Ngoạn mục kế hoạch đào tẩu khỏi trại tử thần của Hitler

Google News

(Kiến Thức) - Kazimierz Piechowski là một trong số 144 tù nhân may mắn tẩu thoát khỏi trại tử thần của Hitler. Kế hoạch đào tẩu của ông ly kỳ như phim ảnh.

Các trại tử thần của trùm phát xít Hitler đã giết hại hàng triệu người Do Thái, tù binh chiến tranh... Tuy nhiên, một số tù nhân đã trốn thoát khỏi trại tử thần của Hitler. Khoảng 1,1 triệu người đã bị giết chết trong trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã trong khoảng thời gian từ năm 1940 - 1945. Mặc dù Đức quốc xã đã giết chết hàng trăm nạn nhân mỗi giờ nhưng chỉ có 144 tù nhân trốn thoát khỏi các trại tử thần của Hitler.
Trong số những tù nhân may mắn trốn thoát khỏi trại tử thần của Đức quốc xã có Kazimierz Piechowski. Kazimierz đã tẩu thoát thành công cùng với 3 người đàn ông khác, với màn bỏ trốn đầy kịch tính giống như những cảnh xuất hiện trong bộ phim Hollywood.
Piechowski đã cố gắng trốn khỏi quê hương Ba Lan của ông khi Đức quốc xã chiếm đóng năm 1939. Tuy nhiên, người đàn ông 19 tuổi lúc đó đã bị phát xít Đức bắt ở biên giới Hungary khi đang trên đường đi tham gia lực lượng kháng chiến chống phe phát xít. 8 tháng sau, ông là một trong những người đầu tiên bị chuyển tới trại tập trung Auschwitz.
Trong thời gian bị giam cầm tại đây, ông Piechowski bị bắt tham gia quá trình xây dựng một số công trình ở trại tập trung Auschwitz. Ông cũng là một trong số những tù nhân phải làm nhiệm vụ chuyển thi thể những nam giới, phụ nữ và trẻ em bị các sĩ quan SS bắn chết tại trại tử thần này.
Các tù nhân bị giam cầm tại đây bị buộc phải làm việc quần quật 15 giờ/ngày. Một số tù nhân đã được phát xít Đức lên kế hoạch hành hình theo bản danh sách tử thần mà chúng lập ra. Một người bạn của Piechowski có tên Eugeniusz Bendera biết được tin ông sẽ bị hành hình. Do đó, Bendera chia sẻ với Piechowski có thể kiếm được một chiếc xe để tẩu thoát khỏi trại tử thần. Tuy nhiên, một chiếc xe là chưa đủ cho kế hoạch bỏ trốn. Tiếp theo, họ đã lẻn vào nhà kho - nơi cất giữ mọi thứ từ trang phục đến đạn dược để lấy những thứ cần thiết cho cuộc đào tẩu.
Ảnh chụp ông Kazimierz Piechowski năm 2011. 
Vào buổi sáng ngày 20/6/1942, lợi dụng ngày Thứ Bảy có ít lính canh, Bendera, Piechowski và hai người khác đã thực hiện kế hoạch đào tẩu. Họ đã thu nhặt các thùng chứa chất thải ở nhà bếp và nói với lính canh cho đi đổ chất thải. Sau đó, 4 người đàn ông này thay đồng phục của sĩ quan SS đã lấy cắp rồi sử dụng mẫu chìa khóa in trộm được làm thành chìa mới để vào gara để xe của trại Auschwitz. Tại đây, họ đã lấy một chiếc xe chạy nhanh nhất chính là xe của Rudolph Hoss - chỉ huy trại tập trung khét tiếng này. 
Kế đến, họ lái xe tiến về phía cổng chính nhưng không biết làm cách nào có thể đi qua. Khi đã đến gần cổng, cánh cửa và rào chắn vẫn đóng chặt nên Piechowski đã hét lớn và dọa nạt những tên lính làm nhiệm vụ canh cổng phải mở cửa do ông đang mặc quân phục sĩ quan cấp cao nhất. Ông đã hét vào mặt lính canh và nói bằng tiếng Đức rằng: "Dậy đi. Mở cửa ra hay để tao mở cửa cho mày!". Khi bị cấp trên quát mắng trong tâm trạng giận dữ, những lính canh vội vã kéo thanh rào chắn ở lối ra vào cho xe của 4 tù nhân đi qua. 
Sau 2 giờ lái xe trong rừng, 4 người đàn ông đã bỏ xe lại và chạy trốn bằng đường bộ. Piechowski và Bendera đã gia nhập quân đội Ba Lan chiến đấu chống lại Đức quốc xã sau khi trốn thoát thành công.
Tâm Anh (theo LV)

Bình luận(1)

Minh Hiền

thanh

Trại tập trung Auschwitz được ví như địa ngục trần gian dưới thời Đức quốc xã, đã có hàng triệu người chết vì những trận tra tấn dã man, những kiểu giết người man rợ đã được lịch sử ghi lại. Không trốn cũng chết, trốn còn có cơ hội để sống.