Tại sao bạn cần kiểm tra máu gót chân khi trẻ vừa mới sinh ra?

Google News

Trẻ em ngày nay phát triển khỏe mạnh là do công nghệ phát hiện y học ngày càng phát triển, trong quá trình sinh trưởng của trẻ có thể mắc một số bệnh.

Trong thời đại công nghệ lạc hậu, nhiều trẻ em thường bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất vì không thể tầm soát các bệnh cụ thể.
Nhưng hiện nay, với sự hợp tác của khám sản và hậu sản, rất nhiều bệnh vô hình ở trẻ em có thể được xác định sớm bằng các biện pháp thăm khám, và trẻ có thể được phục hồi về trạng thái khỏe mạnh thông qua việc điều trị kịp thời. Nhiều bậc cha mẹ hiểu được sự cần thiết phải lấy mẫu máu bàn chân và gót chân của trẻ ngay khi trẻ mới sinh ra, nhưng một số bậc cha mẹ không biết lý do tại sao cần phải xét nghiệm máu bàn chân và gót chân, thực tế là liên quan nhiều hơn đến sức khỏe của em bé.
Vì một số triệu chứng của trẻ sau khi sinh rất khó phát hiện nên cần phải được xác nhận bằng các xét nghiệm cận lâm sàng.
Trong vòng 72 giờ sau khi trẻ chào đời, cha mẹ cần phối hợp với y tá để thực hiện lấy mẫu máu gót chân, tức là chọc kim vào gót chân của trẻ, sau đó lấy mẫu máu để kiểm tra. Thao tác này nghe có vẻ đau nhưng thực chất không gây hại nhiều cho bé, hơn nữa nơi thu gom là ở gót chân nên sẽ không gây đau nhiều cho bé.
Tai sao ban can kiem tra mau got chan khi tre vua moi sinh ra?
 
Việc lấy máu gót chân chủ yếu để kiểm tra xem bé có mắc một số bệnh chuyển hóa bẩm sinh hay không, các bệnh đại diện tập trung là suy giáp bẩm sinh và bệnh phenylketon niệu. Những bệnh này đều là những bệnh có thể điều trị sớm ngay sau khi trẻ chào đời, ngăn chặn sự phát triển sau này của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.
Căn bệnh này khi sinh ra sẽ do đứa trẻ mang trong mình chứ không có triệu chứng rõ ràng khi sinh ra, chúng ta khó có thể phân tích và chẩn đoán thông qua các đợt khám sức khỏe định kỳ, nhưng khi trẻ lớn lên và có những biểu hiện rõ ràng thì quá muộn. Tuy nhiên, thông qua xét nghiệm mẫu máu trong phòng thí nghiệm để nắm được tình trạng mang bệnh, tầm soát và điều trị sức khỏe của bé.
Tai sao ban can kiem tra mau got chan khi tre vua moi sinh ra?-Hinh-2
 
Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho sự phát triển thể chất của trẻ, cha mẹ phải hợp tác lấy máu gót chân cho trẻ đúng thời gian để đảm bảo trẻ khỏe mạnh sau khi sinh, thậm chí nếu có vấn đề đáng tiếc xảy ra thì có thể điều trị bằng cách phát hiện sớm và phục hồi tình trạng sức khỏe của em bé. Lệ phí xét nghiệm máu gót chân ở các bệnh viện khác nhau, nội dung các hạng mục kiểm tra cũng khác nhau.

Trong trường hợp bình thường, bệnh viện sẽ không thông báo cho bệnh viện nếu sau khi kiểm tra trẻ không có vấn đề gì, chỉ khi phát hiện trẻ có biểu hiện bất thường thì bố mẹ mới thông báo để đến bệnh viện xem xét. Nếu phụ huynh muốn biết kết quả kiểm tra cụ thể của con em mình thì có thể quét mã QR của phiếu kiểm tra trong vòng 15 đến 30 ngày sau khi lấy mẫu để biết được biên bản kiểm tra của con em mình.
Tai sao ban can kiem tra mau got chan khi tre vua moi sinh ra?-Hinh-3
 
Nhiều bậc cha mẹ có thể đặc biệt chú ý đến các vấn đề kiểm tra khác nhau khi mang thai, nhưng muốn đảm bảo rằng em bé nào cũng cần phải trải qua nhiều đợt kiểm tra khác nhau để đảm bảo sức khỏe cho em bé sau khi chào đời, vì vậy có rất nhiều điều cha mẹ không thể xử lý sơ sài. Một số điều cha mẹ cần làm sau khi sinh con, và cần chú ý hai điều sau:
1. Tiêm phòng: Ngoài việc khám sức khỏe và lấy máu gót chân, việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng, có thể giúp bé thiết lập hàng rào miễn dịch của cơ thể tốt hơn. Một số loại vắc-xin được tiêm sau khi em bé được sinh ra, chẳng hạn như viêm gan B và BCG, cả hai đều phải được chủng ngừa trong vòng 24 giờ sau khi em bé chào đời.
Tai sao ban can kiem tra mau got chan khi tre vua moi sinh ra?-Hinh-4
 
2. Sau sinh 14 ngày cần bổ sung 400IU vitamin D mỗi ngày: Sau 14 ngày sinh, lượng vitamin D dự trữ trong cơ thể không còn đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Về vấn đề này, cha mẹ cần bổ sung vitamin D cho trẻ để tránh tình trạng kém hấp thu canxi do thiếu vitamin D, sau đó xảy ra tình trạng thiếu canxi của bé.
Tai sao ban can kiem tra mau got chan khi tre vua moi sinh ra?-Hinh-5
 
Lưu ý quan trọng: Việc xét nghiệm máu gót chân sau khi bé chào đời chủ yếu để tầm soát xem bé có mắc các bệnh về máu bẩm sinh hay không, thông qua xét nghiệm máu có thể phát hiện ra những điều này và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của bé. Ngoài ra, việc tiêm phòng và bổ sung vitamin D sau khi trẻ chào đời là điều mà các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Theo Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)