Tạo hình thành công cho cô gái 29 tuổi không có âm đạo

Google News

Xinh xắn nhưng suốt 29 năm mặc cảm vì không có âm đạo, N.T.T. không dám quen người bạn trai nào.

Ngày 1/12, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thông tin, thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột trên nội soi cho một bệnh nhân nữ không có âm đạo. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tạo hình thành công âm đạo từ "vật liệu" này.
Bệnh nhân là N.T.T. (29 tuổi, ở Lạng Sơn). Cô có chiều cao lý tưởng, khuôn mặt khả ái, nhưng suốt 29 năm qua luôn mặc cảm bởi mình khác biệt hoàn toàn với những người bạn gái khác. Từ nhỏ, T. đã không có âm đạo do mắc phải hội chứng không nhạy cảm androgen.
Khi đến bệnh viện Việt Đức khám, T. bày tỏ rất buồn bởi khiếm khuyết bẩm sinh quá đặc biệt này. Các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ đã hội chẩn với các chuyên gia Phẫu thuật Nội soi tiêu hóa, quyết định tạo hình âm đạo cho bệnh nhân.
Tao hinh thanh cong cho co gai 29 tuoi khong co am dao
Bác sĩ khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. 
PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết, khi quyết định tạo hình âm đạo bằng chính một đoạn ruột tự thân của người bệnh, các bác sĩ tìm hiểu rất kỹ bởi đây là một kỹ thuật khó, yêu cầu sự phối hợp của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong xác định giới tính, trang thiết bị hiện đại nên mới chỉ thực hiện được ở một số ít trung tâm lớn trên thế giới và khu vực.
Trước đó, có nhiều kỹ thuật tạo hình âm đạo như: ghép da, niêm mạc miệng hay tạo hình bằng vạt da đều có nhược điểm đó là chiều dài âm đạo giới hạn thường chỉ 8-10cm, phải nong âm đạo thường xuyên và suốt đời vì dễ co rút, khó vệ sinh gây mùi khó chịu, không tiết dịch nên cần sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục…
"Trong khi đó, tạo hình âm đạo bằng đoạn ruột có lợi thế chính là lớp niêm mạc có lớp màng nhầy, có vai trò như chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo, âm đạo mới không bị co rút và có thể đạt được chiều dài tối ưu từ 12-18cm", PGS Hà thông tin.
PGS. TS Dương Trọng Hiền - Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đoạn ruột được lấy để phục vụ việc tạo hình cũng được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi, người bệnh hồi phục nhanh, phẫu tích chính xác, ít chảy máu, ruột được khâu nối bằng máy giúp giảm tối đa các biến chứng sau mổ như rò, bục vết mổ, tắc ruột sau mổ…
ThS.BS Ngô Hải Sơn cho biết, sau ca phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhân tiến triển tốt, khỏe mạnh, hồi phục rất nhanh, ăn uống sinh hoạt trở lại bình thường. Kiểm tra âm đạo mới có niêm mạc mềm mại, cấp máu tốt, tiết dịch vừa phải, có độ sâu 14cm đường kính 2,5cm.
Cô gái 29 tuổi tỉnh táo sau phẫu thuật chia sẻ niềm hạnh phúc vỡ òa, khi cô đã có thể trở thành một người phụ nữ bình thường, thậm chí có thể lập gia đình.
Theo Tú Anh/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)