghệ sĩ mất trắng sự nghiệp vì vướng scandal. Kha Chấn Đông là trường hợp tiêu biểu.
Ngày 29/8/2014, ngay sau khi được thả khỏi trại giam, nam diễn viên trẻ đã tổ chức họp báo xin lỗi công chúng vì dùng ma túy. Kha Chấn Đông cúi rạp người và liên tục khóc lóc, khẳng định bản thân đã hối lỗi.
Từ nam diễn viên trẻ triển vọng hàng đầu, ngôi sao Tiểu thời đại trở về con số 0 vì scandal trên. Đã 5 năm trôi qua, anh vẫn chưa lấy lại được lòng tin của khán giả, cũng không có nhiều cơ hội xuất hiện trên truyền hình do vết đen trong quá khứ.
Cũng liên quan đến việc sử dụng ma túy, Joo Ji Hoon - nam diễn viên "một bước thành sao" nhờ bộ phim Hoàng cung (2006) - đã trở thành tội đồ quốc dân khi bị phát hiện sử dụng thuốc lắc và ketamine hồi tháng 4/2009. Anh lên tiếng xin lỗi và thừa nhận sai lầm nhưng không được tha thứ. Bị công chúng tẩy chay, Joo Ji Hoon không còn cách nào khác ngoài ngồi tù 6 tháng và lặng lẽ nhập ngũ trong 2 năm.
Khán giả phương Tây tẩy chay những nghệ sĩ phạm lỗi
Thực tế, không phải chỉ các nước Á Đông mới quan tâm tới lối hành xử đời thường của nghệ sĩ. Ở nước Mỹ - nơi được cho là có tư tưởng "thoáng" nhất, rất nhiều người nổi tiếng cũng phải cúi đầu nhận lỗi vì những lý do khác nhau.
Mel Gibson nhiều lần khiến công chúng tức giận khi anh liên tục lái xe trong tình trạng say xỉn. Vào năm 2006, cảnh sát còn tiết lộ tài tử 63 tuổi không chỉ say rượu và lái xe quá tốc độ mà còn buông lời xúc phạm người Do Thái.
“Bọn Do Thái phải chịu trách nhiệm về mọi cuộc chiến tranh trên thế giới. Anh có phải là người Do Thái không?”, tờ Los Angeles Times trích dẫn. Hai tội lỗi trên khiến Mel Gibson lâm vào cảnh bị ghẻ lạnh tại Hollywood trong suốt một thập kỷ tiếp theo.
Sao quoc te quy goi, cao dau, giai nghe de ta loi khi gap scandal-Hinh-3
Mel Gibson bị tẩy chay vì xúc phạm người Do Thái và nhiều lần lái xe trong tình trạng say rượu. 
Thực tế, Mel Gibson đã xin lỗi công khai, nhưng nhiều người cho rằng lời xin lỗi của ông ở thời điểm đó chưa đủ chân thành. Chứng kiến nam diễn viên Mad Max gần như mất trắng tất cả vì men rượu, Robert Downey Jr. từng đứng trên sân khấu lên tiếng xin tha lỗi thay cho bạn thân: “Tôi mong khán giả có thể lượng thứ để anh ấy tiếp tục sự nghiệp điện ảnh của mình”.
Năm 2009, khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, Chris Brown bỗng rơi xuống đáy vực khi anh phải ra hầu tòa vì hành hung bạn gái Rihanna. Nam ca sĩ đã quay video xin lỗi với khuôn mặt kiệt quệ, mệt mỏi: “Tôi có thể dùng toàn bộ sức lực của mình để cam kết rằng chuyện tồi tệ đó sẽ không xảy ra thêm một lần nào nữa”.
Nhưng, mọi nỗ lực đền bù cũng như xin lỗi trên đều không cứu vãn được sự nghiệp của anh. Chris Brown bị tẩy chay trên diện rộng, bán đĩa không được, phát hành nhạc số không xong, càng không thể đi diễn ở những sự kiện lớn.
Người từng được đề cử cho giải Oscar với vai diễn trong bộ phim Moneyball (Chiến thuật bóng và tiền) năm 2011 và The Wolf of Wall Street (Sói phố Wall) - Jonah Hill - từng xuất hiện trên talk show Tonight Show with Jimmy Fallon để xin lỗi người dân cả nước vì hành vi xúc phạm người đồng tính của mình.
Cụ thể, ngày 3/6/2014, trang TMZ công bố đoạn video ghi lại cảnh Hill dùng ngôn ngữ thô tục để chửi phóng viên, đồng thời xúc phạm chuyện người đồng tính. Đoạn video khiến nam diễn viên bị chỉ trích kịch liệt.
Tại talk show của Jimmy Fallon, dù Jonah Hill đã liên tục giải thích anh không hề kỳ thị người đồng tính, những lời lẽ mang tính xúc phạm trên chỉ được thốt ra trong lúc nóng giận nhưng khán giả vẫn khó chấp nhận và tha thứ.
Một trong những lời xin lỗi khó quên nhất đối với khán giả US-UK đến từ em gái của "ông hoàng nhạc Pop" - Janet Jackson. Trên sân khấu Super Bowl 2004, khi kết thúc phần trình diễn, Justin Timberlake bất ngờ đưa tay xé toạc phần áo khiến Janet Jackson bị lộ một bên bầu ngực trên sóng truyền hình trực tiếp.
Hình ảnh lộ bầu ngực trên sân khấu Super Bowl trở thành một trong những vụ việc tai tiếng nhất cuộc đời nữ ca sĩ. Cô xuất hiện trên truyền hình với vẻ ngoài thất thần, đôi mắt trũng sâu và nói: “Tôi chân thành xin lỗi những người đã bị phần trình diễn đó làm phiền. Điều đó thực sự xảy ra ngoài tầm kiểm soát của tôi”.
Hay có thể kể đến Ariana Grande từng phải xin lỗi vì vừa liếm bánh donut vừa buông lời chán ghét nước Mỹ. MC Steve Harvey mở một buổi talk show để giải thích, đồng thời thừa nhận lỗi lầm với Hoa hậu Pia Wurtzbach vì sự cố trao nhầm vương miện tại Miss Universe 2015. Reese Witherspoon cúi đầu trên sóng truyền hình vì bị phát hiện lái xe với nồng độ cồn vượt mức cho phép...
Từ những ví dụ trên có thể thấy việc nghệ sĩ xin lỗi khán giả không phải là hiếm gặp trên thế giới. Showbiz tây cũng như ta, không chỉ vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng tới xã hội, đôi lúc các ngôi sao cũng phải lên tiếng xin lỗi vì những chuyện "lông gà vỏ tỏi".
Thậm chí, không ít người còn cho rằng xin lỗi cần được nâng tầm lên thành một kiểu văn hóa đặc trưng trong ngành giải trí. Theo đó, bất kỳ ai, dù là ngôi sao hàng đầu hay một "tân binh" vừa bước chân vào showbiz cũng cần học được cách nói lời cảm ơn và xin lỗi.
Việc này không chỉ thể hiện sự chân thành, hối lỗi của mỗi người mà còn là hành vi tôn trọng khán giả bởi công chúng có quyền năng "nâng được thuyền mà cũng lật được thuyền". Họ chính là những người đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sự thành - bại của mỗi nghệ sĩ.
Theo Nghiêm Ngọc/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)