Những trò lừa kinh thiên động địa trong lịch sử nhân loại

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ người dân bình thường mà cả các nhà khoa học cũng mắc lừa bởi những trò lừa nổi tiếng, ngoạn mục nhất lịch sử. 

Mang thai mà không cần quan hệ tình dục
Nhung tro lua kinh thien dong dia trong lich su nhan loai
Một cuốn sách nhỏ dài 8 trang được xuất bản tại Paris, Pháp tháng 2/1637 đã miêu tả một trường hợp mang thai kỳ lạ mà không cần quan hệ tình dục. Theo đó, Magdeleine d'Auvermont ở Grenoble tiết lộ đã sinh một người con trai có tên Emmanuel mà không cần phải quan hệ tình dục với bạn đời.
Bà d'Auvermont kể rằng đã nằm mơ có quan hệ tình dục với chồng và sáng hôm sau khi thức dậy cảm nhận thấy những dấu hiệu của việc mang thai. 9 tháng sau đó, bà đã sinh ra một cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, sau đó câu chuyện mang thai kỳ lạ của bà được tuyên bố là một trò lừa bịp. Không ít người đã tin vào trò lừa nổi tiếng đó.
Những nàng tiên nữ làng Cottingley
Nhung tro lua kinh thien dong dia trong lich su nhan loai-Hinh-2
Một trò lừa kinh điển, khiến nhiều người mắc bẫy đó là trường hợp 2 bé gái khẳng định đã nhìn thấy những nàng tiên trong vườn và thậm chí còn chụp ảnh với họ năm 1917. Bức ảnh kỳ lạ đó lan truyền với tốc độ chóng mặt và trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận thời đó. Thậm chí, bức ảnh chụp những nàng tiên nữ làng Cottingley đó còn đánh lừa được cha đẻ của Sherlock Holmes là tiểu thuyết gia Conan Doyle. Vị tác giả nổi tiếng này cũng tin rằng những bức ảnh đó là thật.
Mãi đến năm 1983, tác giả của bức ảnh tiên nữ gây chấn động thế giới một thời mới thú nhận là họ đã cắt hình tiên nữ giấy và đặt chúng trước khung hình để dàn dựng cảnh.
Trò lừa nổi tiếng nàng tiên cá Fiji
Nhung tro lua kinh thien dong dia trong lich su nhan loai-Hinh-3
Tiên cá Fiji với hình dáng nửa khỉ nửa cá xấu đã trở thành đối tượng thu hút nhiều sự chú ý vào thế kỷ 19 và trở thành cú lừa ngoạn mục trong lịch sử. Theo đó, tiên cá Fiji đầu tiên được trưng bày bởi nhà tổ chức chương trình kiêm doanh nhân người Mỹ có tên Phineas Taylor Barnum ở Bảo tàng Mỹ Barnum tại New York, Mỹ.
Một người Anh lấy tên Dr. J. Griffin (tên thật là Levi Lyman), được cho là thành viên trường Trung học Lịch sử Tự nhiên Anh tại New York tiết lộ đã bắt được tiên cá kỳ lạ trên tại khu vực gần quần đảo Fiji ở nam Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, trên thực tế, nàng tiên cá xấu xí đó chỉ là một sản phẩm nghệ thuật truyền thống của ngư dân Nhật Bản.
Người khổng lồ Cardiff
Nhung tro lua kinh thien dong dia trong lich su nhan loai-Hinh-4
Đây là một trong những trò lừa nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ. Theo đó, vào ngày 16/10/1869, một nông dân và một thợ làm xì gà đã khai quật được một bức tượng đá hình người cao 3m và nặng 1.360 kg gần thị trấn Cardiff, New York. Khi đó, không ít người cho rằng người khổng lồ từng sống trên Trái đất.
Trên thực tế, bức tượng khổng lồ này hoàn toàn là một trò lừa bịp. Theo các chuyên gia, tác phẩm này được làm từ thạch cao và còn khá mới. Mặc dù sau đó mọi người biết rõ câu chuyện trên nhưng những người hiếu kỳ vẫn bỏ ra 50 cent để chiêm ngưỡng “Người khổng lồ Cardiff”.
Video lật tẩy trò lừa đảo của game bắn cá (nguồn: VTC1):
Tâm Anh (theo List25)

Bình luận(0)