Thai nhi mắc hội chứng người cá cực hiếm gặp trên thế giới

Google News

Qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ phát hiện thai nhi có hai chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường ở bàng quang và hệ tiết niệu.

Vừa qua, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã phát hiện trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.
Bệnh nhân 32 tuổi đến thăm khám định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua kết quả hình ảnh siêu âm cho thấy thai nhi hai chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường ở bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn một động mạch.
Thai nhi mac hoi chung nguoi ca cuc hiem gap tren the gioi
 Hình ảnh ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá trên siêu âm. Ảnh: BVCC.
Sau khi phát hiện, bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho bệnh nhân về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.
BSCKII Lương Kim Phượng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, cho biết trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày sau sinh. Thậm chí, trẻ có thể ngưng sự sống khi chưa sinh do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận. Vì vậy, trong quá trình mang thai, chị em cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa.
Thai phụ nên đi thăm khám vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ để được sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh và bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)