Nhà Thủy Tiên khắc tên lên rùa phóng sinh: Từ bi hay hành động vật?

Google News

Sự việc gia đình Thủy Tiên khắc tên lên mai rùa phóng sinh nổ ra tranh cãi không hồi kết quanh việc đây là hành động từ bi hay hành hạ động vật?

>>> Mời quý độc giả xem video "Thủy Tiên - Công Vinh và những chuyến thiện nguyện ý nghĩa". Nguồn VTV24:
Những ngày qua, sự việc tên của các thành viên trong gia đình Thủy Tiên được khắc lên mai rùa qua loạt ảnh được mẹ ruột của nữ ca sĩ chia sẻ đã gây tranh cãi dữ dội trên các diễn đàn. 
Nha Thuy Tien khac ten len rua phong sinh: Tu bi hay hanh dong vat?
Tên gia đình Thủy Tiên được khắc lên mai rùa gây tranh cãi. Ảnh: FBNV.  
Trước phản ứng của dư luận quanh việc gia đình Thủy Tiên khắc tên lên mai rùa phóng sinh, mẹ ruột của Thủy Tiên đã lên tiếng giải thích trên trang cá nhân rằng, việc khắc tên nhằm mục đích để nếu ai bắt được sẽ biết là rùa phóng sinh, không ai bắt và ăn thịt con rùa đó nữa. Bà cũng nói thêm, những con rùa này bà mua bằng tiền của Thủy Tiên phát tâm, khi đem lên chùa thả thì bà có bạch với Sư Ông thương các con nên khắc tên vậy chứ gia đình bà không có thời gian làm việc đó.
Nha Thuy Tien khac ten len rua phong sinh: Tu bi hay hanh dong vat?-Hinh-2
Mẹ Thủy Tiên bị soi phát ngôn bất nhất khi ban đầu có vẻ thừa nhận khắc tên nhưng sau "đổ thừa" cho người khác. Ảnh: Kenh14. 
Mẹ Thủy Tiên cũng nói, nếu mọi người cho rằng việc này sẽ gây đau đớn cho con rùa thì lần sau bà sẽ góp ý với Sư Ông không làm vậy, chứ không nên nặng lời chỉ trích bà. Khi sự việc gây tranh cãi quá căng thẳng, mẹ ruột của Thủy Tiên đã gỡ bỏ những hình ảnh này.
Từ chia sẻ này của mẹ Thủy Tiên, nhiều người cho rằng nếu mục đích đúng như bà chia sẻ là để không ai bắt hay ăn thịt rùa, vẫn có nhiều cách để thể hiện điều đó, không nhất thiết phải khắc "một đống tên" lên mai rùa.
Nha Thuy Tien khac ten len rua phong sinh: Tu bi hay hanh dong vat?-Hinh-3
 Hình ảnh được cho là chia sẻ từ Facebook của mẹ ruột Thủy Tiên.  
Thành viên Lâm Vy gay gắt: "Đang nói đến việc khắc tên lên mai rùa, vì mai có dây thần kinh. Làm vậy khác nào hành hạ nó, có đánh dấu thì vẽ sơn lên mắc gì mà đi khắc? Hơn nữa, đánh dấu thì đánh dấu của chùa là người ta biết rùa phóng sinh rồi, còn đằng này khắc tên cả nhà lên mai rùa. Này là mua rùa gánh nghiệp cho bản thân chứ phóng sanh gì".
Thành viên Hinh Mạn đồng tình: "Chuẩn, làm như khắc lên mai thì người ta sẽ không bắt không bằng, nếu nói là muốn phóng sinh với cái tâm thiện nguyện thì một mình chữ phúc là đủ, đằng này thích rêu rao ơn nghĩa khắc một đống tên lên mai rùa, mai rùa có dây thần kinh nông nên nó phải chịu đau đớn lắm đấy! Hơn nữa ngày xưa quan niệm khắc tên lên mai rùa là để nó gánh nghiệp hộ mình, không phải tạo phước! Rõ là làm trò nghiệp còn biện hộ làm việc tốt".
Nha Thuy Tien khac ten len rua phong sinh: Tu bi hay hanh dong vat?-Hinh-4
Phản ứng của cư dân mạng trước hành động khắc tên gia đình Thủy Tiên lên mai rùa.  
Thành viên Thùy Vân thì dẫn chứng từ việc phóng sinh của gia đình: "Gia đình mình phóng sanh mấy năm nay toàn canh sáng đi chợ sớm mua cá cua ốc ở chợ người ta bán về tự đọc Kinh cho nó rồi ra sông gần nhà thả, chứ chả dặn ai chuẩn bị. Thả ở sông thì vẫn có người đi câu không tránh khỏi nhưng đọc Kinh quy y cho nó rồi thì việc nó có bị chết thì nó cũng đã được nghe Kinh kệ để phần nào giải thoát. Ai bắt ai câu nó là nghiệp của người đó. Cá nhân gia đình mình khi chưa kịp mang tới sông thả mà do chật chội cá đã chết giữa đường là thấy rất tội nghiệp rồi chứ đừng nói khắc lên mai rùa. Riêng mình thấy ác quá". 
Chia sẻ với báo VietNamNet, sư thầy Pháp Hảo - trụ trì chùa Thiên Trúc (TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), cho biết rằng, theo quan điểm thuần tuý của đạo Phật, phóng sinh động vật không cần phải thông qua một nghi lễ gì hết, chỉ cần thực hiện việc đó bằng một cái tâm trong sạch, hướng đến mục đích giúp cho con vật đó thoát khỏi việc bị giam cầm.
Minh Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)