Thực phẩm màu đen giúp giữ ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch mùa lạnh

Google News

Giữ ấm cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông lạnh giá là nhu cầu quan trọng và cần thiết đối với mọi người. Đặc biệt, nhiều người truyền tai nhau nên ăn các thực phẩm màu đen sẽ giúp cơ thể chống chọi giá rét tốt hơn.

Cháo đậu đen
Thuc pham mau den giup giu am co the va tang cuong mien dich mua lanh
 
Đây là một trong những thực phẩm màu đen vừa cung cấp dinh dưỡng vừa mang lại sự ấm áp cho cơ thể vào mùa đông. Đậu đen giàu chất sắt và đồng, vì vậy nhấm nháp món cháo đậu đen sẽ giúp cơ bắp của bạn sử dụng oxy nhiều hơn và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
Một bát cháo đậu đen cung cấp cho cơ thể 15 gram protein và chất xơ. Không giống như các nguồn protein động vật, đậu đen hầu như không có chất béo bão hòa. Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ (the American Chemical Society) cũng cho thấy vỏ màu đen của loại đậu này có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa flavonoid giúp phòng ngừa bệnh tật hơn bất kỳ loại đậu có vỏ màu khác.
Đậu đen, gạo đen
Thuc pham mau den giup giu am co the va tang cuong mien dich mua lanh-Hinh-2
 
Trong Đông y đậu đen có vị ngọt, tính bình, tác dụng nhuận tràng bổ huyết. Ăn nhiều đậu đen sẽ phòng được nhiều bệnh vào mùa Đông. Đậu đen thường được dùng làm thuốc bổ dưỡng hoặc giải độc. Đậu đen rất cần cho những người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nặng, thiếu máu. Nhiều nghiên cứu còn khẳng định rằng, đậu đen chính là thực phẩm bổ máu tự nhiên tốt nhất.
Gạo đen có hàm lượng chất xơ rất cao, có lợi cho tiêu hóa, đường ruột. Hàm lượng vitamin B1, vitamin B2, niacin, kali, magiê, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường.
Bạn có thể sử dụng gạo đen nấu cơm, nấu cháo đều tốt hoặc chế biến các món ăn khác như cơm nắm hay các loại bánh, chè. Mỗi tuần ăn đều khoảng 2 lần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.
Mộc nhĩ đen
Thuc pham mau den giup giu am co the va tang cuong mien dich mua lanh-Hinh-3
 
Mộc nhĩ đen có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, chống ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng máu đông dẫn đến tắc động mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xơ cứng động mạch. Ngoài ra còn có tác dụng nhuận phế, làm sạch ruột và dạ dày, bổ âm ích vị, cải thiện vi tuần hoàn, giải độc, phòng chống ung thư và viêm hạch lympho.
Gà đen
Thuc pham mau den giup giu am co the va tang cuong mien dich mua lanh-Hinh-4
 
Gà xương đen (hay còn gọi là gà ác) vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ gan thận, dưỡng âm thoái nhiệt,chủ trị chữa các chứng bệnh hư nhược, bệnh tiêu khát (đái tháo đường, đái tháo nhạt), đi tả lâu ngày do tì hư, chán ăn, di tinh, hoạt tinh, nóng âm ỉ trong xương, ra mồ hôi trộm……
Y học hiện đại đã chứng minh: thịt gà đen ít lipid nhưng rất giàu protid. Đặc biệt,loại gà này còn sở hữu tới 18 loại acid amin, đồng thời còn rất giàu vitamin(A, B1, B2, B6, N12, E, PP) và các nguyên tố vi lượng (K, Na, Ca, Fe, Mg, Mn,Cu…).
Các chuyên gia dinh dưỡng còn khẳng định thịt gà ác phòng chống mệt mỏi, tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu dưỡng khí, cải thiện công năng miễn dịch, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống võng mạc nội mô cũng như khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể. Canh gà đen hầm táo đỏ là món ăn đặc biệt thích hợp bồi bổ khi thời tiết vào mùa đông lạnh giá.
Theo Bảo An/ Báo Nhân đạo

>> xem thêm

Bình luận(0)