Sức khỏe của những trẻ nhập viện vì nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh giờ ra sao?

Google News

Trong hàng trăm trường hợp dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn, bác sĩ đã chỉ định 17 trẻ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh ở lại viện điều trị.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, TS Trần Thanh Dương- Viện trưởng Viện SR-KST-CT TƯ cho biết, từ ngày 15/3- này 21/3/2019, đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại Viện. Trong 1602 mẫu xét nghiệm, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán lợn, chiếm 10,9%.
Suc khoe cua nhung tre nhap vien vi nhiem san lon o Bac Ninh gio ra sao?
Do lo lắng cho sức khỏe của con em mình, hàng nghìn phụ huynh ở Bắc Ninh đã đưa con xuống Bệnh viện ở Hà Nội để khám và xét nghiệm xem có nhiễm sán lợn hay không. Ảnh: Tiền Phong. 
Với những trường hợp dương tính, Viện hẹn người bệnh sau 2 tuần đến khám lại để thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tìm trứng sán, đốt sán, chụp MRI (nếu có dấu hiệu thần kinh) và xét nghiệm ELISA. Cũng trong thời gian từ ngày 17/3-23/3 đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.
Nguồn tin trên cho hay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ ngày 13/3-22/3 đã có 2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.
Suc khoe cua nhung tre nhap vien vi nhiem san lon o Bac Ninh gio ra sao?-Hinh-2
 3 bệnh nhi đang điều trị sán lợn tại viện. Ảnh: Zing.vn
Thông tin trên Zing.vn cho biết, bé Nguyễn Thị Ngọc Diệp (5 tuổi, học sinh trường mầm non Mão Điền) là một trong số bệnh nhi đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang điều trị tại viện. Chị Lê Thị Hương (33 tuổi) - mẹ bé Diệp - phải nghỉ việc để cùng con ra Hà Nội nhập viện.
Trước đó, chị cho con gái làm xét nghiệm ngay tại địa phương nhưng chờ lâu chưa có kết quả, trong khi hàng xóm, họ hàng của chị đều đã đưa con ra Hà Nội xét nghiệm sán lợn và có kết quả khiến chị thấp thỏm không yên bởi trong số những người này, đã có nhiều bé dương tính với sán.
4h sáng 23/3, chị quyết định đưa hai con (bé Diệp và người anh trai 8 tuổi) cùng 5 gia đình khác lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng - Trung ương làm xét nghiệm. Kết quả cả hai con của chị đều dương tính với sán lợn và được chỉ định nằm viện điều trị.
“Cầm kết quả mà tôi vô cùng hoang mang, thất vọng. Con trai tôi bị nặng hơn nhưng cháu đang học lớp 2 và phải lo thi cuối kỳ nên tôi xin bác sĩ cho thuốc điều trị tại nhà, liệu trình 28 ngày, còn con gái thì nằm viện, đã được 3 hôm nay. Hàng ngày, cháu được bác sĩ cho uống thuốc, liệu trình 15 ngày”, chị Hương cho hay.
Người mẹ này cho biết hai con không có biểu hiện bất thường, chỉ khi cùng dân làng đưa con đi xét nghiệm mới biết mắc sán lợn. Bé Diệp ăn trưa bán trú tại trường mầm non, còn anh trai của bé chỉ ăn tại nhà.
Ở giường bên cạnh, bé Trần Thị Linh Đan (hơn 4 tuổi) cũng là học sinh trường mầm non Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh. Bà Nguyễn Thị Chinh (58 tuổi, bà nội bệnh nhi) cho biết bé Đan được nhập viện từ ngày 19/3 do kết quả dương tính với sán lợn.
“Em gái của bé cũng học cùng trường nhưng không ăn tại trường, cháu được xét nghiệm tại địa phương nhưng chưa có kết quả. Hy vọng cháu không sao. Chứ nằm viện mệt mỏi lắm”, bà Chinh nói.
Đây là 2 trong số 17 trường hợp bệnh nhi đang được điều trị tại viện. Tại đây, hàng ngày các cháu được bác sĩ kê thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế và theo dõi.
"Cháu chỉ mang sán trong người nên cần loại bỏ, còn hiện tại các cháu vẫn khỏe mạnh, ăn uống, vui chơi như những trẻ bình thường", bà Chinh cho biết.
TS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị chuyên ngành (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho hay hiện tại khoảng 17 cháu ở Thuận Thành, Bắc Ninh đang được điều trị tại khoa.
“Tâm lý bố mẹ khi con bị bệnh lo lắng là điều dễ hiểu, chúng tôi đã khám và tư vấn, trong trường hợp cần thiết mới cho nhập viện. Ngoài sán lợn, các cháu còn mắc các loại giun sán khác. Sau 10 ngày điều trị, các cháu đều tương đối ổn định. Một vài trường hợp tiến triển tốt chúng tôi đã cho ra viện”, TS Thọ thông tin.
Theo Thu Hằng/ Đời sống Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)