Sự thật kinh hoàng sau chuyện bé trai 11 tuổi bị giang mai

Google News

(Kiến Thức) - Một bé trai 11 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng có vết loét ở vùng dương vật, hậu môn. Các bác sĩ xác định bệnh nhi mắc giang mai.

Theo BS CKI Lê Hữu Bách, khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, tại đây mỗi ngày các bác sĩ khám khoảng 400-500 bệnh nhân mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có khoảng 50-60 trường hợp đến khám vì mắc bệnh giang mai, có những bệnh nhân chỉ mới 10 - 12 tuổi.
Cách đây không lâu, có một bé trai 11 tuổi đến khám trong tình trạng có vết loét ở đầu dương vật, sau khi thăm khám, bác sĩ xác định bé trai 11 tuổi bị giang mai. Do bệnh nhi có xuất hiện vết loét ở đầu dương vật và hậu môn, bác sĩ nhận định nguyên nhân mắc bệnh có thể là bé trai đã quan hệ tình dục đồng tính.
Su that kinh hoang sau chuyen be trai 11 tuoi bi giang mai
Ảnh minh họa: Internet 
Từng tiếp nhận và điều trị chủ yếu các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bác sĩ Bách nhận định hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc giang mai mà đơn vị này tiếp nhận đang có xu hướng tăng nhiều so với các năm trước. Trong đó, đối tượng bệnh nhân là nam nhiều hơn nữ. Số lượng bệnh nhân giang mai tiềm ẩn muộn hoặc vô tình phát hiện trong lúc tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cũng gia tăng.
“Có lẽ càng ngày tư tưởng của thanh niên mà đặc biệt của giới trẻ bắt đầu cởi mở hơn, việc trẻ chưa đủ 15 tuổi tham gia vào mạng xã hội, tìm người yêu trên mạng rồi quan hệ tình dục không kiểm soát là điều kiện thích hợp để mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)”, BS Bách nói.
Dấu hiệu bệnh giang mai
Giang mai là bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai khi quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hay miệng. Bệnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần nếu không được phát hiện, điều trị sớm.
Bệnh giang mai được chia thành nhiều giai đoạn (giai đoạn tiên phát, gia đoạn thứ phát, giai đoạn muộn, tiềm ẩn) với các dấu hiện và triệu chứng khác nhau ở từng giai đoạn. Người bị giang mai tiên phát thường xuất hiện các vết loét tại vị trí lây nhiễm ban đầu. Các vết loét này thường xuất hiện xung quanh dương vật, hậu môn, trực tràng, trong hoặc xung quanh miệng, chúng thường cứng, trong và không đau.
Các triệu chứng của bệnh giang mai thứ phát gồm có phát ban da, sẩn vẩy, sẩn ướt, sưng hạch bạch huyết và sốt, các dấu hiện và triệu chứng của bệnh giang mai tiên phát và thứ phát có thể nhẹ và thậm chí là không gây chú ý.
Ở giai đoạn tiềm ẩn, bệnh nhân không thấy có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng nào. Bệnh giang mai giai đoạn tiềm ẩn thường có các vấn đề nghiệm trọng về sức khỏe. Bác sĩ thường phát hiện được bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn khi làm các xét nghiệm tầm soát. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến não, tim và các cơ quan khác trong cơ thể.
Những hệ lụy khi quan hệ tình dục sớm
Bác sĩ Bách khuyến cáo những đối tượng chưa đủ tuổi vị thành niên không nên quan hệ tình dục sớm vì sẽ mang lại nhiều hệ lụy. Ngoài việc gây ảnh hưởng đến tinh thần, quan hệ tình dục không an toàn dễ làm lây nhiễm các bệnh truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, việc quan hệ sớm dễ dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe.
Những hệ lụy cụ thể:
Lần quan hệ tình dục đầu tiên rất dễ gây tổn thương cơ quan sinh dục. Sự tổn thương này là điều kiện để phát sinh các bệnh viêm nhiễm sinh dục, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm vi rút HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm tình dục với nhiều bạn tình trước đó, đây là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là nữ giới.
Viêm nhiễm đường sinh dục tác động tiêu cực đến nhiều chức năng quan trọng của cơ quan sinh dục bao gồm cả chức năng sinh sản, hậu quả nghiêm trọng nhất là dẫn đến vô sinh sau này.
Ngoài ra, thanh thiếu niên quan hệ sớm còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà. Trong đó nhiều bệnh không thể chữa khỏi do bệnh nhân lo sợ, giấu bệnh làm chậm điều trị dẫn tới bệnh nặng hơn và lây cho nhiều người khác.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)