Sẽ thử nghiệm vacxin ngừa virus Zika trên người trong năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Loại vacxin ngừa virus Zika ăn não người vừa được thử nghiệm trên chuột đã mang lại kết quả khả quan, sắp tới các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên người.

Theo Dailymail, các nhà nghiên cứu phát hiện loại vacxin mới này gây ra "phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và vững chắc, tạo thêm hy vọng giúp con người có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus lây truyền như virus Zika ăn não người".
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Inovio – Công ty công nghệ sinh học ở ỹ cho biết khi tiến hành thử nghiệm vacxin trên chuột, hệ thống miễn dịch ở chuột đã có những phản ứng tích cực. Trước tiến triển này, các nhà nghiên cứu thuộc công ty Inovio sẽ tiến hành thử nghiệm vacxin trên động vật linh trưởng và bắt đầu sản xuất sản phẩm lâm sàng. Ông Joseph Kim, Giám đốc điều hành Inovio chia sẻ với báo chí rằng dự kiến vào cuối năm 2016, công ty sẽ tiến hành giai đoạn I thử nghiệm vacxin Zika trên người.
Se thu nghiem vacxin ngua virus Zika tren nguoi trong nam nay
 Vacxin ngừa virus Zika sẽ được thử nghiệm trên người trong năm nay.
Hiện nay, chưa có một loại thuốc hay vacxin nào được công nhận chính thức có tác dụng bảo vệ con người khỏi virus Zika liên qun đến hội chứng dị tật đầu nhỏ bẩm sinh. Kể từ sau khi dịch bệnh do virus Zika bùng phát từ cuối năm 2015 cho đến nay, đã có ít nhất 15 công ty và hãng dược tham gia cuộc chạy đua sáng chế vacxin phòng ngừa virus Zika. Theo ước tính của WHO thì sẽ cần ít nhất 18 tháng nữa trước khi vacxin Zika có thể được thử nghiệm ở quy mô lớn trên người.
Ngoài Inovio, một số tổ chức cũng đang tham gia cuộc chiến chống loại virus nguy hiểm hiện hoành hành tại Nam Mỹ, bao gồm Bharat Biotech của Ấn Độ, Sanofi của Pháp và Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, WHO ước tính sẽ cần ít nhất 18 tháng nữa trước khi vắcxin Zika có thể được thử nghiệm ở quy mô lớn trên người.
Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Hiện giới y tế đang tập trung nghiên cứu xác định sự liên quan giữa virus này với hiện tượng trẻ sơ sinh có đầu và não nhỏ bất thường và chứng Guillain-Barre gây tê liệt thần kinh, thậm chí tử vong ở trẻ sơ sinh.
Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

 


Ngọc Anh

Bình luận(0)