Táo bón lâu ngày, người đàn ông dùng ống nhựa làm điều hãi hùng

Google News

Tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện số 4 Thường Châu (Trung Quốc), bác sĩ kiểm tra phát hiện ống nhựa PVC đã đâm sâu vào cơ thể bệnh nhân, chạm tới gan, phải phẫu thuật ngay.

Một cụ ông 65 tuổi ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, bị táo bón lâu ngày, chướng bụng không chịu nổi, thế nhưng thay vì đến bệnh viện điều trị, ông chọn cách nhét một ống nhựa PVC dài 30 cm vào trong hậu môn với hi vọng sẽ đẩy được phân ra ngoài.
Không ngờ tình trạng táo bón của ông không những không thuyên giảm mà còn vô tình nhét luôn ống nhựa vào ruột, khiến bụng đau dữ dội, buộc phải đến bệnh viện cấp cứu.
Tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện số 4 Thường Châu, bác sĩ kiểm tra phát hiện ống nhựa PVC đã đâm sâu vào cơ thể bệnh nhân, chạm tới gan, phải phẫu thuật ngay.
Tao bon lau ngay, nguoi dan ong dung ong nhua lam dieu hai hung
Phim chụp cho thấy ống nhựa đã chạm đến gan của cụ ông. 
Bác sĩ Chu Trường Hồng - Giám đốc Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Bệnh viện 4 Thường Châu, cho biết: "Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phát hiện một lượng lớn chất thải trong ruột của bệnh nhân và niêm mạc ruột bị phù nề cục bộ. Ống nhựa PVC không được tháo ra kịp thời có thể xảy ra thủng ruột, thậm chí hoại tử thiếu máu cục bộ đường ruột, hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi".
Bác sĩ Lý Tại Phong - Chuyên gia phẫu thuật hậu môn trực tràng tại Bệnh viện số 4 Thường Châu, cho biết táo bón chức năng phổ biến nhất được chia thành 3 loại: Táo bón vận chuyển chậm, táo bón tắc nghẽn đường ra và táo bón hỗn hợp. Trong số đó, táo bón tắc nghẽn đường ra có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt kém, đặc biệt là ngồi lâu trong toilet, đọc sách, chơi điện thoại di động,… lâu ngày dẫn đến nhu động ruột chậm và tích tụ phân ở trực tràng.
Nếu bạn có thể bỏ được những thói quen xấu như đọc sách trong khi đi vệ sinh, điều đó có thể dần dần giúp khôi phục lại độ nhạy cảm với đại tiện. Ngoài ra, tư thế ngồi cũng sẽ ảnh hưởng đến việc đại tiện được dễ dàng, bạn có thể ngồi xổm hoặc kê một chiếc ghế nhỏ dưới chân khi ngồi để tăng áp lực vùng bụng, thúc đẩy quá trình đại tiện.
Bác sĩ Lý cũng chia sẻ thêm, táo bón có liên quan đến căng thẳng cảm xúc, hầu hết bệnh nhân táo bón mãn tính đều có các triệu chứng về tinh thần như lo lắng và căng thẳng. Bằng cách tăng cường tập thể dục một cách hợp lý và ăn nhiều thực phẩm có chứa fructo-oligosacarit như trái cây, lúa mạch, ngô, lúa mạch đen, khoai lang, v.v., cơ thể sẽ dễ chịu hơn nhiều.
Nhắc nhở mọi người, táo bón lâu ngày hoặc mãn tính không chỉ dẫn đến nứt hậu môn, trĩ mà thậm chí có thể dẫn đến thoát vị thành bụng, bệnh nhân từng bị xơ gan và bệnh tim mạch thậm chí sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
"Tuy táo bón là bệnh thường gặp nhưng cũng đừng chủ quan. Khi khám ra bệnh, sau khi loại trừ các bệnh lý khác nhau, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể cải thiện chức năng đường ruột bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục và thói quen sinh hoạt. Bạn nên thực hiện theo từng bước một. Nguyên tắc điều trị là nhớ không uống nhiều thuốc nhuận tràng kích thích chỉ để cảm thấy dễ chịu trong chốc lát. Đặc biệt, khi xảy ra hiện tượng táo bón mãn tính, bạn phải đến bệnh viện thường xuyên để điều trị, không nên áp dụng các biện pháp quá khích dễ gây tổn hại cho cơ thể", bác sĩ Lý nói.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn cách sử dụng men tiêu hóa.

 Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)