Suýt chết khi ăn lợn quay, người phụ nữ máu vàng như mỡ

Google News

Mắc chứng viêm tụy cấp tăng triglycerid máu sau khi ăn thịt lợn sữa quay, huyết tương của người phụ nữ có màu vàng như màu dầu mỡ trộn sữa, khiến bác sĩ kinh ngạc.

Theo thông tin đăng tải, cô Mạc, 52 tuổi, ở Quảng Châu, Trung Quốc, bị đau bụng dữ dội sau khi ăn thịt lợn sữa quay. Khi cơn đau bụng có diễn tiến xấu, cô Mạc ngay lập tức đến bệnh viện để cấp cứu, không ngờ kết quả xét nghiệm máu được đưa ra lại khiến cả nhà lập tức kinh hãi.
Được biết, chất béo trung tính của cô Mạc vượt quá tiêu chuẩn gấp 10 lần. Căn cứ triệu chứng và khám phụ trợ, bác sĩ chẩn đoán viêm tụy cấp tăng triglycerid máu, bệnh dễ tái phát và có xu hướng trở nặng, trường hợp nặng có thể kèm theo suy đa tạng, tiên lượng khó lường.
Suyt chet khi an lon quay, nguoi phu nu mau vang nhu mo
 
Do tình trạng nguy kịch, không thể điều trị bằng thuốc hạ mỡ máu một cách nhanh chóng, an toàn, cô Mạc được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để thay huyết tương cấp cứu. Sau 3 tiếng đồng hồ, gần 2000 ml huyết tương nhờn có màu vàng như dầu, sữa, đã được thay liên tiếp, lipid máu cuối cùng giảm xuống mức tương đối an toàn, sau một loạt các đợt điều trị tiếp theo, cô Mạc hồi phục dần và được xuất viện.
Theo bác sĩ điều trị, thực chất bản thân cô Mạc không béo, chỉ nặng khoảng 50kg, cao 1m60 nên việc ăn lợn sữa quay chỉ là "ngòi nổ", nguyên nhân thực sự của bệnh là chuyển hóa lipoprotein bất thường nguyên phát. Trước đây, cô Mạc từng nhiều lần nhập viện vì bệnh viêm tụy.
Bác sĩ giải thích, bệnh mỡ máu cao được chia thành rối loạn mỡ máu nguyên phát và rối loạn mỡ máu thứ phát. Thứ nhất là rối loạn mỡ máu không có yếu tố thứ phát rõ ràng, phần lớn là do đột biến gen đơn gen hoặc đa gen gây ra và có tính chất gia đình tập hợp, có khuynh hướng di truyền rõ ràng, thứ hai là do ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu và nhiều muối trong thời gian dài.
Các bác sĩ nhắc nhở, dù tăng mỡ máu nguyên phát hay thứ phát đều có thể gây ra gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, viêm tụy cấp và các bệnh khác. Đặc biệt trong những năm gần đây, bệnh nhân mắc bệnh viêm tụy cấp do tăng mỡ máu ngày càng nhiều, thậm chí tiến triển thành viêm tụy nặng nguy hiểm đến tính mạng, mọi người cần được nhắc nhở đi khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát lượng calo nạp vào, đồng thời tập thể dục để ngăn ngừa mỡ máu tăng cao.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não 

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)