Top 5 điệp viên nổi tiếng thời Chiến tranh Lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Một số gián điệp làm điệp viên hai mang để kiếm được khoản thù lao hậu hĩnh nhưng cuối cùng bị lộ, lĩnh án tù chung thân hay tử hình.

1. Aldrich Ames
Gặp vấn đề do uống rượu, ngoại tình, Aldrich Ames đã bị thu hút làm gián điệp cho Liên Xô trước lời hứa được trả thù lao cao. Theo một số nguồn tin của CIA, trong 9 năm làm gián điệp cho Liên Xô, Aldrich đã được trả 4,6 triệu USD. Năm 1994, Aldrich bị bắt và kết án tù chung thân.

2. Robert Hanssen 
Robert Hanssen cũng bị đồng tiền cám dỗ khi là cựu nhân viên FBI bị buộc tội làm gián điệp cho Liên Xô cũ và Nga trong 15 năm. Robert bị tình nghi làm gián điệp hai mang trong một số "phi vụ". Ông bị bắt vào năm 2001 khi đang cầm trong tay túi đựng nhiều tài liệu tại một công viên gần Washington DC, Mỹ. Sau đó, Robert bị kết án tù chung thân.
3. Dmitri Polyakov
Mặc dù Dmitri Polyakov là một viên tướng Tình báo quân đội Liên Xô (GRU) nhưng đã làm gián điệp cho CIA trong 25 năm. Gián điệp này là một trong những nguồn tin cung cấp cho Mỹ về sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Liên Xô và Trung Quốc. Năm 1986, Dmitri Polyakov bị KGB bắt giữ và bị kết án tử hình. Gián điệp 2 mang này bị hành hình năm 1988.
4. Kim Philby
Kim Philby là một trong những gián điệp nổi tiếng nhất của bộ "5 Cambridge". Họ là nhóm gián điệp của Anh nhưng sau đó đã làm gián điệp cho Liên Xô. Kim Philby gia nhập cơ quan phản gián MI-6 của Anh năm 1940 và từng bước trở thành quan chức cấp cao. 
Năm 1947, nhà lãnh đạo Stalin đã ký quyết định trao tặng ông Huân chương Cờ đỏ. Sau đó, Kim Philby bị Anh nghi ngờ là kẻ phản bội nhưng do không có đủ bằng chứng nên bị buộc về hưu. Năm 1963, Kim Philby bí mật tới Liên Xô và sống ở đây đến cuối đời (ngày 11/5/1988), với mức lương hưu đặc biệt.
5. Oleg Gordievsky
Từng làm đại tá KGB, Oleg Gordievsky đã trở thành một điệp viên cao cấp cho MI-6. Năm 1960, ông đã bí mật bắt tay với Tình báo Anh, Mỹ và chuyển giao cho Tình báo 2 nước này 7.500 trang tài liệu mật về Tên lửa đạn đạo và nhiên liệu Tên lửa của Liên Xô. Sau khi bị bại lộ thân phận, Oleg Gordievsky bị Tòa án quân sự Liên Xô kết án tử hình vì tội phản bội Tổ quốc.
Tâm Anh (theo The Moscow Times)

Bình luận(0)