Tình hình COVID-19 ở Hà Nội: Bao nhiêu ca mắc, loạt khu vực hạn chế đến?

Google News

(Kiến Thức) - Tính đến chiều 17/8, Hà Nội đã ghi nhận bệnh nhân COVID-19 thứ 10 trong cộng đồng (tính từ ngày 29/7 đến nay). Tối cùng ngày, CDC Hà Nội ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Chiều 17/8, báo cáo tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết từ này 25/7 đến nay, Hà Nội có 33 ca mắc chưa có tử vong. Trong đó Hà Nội có 10 ca COVID-19 lây trong cộng đồng và 23 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh (22 ca từ Guinea Xích đạo và 1 ca từ Mỹ).
Đặc biệt, tại Hà Nội từ ngày 14 đến 17/8 ghi nhận thêm 2 ca mắc mới gồm: Bệnh nhân 962 là N.M.C, nam, 30 tuổi, nhân viên ngân hàng, ca mắc thứ 9 trong cộng đồng ở Hà Nội. Địa chỉ 6/91 Nguyễn Văn Trỗi, Phương Liệt, Thanh Xuân. Bệnh nhân có đi công tác Đà Nẵng từ 20 đến 22/7;
Ca mắc mới thứ hai là V.H.C (vừa được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 969, bệnh nhân COVID-19 thứ 10 lây nhiễm trong cộng đồng ở Hà Nội) là nữ, 25 tuổi, nhân viên ngân hàng. Địa chỉ P301 nhà số 10, ngõ 147 Trương Định, Hai Bà Trưng. BN có tiếp xúc với bệnh nhân 962 ngày 8/8.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, điều đáng lưu ý ở trường hợp bệnh nhân thứ 10 này là người duy nhất trong 5 F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân 962 không đeo khẩu trang. Vì vậy, người dân chú ý đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, chú ý rửa tay sạch, đảm bảo khoảng cách 2m khi tiếp xúc.
Ngoài ra, tối 17/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết TP Hà Nội vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân nữ, 33 tuổi, là kế toán tại Công ty TNHH INCHENG (có địa chỉ tại Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm). Bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại Phú Thượng, Tây Hồ. Trước đó bệnh nhân có đi du lịch Đà Nẵng cùng Công ty và trở về Hà Nội vào tối ngày 24/7. Bệnh nhân tự thực hiện cách ly tại nhà sau khi về từ 25/7 đến 31/7, được làm test nhanh ngày 31/7 và cho kết quả âm tính. Ngày 1-8, bệnh nhân đi làm trở lại. Ngày 16-8, bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Tây Hồ lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR. Kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Tinh hinh COVID-19 o Ha Noi: Bao nhieu ca mac, loat khu vuc han che den?
Để tránh các nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, người dân cần nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá 30 người. 
Có thể thấy, trong giai đoạn này dịch bệnh đã xảy ra tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên, chưa lây lan thành ổ dịch lớn và nguồn lây đều từ ngoài xâm nhập vào. Đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát, F1 chuyển thành F0.
Các ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng đa phần được phát hiện tại bệnh viện (8/10 ca). Bên cạnh đó, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt dịch này không bằng đợt dịch trước, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn.

Mời độc giả theo dõi video "Ứng dụng Bluezone: “Radar” truy vết ca mắc Covid-19". Nguồn: VTC Now.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định Hà Nội đã xuất hiện 2 trường hợp là F1 bị lây nhiễm COVID-19, dù vậy tình hình dịch đã được kiểm soát vì đã nhanh chóng “khoanh vùng, dập dịch”, “truy vết, cách ly triệt để” kịp thời.
Tuy nhiên ông Quý cho rằng nguy cơ lây nhiễm dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và quán bia, quán ăn, giải khát là rất lớn. Cần thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch tại hai khu vực này.
Do đó, người dân cần nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá 30 người. Nếu có biểu hiện ho sốt phải báo cho cơ sở khám chữa bệnh. Vận động người cao tuổi, bệnh nền nặng ở nhà không ra ngoài khi không có việc cần thiết
Các nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát phải thực hiện nghiêm việc ngồi giãn cách, tối thiểu 1m, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, bố trí nước sát khuẩn.
Theo thông báo mới nhất về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài.
TP Hà Nội khuyến cáo người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện); giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc; khi ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế.
Đặc biệt, các địa phương tạm dừng các sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng như: Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao (hạn chế tập trung đông người lại các đám hiếu, hỷ); dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường; không để quán nước vỉa hè hoạt động. Đối với những cơ sở kinh doanh vẫn được phép hoạt động thì phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)