Có gì bất thường vụ Mỹ Tâm bị “tố” vi phạm bản quyền?

Google News

Sau khi Mỹ Tâm bị “tố” vi phạm bản quyền với ca khúc "Anh thì không", nữ ca sĩ đã khóa bài hát này trên kênh Youtube. Liệu ồn ào này có gì bất thường?

"Do chưa tìm hiểu kỹ nên chưa xác minh được tác giả viết lời Việt cho ca khúc nhạc Pháp "Anh thì không" nên tạm thời MTE sẽ khóa bài hát này trên kênh Youtube để tôn trọng bản quyền các bạn nhé! Rất xin lỗi khán giả vì sự bất tiện này" - thông báo mới nhất từ ê-kíp của Mỹ Tâm đang dấy lên nhiều tranh luận từ công chúng xung quanh vụ Mỹ Tâm bị "tố" vi phạm bản quyền.
"Anh thì không" là ca khúc nhạc Pháp do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng viết lời Việt cũng là tác phẩm mới được Mỹ Tâm thực hiện phần MV trong dịp Tết vừa qua tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội, thu hút được hơn 2 triệu lượt xem. Tuy nhiên, "Họa mi tóc nâu" đã bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lên tiếng tố cáo vi phạm tác quyền.
Ông cho biết, trong gần nửa thế kỷ qua, nhiều nghệ sĩ như: Thanh Lan, Ý Lan, Duy Quang, Ngọc Lan, Kiều Nga, Minh Tuyết, Lưu Bích, Thủy Tiên, Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Thúy Nga... đều thể hiện ca khúc này và xin phép ông hoặc gửi ông tiền bản quyền dù đó chỉ là số tiền mang tính chất tượng trưng nhằm bày tỏ sự tôn trọng tác giả. Riêng Mỹ Tâm và ê-kíp của cô lại không hề xin phép nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.
Co gi bat thuong vu My Tam bi “to” vi pham ban quyen?
 Thông báo bất ngờ của Mỹ Tâm trong chiều 15/2.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cho biết, đến hôm nay ông không màng đến lời xin lỗi hay đến chuyện tác quyền từ phía nữ ca sĩ mà chỉ nghĩ, nếu nữ ca sĩ Mỹ Tâm không muốn nhắc đến tên tác giả thì đơn giản nhất là rút tất cả các bài hát trước đây cô hát do ông viết lời Việt và MV "Anh thì không" ra khỏi các sản phẩm cũng như mọi hình thức kinh doanh, biểu diễn, phát hành của mình.
"Nếu một ca sĩ trẻ mới vào nghề bồng bột, nhất thời chưa được rèn luyện có sai phạm thì các em cần có thời gian để học hỏi, trưởng thành hơn. Tuy vậy, Mỹ Tâm thì khác, cô đã hoạt động nghệ thuật nhiều năm, nổi tiếng và có ê-kip hùng mạnh. Nếu không biết tên tác giả thì có thể hỏi, lên mạng tìm kiếm. Khi biết rồi cần phải xin phép, nếu sai sót cần lên tiếng xin lỗi, rút kinh nghiệm. Mỹ Tâm sống 20 năm với nghề ca hát, biết đầu tư hình ảnh, biết kinh doanh, xin tài trợ nên tôi không thể chấp nhận thói quen không để tên tác giả, lấy lợi nhuận từ chất xám của người khác", ông nói.
Co gi bat thuong vu My Tam bi “to” vi pham ban quyen?-Hinh-2
Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. 
Khi được hỏi: Liệu có điều gì "uẩn khúc" khi Mỹ Tâm không dưới một lần "lờ" nêu tên nhạc sĩ viết lời Việt trong các ca khúc nhạc ngoại cô biểu diễn, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng nhắc lại sự việc lùm xùm hơn 10 năm trước khi nữ ca sĩ hát ca khúc "Búp bê không tình yêu" nhưng lại giới thiệu tác giả là Lê Quang trên nhiều sân khấu, thu hình trên một DVD đình đám. Nhạc sĩ Lê Quang đã liên hệ với ông Hùng giải thích rằng, vì Mỹ Tâm thích bài đó nhưng không biết tác giả đang ở đâu Lê Quang đành "liều" lấy tên mình để dễ bề xin Sở Văn hóa cấp phép.
Trong lần bị "tố" vi phạm bản quyền với ca khúc "Búp bê không tình yêu", Mỹ Tâm tuyên bố rút” bài hát này ra khỏi các sản phẩm và không biểu diễn nhưng theo nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, suốt thời gian sau này cô vẫn trình diễn ca khúc trên các sân khấu, vẫn giới thiệu tác giả là Lê Quang.
Hiện tại, về phía ca sĩ Mỹ Tâm, ngoài thông báo khóa MV trên kênh Youtube từ fanpage, cô hiện chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào về những lần "lờ" tên nhạc sĩ viết lời Việt cho những ca khúc nhạc ngoại mình biểu diễn.
Theo Thành Nam/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)