Tiết kiệm điện không hiệu quả vì "kẻ trộm" bất ngờ STB

Google News

Bạn có biết rằng, set-top box (STB) ở trạng thái chờ là một "kẻ trộm điện" đích thực, hơn cả điều hòa, tủ lạnh. Để tiết kiệm điện hiệu quả, bạn nên tắt thiết bị này khi không sử dụng.

Ngày nay, nhiều người không thể tách rời máy điều hòa nhiệt độ vào mùa hè, nhưng điều này cũng kéo theo hóa đơn tiền điện tăng vọt. Để tiết kiệm điện, mọi người cố gắng áp dụng mẹo sử dụng điều hoà, tủ lạnh.
Thế nhưng bạn có biết rằng, có những thiết bị tiêu thụ điện khác nhiều không kém điều hoà? Vậy sử dụng thiếu bị gia dụng như thế nào để thực sự tiết kiệm điện?
Thực tế, một số thiết bị điện trông nhỏ bé nhưng lại là những kẻ tiêu thụ điện rất nhiều.
Mọi người đều biết rằng nên cắt nguồn điện của TV, máy điều hòa nhiệt độ, máy tính và các thiết bị gia dụng khác khi không sử dụng để tránh tiêu thụ điện năng không cần thiết khi các thiết bị ở chế độ chờ. Đáng lưu ý, ngày càng có nhiều thiết bị điện nhỏ hơn trong nhà của chúng ta cũng tiêu tốn điện năng.
Nhiều người có thể không ý thức được việc tắt đầu thu tín hiệu truyền hình (set-top box) cùng lúc với tắt TV. Họ nghĩ rằng một đầu thu tín hiệu nhỏ tiêu thụ điện đáng là bao ngay cả khi nó ở chế độ chờ trong 24 giờ. Trên thực tế, set-top box ở trạng thái chờ là một "kẻ trộm điện" đích thực.
Tiet kiem dien khong hieu qua vi
 Trên thực tế, set-top box ở trạng thái chờ là một "kẻ trộm điện" đích thực.
Một chương trình camera quan sát từng tiến hành thí nghiệm về điều này. Theo đó, một đồng hồ đo tiêu chuẩn cấp 0,02 sẽ được kết nối với mạch nguồn làm việc của thiết bị điện được thử nghiệm để đo nguồn điện dự phòng và nguồn điện hoạt động của thiết bị điện được thử nghiệm.
Dữ liệu thử nghiệm cho thấy công suất của các thiết bị điện ở chế độ chờ là 1,11 watt đối với máy điều hòa, 0,32 watt đối với lò vi sóng, 0,21 watt đối với tivi, 0,99 watt đối với máy tính xách tay, 0,86 watt đối với bếp từ và 0,03 watt đối với máy giặt.
Thế nhưng, set-top box - thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình và sau đó chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV - thực sự đạt 15,2 watt. Điều đó có nghĩa là, mức tiêu thụ điện năng của hộp giải mã tín hiệu ở trạng thái chờ cao hơn nhiều so với điều hòa không khí ở trạng thái chờ, về cơ bản giống như mức tiêu thụ điện năng ở trạng thái hoạt động.
Ngoài set-top box, khi chúng ta ra ngoài, có một số thiết bị điện hầu như không cắt nguồn điện, chẳng hạn như bình nước nóng lạnh, bộ định tuyến, v.v.
Tiet kiem dien khong hieu qua vi
 Tắt nguồn điện sau khi lấy nước nóng có thể giảm lượng điện năng tiêu thụ khi đun nhiều lần.
Cây nước nóng lạnh
Để có thể uống nước nóng bất cứ lúc nào, nhiều trường hợp cây nước nóng lạnh tại nhà sẽ vĩnh viễn không tắt. Cây nóng lạnh ở trạng thái chờ - làm việc - chờ trong thời gian dài sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng.
Sau khi đo, công suất của cây nóng lạnh ở trạng thái chờ không làm nóng là 0,65W, nhưng sau một thời gian, nhiệt độ nước trong cây nóng lạnh giảm xuống và nóng lên ngay lập tức, công suất ngay lập tức tăng lên 482,69W.
Nhân viên công ty cung cấp điện cho biết, tắt nguồn điện sau khi lấy nước nóng có thể giảm lượng điện năng tiêu thụ khi đun nhiều lần, cách tiết kiệm điện này là hiệu quả nhất.
Bộ định tuyến
Nếu có bất kỳ thiết bị điện nào trong nhà chưa bao giờ tắt và vẫn hoạt động quanh năm, thì đó có thể là bộ định tuyến. Rút cáp mạng ra, chỉ có bộ định tuyến được kết nối với nguồn điện và không có thiết bị nào khác được kết nối để mô phỏng tình huống khi ra ngoài, tương đương với trạng thái chờ và công suất hiển thị là 4W. 
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cảnh báo những vật dụng không để trong ô tô khi trời nắng nóng

 

Kiều Dụ (Theo XH)

>> xem thêm

Bình luận(0)