Nhiều show Kpop thua lỗ và tranh cãi trước ngày BlackPink tới Hà Nội

Google News

Nhiều show diễn có sao Kpop đã được tổ chức tại Việt Nam nhưng rơi vào tình trạng ế ẩm. Do đó, concert của BlackPink tại Mỹ Đình thắp thêm niềm tin cho người hâm mộ.

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi

Thông tin BlackPink tổ chức concert tại Hà Nội vào cuối tháng 7 vẫn chưa hết nóng sau gần một ngày được công bố. Ngay cả khi YG Entertainment đã xác nhận, hàng loạt tài khoản chính thức của BlackPink đã chia sẻ thông tin, nhiều fan Kpop vẫn chưa tin đây là sự thật.

BlackPink là thần tượng Kpop đầu tiên tổ chức concert riêng tại sân vận động Mỹ Đình. Đây là sự kiện ý nghĩa với không chỉ Blink (tên fandom BlackPink) mà cả cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam nói chung.

Thắp sáng niềm hy vọng cho fan Việt

Việc một nhóm nhạc nữ hàng đầu như BlackPink tới tổ chức concert tại Việt Nam từng là giấc mơ xa vời với fan Kpop ở nước ta. Nhìn vào những đêm nhạc Kpop ế vé hoặc thua lỗ tại Việt Nam trước đó, fan Kpop đã mất dần sự lạc quan. Vấn đề nan giải của show ca nhạc Hàn Quốc tại Việt Nam trong nhiều năm qua là bán vé. Fan Kpop tại Việt Nam phần đông là học sinh, sinh viên, trong khi giá vé các sự kiện thường được đánh giá là cao so với mặt bằng chung. Do đó, nhiều sự kiện rơi vào tình trạng ế ẩm vé.

Lễ trao giải Asia Artist Awards 2019 (AAA 2019) diễn ra tại Hà Nội quy tụ dàn sao nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trong giới giải trí Hàn Quốc như TWICE, SEVENTEEN, GOT7, Momoland, Super Junior, Yoona, Jang Dong Gun, Ji Chang Wook, Lee Kwang Soo, Jung Hae In, ITZY, Kang Daniel, Stray Kids... Lượng fan của những nhóm nhạc kể trên không nhỏ.

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-2

BlackPink khiến fan Việt háo hức khi thông báo tổ chức concert tại Hà Nội vào tháng 7. Ảnh: YG Entertainment.

Và với mức giá dao động từ 680.000 đồng đến 5,5 triệu đồng, nhưng ngay ngày mở bán vé đầu tiên vào 6/10/2019, khoảng 2.000 fan xếp hàng mua. Khi đó, có thông tin E.L.F (fandom của Super Junior) chi 2 tỷ đồng mua vé, quyên góp khoảng 100 triệu đồng để thực hiện các hoạt động chào đón như xếp chữ bằng đèn trên khán đài, phát nước, banner…

Dẫu vậy, sau khi sự kiện kết thúc, bà Nguyễn Hồng Nhung - Tổng giám đốc Đông Nam Media, đơn vị tổ chức sự kiện - cho biết AAA không có lãi. Bà không tiết lộ cụ thể nhưng nguyên nhân được cho là cát-xê của dàn sao hạng A quá đắt đỏ, trong khi số khán giả tới sự kiện không đủ bù đắp. Bà Hồng Nhung khẳng định: “Nếu vì lợi nhuận, không đơn vị nào dám làm sự kiện này”.

Đại diện của Music Bank In Hanoi 2015 từng tiết lộ sự kiện này lỗ gần 2 triệu USD do phía đầu tư Hàn Quốc là một đơn vị ma cộng thêm chi phí thuê thiết bị quá cao. Sự kiện có những cái tên đình đám thời điểm đó như EXO, GOT7, BlockB, A Pink, Sistar… Thế nhưng, lượng vé bán ra chỉ bằng 50% con số 30.000 khán giả mà ban tổ chức kỳ vọng.

Cùng năm, Super X Festival được quảng bá rầm rộ là có sự tham gia của PSY cùng nhiều ca sĩ như Đông Nhi, Sơn Tùng… PSY thời điểm đó vẫn nổi tiếng với Gangnam Style và ban tổ chức rất kỳ vọng vào sự kiện này. Họ thậm chí dự kiến tổ chức đêm nhạc ở cả Hà Nội lẫn TP.HCM vào ngày 20-21/11/2015. Tuy nhiên, đêm nhạc phải hủy bỏ vì không bán nổi vé.

Khoảng 2 năm sau, MBC Music K-Plus 2017 được tổ chức tại Hà Nội trong 2 đêm 25-26/3/2017 với sự tham gia của EXID, A Pink, Se7en… Tuy nhiên, khi sự kiện diễn ra, sân Mỹ Đình trống trải vì quá ít khán giả đến xem. Ở đêm thứ hai, ban tổ chức thậm chí mở cửa tự do, nhưng số lượng khán giả có mặt trên khán đài vẫn khá ít ỏi, không đủ lấp đầy khu VIP gần sân khấu nhất.

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-3

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-4

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-5

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-6

Sân Mỹ Đình vắng tanh vào ngày MBC Music K-Plus 2017 diễn ra. Ảnh: Việt Hùng.

Trong hai đêm diễn, chỉ khoảng vài nghìn người có mặt trong khi tổng số vé ban tổ chức phát ra là trên 40.000. Sự trống trải này dễ hiểu bởi những nghệ sĩ tham gia MBC Music K-Plus 2017 không đủ lượng fan ở Việt Nam trong khi giá vé lại quá cao.

Gần đây, một đại nhạc hội cũng diễn ra trong 2 ngày ở Hội An và có Taeyang, BoA, Kim Woo Seok, aespa, K.A.R.D… Ban tổ chức không công bố số vé bán ra cũng như doanh thu nhưng sau đó mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là đại nhạc hội thừa rất nhiều chỗ trống.

Tuy nhiên, concert của BlackPink khác những sự kiện ở trên. Những sự kiện ở trên có nhiều nghệ sĩ tham gia và không phải ai trong số họ cũng đủ sức kéo khán giả tới theo dõi. Trong khi đó, Born Pink tại Hà Nội vào cuối tháng 7 là concert riêng của BlackPink. Do đó, Blink sẽ chịu chi hơn.

Ngoài ra, BlackPink không chỉ có lượng fan lớn mà độ nhận diện ở Việt Nam rất cao. Nhiều người thậm chí không theo dõi Kpop cũng biết tới BlackPink, Jennie, Lisa hay các ca khúc của nhóm. Do đó, Born Pink có thể thu hút một lượng khán giả trung lập, đơn thuần là yêu thích âm nhạc tới xem.

Lợi thế khác là BlackPink có rất nhiều sao Việt yêu thích. Hiện tại, không ít nghệ sĩ như Ninh Dương Lan Ngọc, Phạm Quỳnh Anh, Min, Á hậu Phương Nga, Diệp Bảo Ngọc, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, Anh Tú, Phạm Đình Thái Ngân… đã chia sẻ tin tức và cho biết sẽ mua vé. Thông tin vì thế càng lan tỏa và những nghệ sĩ kể trên có thể đảm bảo phần nào số vé VIP.

Với những yếu tố trên, lượng khán giả đến với Born Pink ở Hà Nội được đánh giá là khả quan. Chưa kể, người hâm mộ ở các nước lân cận cũng có thể tới Hà Nội theo dõi.

Concert của Super Junior diễn ra tại TP.HCM cách đây không lâu cũng là tín hiệu tích cực cho thấy Born Pink ở Hà Nội có thể thành công. SM Entertainment không công bố doanh thu sự kiện. Nhưng hồi tháng 5, công ty này thông báo D&E - nhóm nhỏ của Super Junior, gồm hai thành viên Donghae và Eunhyuk - sẽ trở lại TP.HCM vào tháng 9. Điều đó cho thấy show diễn của Super Junior ít nhất không lỗ vốn.

Trở lại Born Pink của BlackPink, nếu sự kiện diễn ra thành công, fan Việt có quyền hy vọng sắp tới nhiều nhóm nhạc nổi tiếng khác của Kpop tới Việt Nam tổ chức concert.

Nhưng vẫn còn những lo ngại

Các đêm nhạc Hàn Quốc luôn có ưu điểm là âm thanh, hình ảnh được đầu tư hoành tráng với phần trình diễn vũ đạo mãn nhãn. Nghệ sĩ Kpop biểu diễn hết mình và mang đến tiết mục đã cả phần nghe lẫn nhìn. Tuy nhiên, ngoài vấn đề bán vé, show diễn của sao Kpop tại Việt Nam cũng tồn tại những nhược điểm khác. Đặc biệt là khâu soát vé và cách đối xử với khán giả. Nhiều lần show diễn Hàn Quốc được đánh giá không tôn trọng khán giả.

Super Show 9: Road diễn ra tại Sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM) vào tối 11/3 khiến nhiều khán giả bức xúc vì Super Junior biểu diễn rồi, họ vẫn chưa được vào sân vận động. Một số người hâm mộ đã vào sân cũng chưa thể lên chỗ ngồi ngay cả khi Super Junior biểu diễn nhiều bài và lý do nhân viên BTC đưa ra là hết chỗ. Đáng nói, khi khán giả mua vé, vé đều in chỗ ngồi rõ ràng. Sau đêm nhạc, đại diện ban tổ chức đưa ra lời xin lỗi.

Các đêm nhạc có sao Hàn thường do công ty Hàn Quốc hợp tác với một hoặc nhiều đơn vị Việt Nam phối hợp tổ chức. Và trong quá trình làm việc, giữa hai bên thường nảy sinh những bất đồng và đôi khi khán giả là người chịu thiệt.

AAA 2019 là ví dụ điển hình. Trao đổi với Tri thức trực tuyến sau khi sự kiện kết thúc, bà Hồng Nhung cho biết bà cảm thấy không được ê-kíp Hàn tôn trọng.

Năm đó, sự kiện khiến khán giả rất bức xúc. Đầu tiên, sự kiện thông báo bắt đầu lúc 17h nhưng 17h30, khán giả vẫn chưa được vào cửa khiến họ tức giận hô hào phía ngoài sân. 20 phút trước khi chương trình chính thức diễn ra, BTC thông báo lùi thời gian đi thảm đỏ từ 17h xuống 18h40. Điều này khiến khi thảm đỏ chưa kết thúc thì lễ trao giải đã chính thức bắt đầu và nhóm nhạc ITZY biểu diễn ngay khi các nghệ sĩ khác vẫn đang tạo dáng ở một góc khác của sân khấu. Phiên dịch cũng không được sắp xếp ở sự kiện.

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-7

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-8

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-9

Nhieu show Kpop thua lo va tranh cai truoc ngay BlackPink toi Ha Noi-Hinh-10

Sự kiện AAA tại Việt Nam quy tụ dàn sao hạng A nhưng khiến khán giả thất vọng. Ảnh: Việt Hùng, Phương Lâm.

Khi đó, bà Nguyễn Hồng Nhung giải thích công ty của bà bỏ tiền mua bản quyền, thuê sân khấu và mọi thiết bị nhưng ê-kíp Việt Nam phải đáp ứng mọi yêu cầu do bên Hàn Quốc đưa ra. Phần thảm đỏ bị náo loạn cũng vì ê-kíp Hàn Quốc yêu cầu cắt bỏ để dành thời gian cho nghệ sĩ trang điểm. Và theo bà Hồng Nhung, cũng chính ê-kíp Hàn yêu cầu bỏ đội ngũ phiên dịch dù công ty bà đã sắp xếp đủ tại sự kiện. Bà Hồng Nhung cho biết cảm thấy bức xúc và bị sỉ nhục trong lần hợp tác với ê-kíp Hàn.

Với sự kiện Born Pink tại Hà Nội, YG Entertainment phối hợp với iMe Việt Nam tổ chức. iMe Việt Nam là một chi nhánh của iMe Entertainment Group có trụ sở chính tại Bắc Kinh và được thành lập vào năm 2006. Hoạt động kinh doanh chính của công ty này là tổ chức các buổi hòa nhạc quy mô lớn. Theo giới thiệu trên trang web chính thức, sau 14 năm phát triển ổn định, iMe đã thành lập chi nhánh tại 10 địa điểm và hoạt động kinh doanh bao phủ hơn 50 thành phố lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có TP.HCM.

Công ty này được giới thiệu tổ chức hơn 500 buổi biểu diễn quy mô lớn trên toàn thế giới và thu hút hơn một triệu khán giả. Đây cũng là đối tác của YG Entertainment trong việc tổ chức tour Born Pink cho BlackPink ở nhiều địa điểm khác, chẳng hạn Jakarta (Indonesia). Họ cũng là đối tác của JYP Entertainment khi nhóm nhạc TWICE tổ chức concert tại Kuala Lumpur hay của IU tại Singapore.

Với thông tin trên và giá vé được dự đoán là khá cao (dao động từ 1 triệu đồng tới 10 triệu đồng), khán giả Việt hy vọng được trải nghiệm một đêm nhạc xứng tầm thay vì hứng chịu trải nghiệm tồi tệ như những sự kiện Hàn khác đã tổ chức tại Việt Nam.

Theo Minh Hạo/ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)