Tìm lời giải thân thế bí ẩn của nàng Mona Lisa

Google News

(Kiến Thức) - Thông qua xét nghiệm ADN các bộ xương trong hầm mộ, các nhà khoa học Italy tin rằng, họ sẽ bật mí được thân thế thật sự của nàng Mona Lisa.

Các nhà nghiên cứu Italy cho hay, họ đang kiểm tra, phân tích ADN những bộ xương trong một hầm mộ mới khai quật tại Florence. Một trong số những bộ xương đó được tin là của nàng Mona Lisa nổi tiếng – người mẫu bức chân dung nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci.

Hầm mộ của dòng họ Gherardini ở thành phố Florence, Italy vừa được mở ra lần đầu tiên sau hàng trăm năm đóng kín. Các nhà nghiên cứu tin rằng người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho bức họa nổi tiếng trên có tên Lisa Gherardini Del Giocondo. Bà là vợ của một thương gia bán lụa ở thành Florence. Thêm vào đó, gia đình nhà Gherardini từng sống rất gần nhà danh họa tài hoa Da Vinci.

Các chuyên gia cho rằng, nàng Mona Lisa tên thật là Lisa Gherardini đã trở thành nguồn cảm hứng cho Leonardo da Vinci vẽ nên kiệt tác để đời vào thế kỷ VXI. Bức chân dung vẽ một người phụ nữ bí ẩn nở nụ cười hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp. 

Các nhà khoa học đang kiểm tra ADN các bộ xương trong hầm mộ mới được phát hiện với hy vọng sẽ tìm ra thân thế thật sự của nàng Mona Lisa.
Năm 2012, hầm mộ nằm trong nhà tu kín St. Ursula ở thành phố Florence cũng đã được mở ra. Người ta đã tìm thấy một số hài cốt có thể là của Lisa Gherardini.
Để có thể khẳng định chính xác thi hài nào là của Lisa, những mẫu thử đã được thực hiện để đem so sánh với ADN của hai người con trai bà Lisa.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về đánh giá tài sản lịch sử văn hóa và môi trường Ý Silvano Vinceti cho hay: “Hiện các chuyên gia xét nghiệm carbon-14 trên 3 trong số 8 hài cốt trong ngôi mộ được tìm thấy ở St Ursula. Thông qua đó, chúng ta có thể xác định chính xác tuổi mà Lisa Gherardini qua đời. Thông qua những thử nghiệm carbon trên, chúng sẽ giúp các nhà khoa học xác định bộ xương nào có niên đại từ những năm 1500. Khi đó, chúng ta sẽ biết được bộ xương nào phù hợp nhất để làm xét nghiệm ADN cuối cùng".

Việc phân tích ADN của các bộ xương trên chỉ là một phần của công việc. Ông Vinceti và các cộng sự cũng cần phải kiểm tra mối liên hệ giữa hài cốt mới được tìm thấy với ADN của hai người con trai Gherardini. Đó cũng chính là lý do tại sao nhóm nghiên cứu lên kế hoạch lấy mẫu vật từ ngôi mộ thuộc gia đình Gherardini trong Vương cung Thánh đường Santissima Annunziata – nơi mà con trai và thương gia Francesco Del Giocondo được chôn cất.

Hãng thông tấn ANSA cho biết, chuyên gia sẽ khai quật ngôi mộ của gia đình Gherardini lần đầu tiên trong vòng 300 năm qua. 
 Bên trong phần mộ của gia đình Del Gioncondo tại Vương cung Thánh đường Santissima Annunziata ở Florence, Italy.

Chồng của Lisa từng mời danh họa Da Vinci tới nhà để vẽ tranh chân dung cho vợ nhân dịp bà mang thai người con trai thứ hai. Thêm vào đó, họ cũng vừa mua ngôi nhà gần nơi ở của danh họa Da Vinci hồi những năm 1502-1503.

Sau khi chồng qua đời, bà Lisa trở thành một nữ tu. Bà qua đời vào năm 1542 ở tuổi 63. Sau đó, bà được chôn cất trong hầm mộ của tu viện cùng với những nữ tu khác.

Nếu các nhà nghiên cứu có thể xác định được hài cốt của bà Lisa trong số những bộ xương mới được tìm thấy thì họ có thể làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Cụ thể, dựa trên cấu trúc xương của Lisa, các chuyên gia sẽ dựng lại được hình dáng khuôn mặt và thân hình của bà để đem so sánh với người mẫu trong bức tranh bí ẩn mà Leonardo da Vinci đã vẽ.

Nếu công việc này được tiến hành suôn sẻ, hai câu hỏi lớn mà giới sử gia và nghệ thuật đã trăn trở trong suốt hàng thế kỷ qua sẽ được giải đáp đó là: Lisa Gherardini có phải là Mona Lisa không? Có phải bức tranh để đời của Leonardo da Vinci thực hiện phần nhiều dựa trên trí tưởng tượng hay không?

Các nhà khoa học đưa ra một số giả thuyết về nụ cười “đặc biệt” của Mona Lisa như bà có hàm răng xấu hay bị liệt bẩm sinh. Tuy nhiên, họ cũng phải chờ đến khi có kết quả xét nghiệm pháp y mới có thể đưa ra những kết luận và sự giải thích hợp lý mang tính khoa học về nụ cười của nàng Mona Lisa.

Nhật Anh (theo Nbcnews)

Bình luận(0)