Trẻ bị bỏng vì nổ bóng bay, sơ cứu tại nhà thế nào?

Google News

Khi trẻ bị bỏng vì nổ bóng bay, phụ huynh nên vệ sinh vết bỏng bằng dung dịch nước muối sinh lý rồi đưa đến cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không dùng kem đánh răng, mỡ trăn,... làm mát.

Bóng bay – “quả bom” tiềm ẩn hiểm họa
Chiều 22/12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, Đơn vị Bỏng (khoa Ngoại chấn thương) vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi nam bị bỏng diện tích 9% tại vùng đầu, mặt và cổ.
Theo PLO, bệnh nhi mới 4 tuổi, ngụ tại xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Khi tan học buổi chiều, bé được mua bóng bay hình ông già Noel trước cổng mang về nhà. Buổi tối, bé lấy bật lửa hết ga ra chơi, vô tình tia lửa tiếp xúc làm quả bóng phát nổ, gây tai nạn đau lòng.
Thực tế, bỏng do nổ bóng bay không hiếm gặp. Gần đây nhất, báo chí từng đưa tin về việc bỏng do nổ bóng bay tại Trường Tiểu học xã Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa. Chùm bóng bay dùng để trang trí nhân ngày lễ khai giảng bất ngờ phát nổ khi một người hút thuốc lá đi ngang qua. Sự việc khiến 10 học sinh bị bỏng, chủ yếu ở phần cánh tay và mặt.
Tre bi bong vi no bong bay, so cuu tai nha the nao?
Bóng bơm khí hydro dễ phát nổ ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất bình thường. Ảnh minh họa 
Báo Phụ nữ Việt Nam từng đưa tin, một bệnh nhi 4 tuổi tại Bắc Giang bị bỏng do bóng bay bơm khí hydro phát nổ, gây bỏng bàn tay phải. Điều đáng bàn, gia đình không đưa con đến bệnh viện mà tự ý đắp thuốc nam của một thầy lang khiến vết bỏng chuyển nặng. Đến viện khám, bác sĩ xác định trẻ bị bỏng độ 3, vết thương có tình trạng nhiễm trùng. Bác sĩ phải tiến hành làm sạch vết thương, thực hiện kỹ thuật ghép da nhân tạo tại vị trí bỏng cho bệnh nhi.
Nguy hiểm của khí hydro
Bóng bay có nhiều mẫu, hình dạng bắt mắt nên thường được dùng để trang trí tiệc, làm đồ chơi cho trẻ. Để bóng có thể bay, người ta thường bơm khí hydro hoặc heli.
Heli là khí trơ nhẹ hơn không khí 8 lần, không màu, không mùi, không cháy ở nhiệt độ và áp suất bình thường. Hydro là chất khí nhẹ hơn không khí 16 lần, không màu, mùi, dễ cháy và nổ ngay cả ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất bình thường. Bơm bóng bằng khí heli an toàn hơn cho người sử dụng song hydro có giá rẻ, chỉ bằng 1/4 khí heli nên nhiều hàng bóng lựa chọn bơm khí này.
Nếu hydro được sử dụng, nó có thể phản ứng với oxy cùng với ma sát để tạo ra năng lượng. Không cần tia lửa hay ngọn lửa, bóng sẽ phát nổ khi tạo đủ ma sát hoặc tiếp xúc gần với nguồn nhiệt như bóng đèn, lửa, đèn sưởi, tàn thuốc lá,...
Tre bi bong vi no bong bay, so cuu tai nha the nao?-Hinh-2
Vết bỏng do nổ bóng bay không sâu nhưng thường ở vị trí hiểm như đầu, mắt, tai và tay. Ảnh minh họa
Đặc biệt, khí hydro nén trong bóng bay khi nổ sẽ tỏa ra nhiệt rất mạnh. Vết bỏng không sâu nhưng thường ở vị trí hiểm như mắt, đầu, mặt, cổ, tai và bàn tay. Dù được điều trị, những vết bỏng này có thể để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Sơ cứu bỏng vì nổ bóng bay
Khi bị bỏng, sơ cứu đúng cách ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị, giảm rủi ro. Để sơ cứu bỏng vì nổ bóng bay, Healthychildren khuyên nên thực hiện các bước sau.
Làm mát vết bỏng. Xả nước mát lên vết bỏng trong khoảng năm phút. Điều này giúp ngăn chặn quá trình đốt cháy, giảm đau và sưng. Tuyệt đối không chườm đá lên vết bỏng. Không chà xát vết bỏng vì điều này có thể làm vết thương trầm trọng hơn. Không làm vỡ các mụn nước vì điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ bỏng.
Che vết bỏng. Che vùng bị bỏng bằng gạc y tế mỏng sao cho lớp gạc không dính vào vết bỏng. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và giảm đau.
Bảo vệ vết bỏng. Giữ vết bỏng sạch sẽ bằng cách vệ sinh bằng nước hoặc dung dịch nước muối sinh lý. Không bôi bất kỳ loại thuốc mỡ nào lên vết bỏng trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Không bôi bơ, kem đánh răng, mỡ trăn,... hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà khác lên vết bỏng trước khi thảo luận với bác sĩ vì những thứ này cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Để ngăn ngừa bỏng do nổ bóng bay, tốt nhất không cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro. Luôn giám sát trẻ khi có bóng bay ở xung quanh. Vứt bỏ những quả bóng bay (ngay cả những quả bóng bị xẹp) sau khi trang trí tiệc.
>>> Mời độc giả xem thêm video:  Bóng bay đỏ tưởng nhớ trẻ em thiệt mạng do động đất
 

Định Tâm (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)