Thủ phạm khiến nam thanh niên mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm

Google News

Nam thanh niên 28 tuổi vào viện cấp cứu vì ung thư gan. Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B nhưng không điều trị và theo dõi thường xuyên.

Ngày 5/7, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ vừa phẫu thuật cho nam bệnh nhân (28 tuổi, trú tại Ninh Bình) mắc ung thư gan với khối u lên tới 14cm.
Bệnh nhân được bệnh viện tỉnh Ninh Bình chuyển đến với chẩn đoán thư gan, viêm gan B. Theo người nhà, nam thanh niên này từng bị tai nạn giao thông thập tử nhất sinh. Sau khi bình phục đi làm trở lại được vài năm đến nay phát hiện thêm ung thư gan.
Tại đây, các bác sĩ cho bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng. Qua phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u gan đường kính lớn 14cm, nằm ở phần gan bên phải, đè đẩy sát vào rốn gan và cuống gan bên trái.
Thu pham khien nam thanh nien mac can benh ung thu nguy hiem
Trên phim chụp của nam bệnh nhân một khối ung thư gan to lên tới 14cm. Ảnh: BVCC.
Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ khoa Gan mật - Tiêu hóa và Ung bướu kết luận với trường hợp một khối u như trên, phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị chính, đem lại hiệu quả cao nhất. Ca phẫu thuật diễn biến thuận lợi. Sau 5 tiếng, bệnh nhân được cắt thùy gan phải mở rộng (6 trên tổng số 8 hạ phân thùy của gan). Quá trình hậu phẫu diễn ra thuận lợi, bệnh nhân đã ra viện vào ngày thứ 9.
Theo bác sĩ Nguyễn Trường Giang Nguyễn Trường Giang - Gan mật - Tiêu hóa và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, điểm khó khăn chính của trường hợp này là khối u gan phải kích thước rất lớn, lại nằm sát cuống mạch cấp máu cho phần gan bên trái. Phần gan còn lại không nhiều. Quá trình phẫu thuật cần phải rất cẩn thận tránh làm tổn thương cuống mạch nuôi phần gan còn lại. Ngoài ra, phương pháp cắt gan theo ngả trước không di động gan giúp hạn chế phát tán tế bào ung thư cũng như giữ ổn định phần gan trái.
Ngày 3/7, bệnh nhân đã tái khám sau một tháng phẫu thuật. Các kết quả chụp chiếu và xét nghiệm cho các chỉ số ung thư đều giảm. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.
Theo bác sĩ Giang, ung thư gan do viêm gan virus B rất phổ biến ở nước ta. Trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B. Bác sĩ khuyến cáo người dân khi phát hiện bị viêm gan B cần phải theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để phát hiện sớm và xử trí kịp thời các biến chứng viêm gan B gây ra như xơ gan và ung thư gan.
Theo Phương Thuý/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)