Xúc xích Viet foods chứa chất gây ung thư: Có thể nhiễm độc nặng

Google News

(Kiến Thức) - Xúc xích Viet foods chứa chất gây ung thư chứa chất cấm Sodium nitrate 251, nếu nướng rán, ăn vào cơ thể thì chuyển đổi chất thành nitrosamine vô cùng độc hại.

Mới đây, sau khi lấy một số mẫu xúc xích Viet foods đi kiểm nghiệm, các cơ quan chức năng phát hiện ra các mẫu xúc xích Viet foods chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 251 (E251). Thông tin này đã khiến hàng triệu người Việt hoang mang sợ hãi, đặc biệt là những bà mẹ có con nghiền món xúc xích Viet foods chứa chất gây ung thư này.
Xuc xich Viet foods chua chat gay ung thu: Co the nhiem doc nang
 
Các cơ quan chức năng cho biết: "Chất cấm Sodium nitrate 521 phát hiện trong các mẫu xúc xích Viet foods được kiểm nghiệm là chất bị Bộ Y tế cấm dùng trong thực phẩm là thịt. Vì nếu sản phẩm thực phẩm là thịt như xúc xích Viet foods có chứa Sodium nitrate 251 nếu nướng, rán ở nhiệt độ cao thì chất này sẽ bị biến đổi chất thành dạng nitri độc hại và là tác nhân gây ra bệnh ung thư nguy hiểm.
PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: "Chất cấm Sodium nitrate 251 trong xúc xích Viet foods được sử dụng chủ yếu để đảm bảo màu tươi đỏ cho xúc xích, đồng thời có chức năng bảo quản lâu hơn. Bản thân Nitrat không phải là chất được liệt vào trong các chất gây ung thư. Tuy nhiên, Sodium nitrate rất dễ bị chuyển sang Nitrit độc hại".
Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, khi chế biến ở nhiệt độ cao rán, nướng, sản phẩm chứa chất Sodium nitrate 251 được ăn, chuyển hóa vào cơ thể thì có thể bị biến đổi chất, tạo ra nitrosamine - một chất đặc biệt nguy hiểm có thể là gây ra thương tổn DNA và tăng sự thoái hóa tế bào, gây bệnh ung thư ở người".
Xuc xich Viet foods chua chat gay ung thu: Co the nhiem doc nang-Hinh-2
Chất cấm Sodium nitrate 521 có thể bị biến đổi chất gây ung thư cho con người. 
Cũng theo ông Thịnh, ở các nước châu Âu, các muối nitrat (E251 và E252) không được cho phép trong các sản phẩm thịt được xử lý nhiệt. Đồng thời, đối với Sodium Nitrat 251, trong các sản phẩm thịt không qua chế biến nhiệt chỉ có thể sử dụng tối đa là 150 mg/kg trong quá trình chế biến.
Cũng liên quan tới sự nguy hiểm của chất cấm phát hiện trong xúc xích Viet foods, một số chuyên gia hóa học cho biết: "Muối nitrat (Sodium nitrate 521) khi vào cơ thể người, tham gia phản ứng ôxi hóa khử ở dạ dày và đường ruột dưới tác dụng của các men tiêu hóa, sinh ra chất nitrit rất độc hại, đặc biệt với trẻ em.
Đặc biệt là trẻ em dưới 12 tháng tuổi nếu ăn phải nguồn nước hoặc rau quả, thực phẩm, xúc xích có hàm lượng nitrate cao thì dễ bị ngộ độc. Trẻ thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng. Trẻ hay bị khó thở, ngột ngạt. Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxi trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng, trẻ dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.
Ngoài ra một số nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ giữa tăng hàm lượng nitrat và tăng tử vong do một số bệnh, bao gồm cả bệnh Alzheimer, đái tháo đường và bệnh Parkinson.
Mời độc giả xem video: Tạm giữ sản phẩm Viet foods vì nghi có chất cấm (Nguồn: Người Đưa Tin):
Thu Nguyên

Bình luận(0)