Hài Tết 2019: Nhớ cố đạo diễn Phạm Đông Hồng!

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm nay, hài Tết dân gian của đạo diễn Phạm Đông Hồng đã trở thành thương hiệu được yêu thích. Tiếc thay, thị trường hài Tết 2019 vắng bóng tác phẩm của cố đạo diễn tài năng và đầy tâm huyết này.
 
 

Thương hiệu hài Tết dân gian 
Ngày 15/9/2018, đạo diễn Phạm Đông Hồng đột ngột qua đời vì đột quỵ. Trước sự ra đi của một đạo diễn vô cùng tài năng và tâm huyết với nghề, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp lẫn khán giả đều vô cùng bàng hoàng và tiếc thương.
Phạm Đông Hồng sinh năm 1955, tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1980, sau đó đi tu nghiệp ở nước ngoài. Hồi còn nhỏ, ông rất mê văn học dân gian. Bởi vậy, khi làm đạo diễn, ông đã khai thác vốn văn hóa dân gian.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng làm hài Tết từ năm 1994 với đĩa hài “Râu quặp”. Kể từ năm 1994 đến trước khi qua đời, ông vẫn đều đặn làm phim hài Tết. Vốn chỉn chu trong công việc nên đạo diễn Phạm Đông Hồng luôn đầu tư kỹ lưỡng cho những đứa con tinh thần của mình.
Sản phẩm hài Tết của Phạm Đông Hồng đa phần là hài dân gian. Vì có tính chất chính luận, đằng sau chất hài dân dã cũng như phù hợp với cho cả gia đình, hài Tết dân gian của ông luôn được khán giả yêu thích.
Gia tài hài Tết của Phạm Đông Hồng khá đồ độ. Các tác phẩm để đời của ông gồm: series “Chôn nhời”, "Trẻ con không ăn thịt chó", "Thầy dởm", "Người ngựa ngựa người", "Kẻ cắp gặp bà già". Nhiều người thậm chí phong cho Phạm Đông Hồng danh hiệu là ông trùm hài Tết.
Hai Tet 2019: Nho co dao dien Pham Dong Hong!
 Đạo diễn Phạm Đông Hồng hướng dẫn cảnh quay cho Quang Thắng trong bộ phim hài Tết "Chôn nhời" . Ảnh: Dân Việt
Hài dân gian vốn khó làm và kinh phí lớn nhưng Phạm Đông Hồng vẫn dũng cảm theo đuổi. Nam đạo diễn cho rằng hài dân gian luôn sống mãi trong lòng người Việt bởi vậy để không phụ lòng khán giả, ông quyết tâm tiếp tục bước trên con đường đã chọn.
Trong cuộc phỏng vấn trên Thương hiệu Pháp luật đầu năm 2018, Phạm Đông Hồng còn giãi bày: “Tuy làm phim hài khó về bối cảnh, kinh phí đầu tư…nhưng nếu ai cũng né thì chúng ta nhất là các thế hệ sau sẽ càng ngày càng không biết về con trâu, sân đình, giếng nước”.
Cũng theo lời ông trùm hài Tết, doanh nghiệp của ông nhiều năm nay tự xoay sở nguồn kinh phí sản xuất phim hài Tết chứ không có nguồn tài trợ. Lý do là bởi phim là hài dân gian nên không thể đưa quảng cáo vào nội dung.
Phạm Đông Hồng nhấn mạnh ông làm phim là do thỏa mãn tình yêu nghệ thuật chứ không bị chi phối về mặt nội dung bởi doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao hài Tết của ông gần như không bị chê cài cắm quảng cáo phản cảm và trở thành một thương hiệu khó thay thế.
Hai Tet 2019: Nho co dao dien Pham Dong Hong!-Hinh-2
 Hình ảnh phim "Quan trường - Trường quan" của đạo diễn Phạm Đông Hồng ra mắt Tết 2015. 
Hài Tết 2019 vắng bóng tác phẩm của đạo diễn Phạm Đông Hồng
Theo thông tin, thị trường hài Tết 2019 gồm 5 tác phẩm điện ảnh: “Cua lại vợ bầu”, “Táo quậy”, “Trạng Quỳnh”, “Vu quy đại náo” và “3D Cung tâm kế”. Hiện tại, cả 5 bộ phim này vẫn chưa ra mắt khán giả.
Ngoài phim điện ảnh, thị trường hài Tết năm nay còn gồm các phim chiếu trên mạng như "Tỷ phú đè đại gia 2”, “Bản nhiều vợ”, “Ngoan lại không có quà 2", “Ván cờ vồ 6", “Tiền đồ 4”, "Duyên hẹn", "Đại gia chân đất 9", "Cưới đi kẻo ế 3".
Tiếc thay, thị trường hài Tết 2019 vắng bóng tác phẩm của đạo diễn Phạm Đông Hồng. Trước khi qua đời, nam nghệ sĩ này vốn có dự định chuẩn bị bấm máy một bộ phim gồm 3 tập mang tên “Tiền Duyên” sẽ phục vụ khán giả vào dịp Tết Nguyên Đán.
Nghệ sĩ Minh Vượng chia sẻ, đạo diễn Đông Hồng có vẻ rất tâm đắc với kịch bản “Tiền duyên” và bộ phim sẽ quy tụ dàn diễn viên của cả hai miền Nam và Bắc như: NSND Bùi Bài Bình, Minh Vượng, Trung Dân, Hiếu Hiền…
Tiếc thay, dự án hài Tết 2019 của Phạm Đông Hồng đã dang dở khi ông đột ngột qua đời. Vậy là hài Tết 2019 cũng như những năm sau sẽ thiếu vắng tác phẩm hài đậm chất dân gian của ông trùm hài Tết.
Ngoài hụt hẫng khi không còn ngóng trông thương hiệu hài Tết của Phạm Đông Hồng mỗi dịp Tết đến xuân về, khán giả cũng lo lắng rằng sẽ có ít cơ hội được thưởng thức những tác phẩm mang phong vị hài dân gian có chất lượng.
Sự lo lắng của khán giả không phải không có cơ sở khi thị trường hài Tết những năm gần đây bát nháo. Nhiều bộ phim đã cố câu kéo khán giả bằng cảnh hở hang hay không ít tác phẩm có kịch bản nhạt nhẽo, không tạo ra tiếng cười thâm thúy.
Hiện tại, 5 bộ phim hài điện ảnh cùng nhiều phim hài Tết 2019 chiếu mạng vẫn chưa chính thức ra mắt. Mong rằng khi lên sóng, các tác phẩm này sẽ là món ăn tinh thần đầy ý nghĩa với khán giả dịp Tết năm nay.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)