Sau Tết, cô gái trẻ nói ngọng, co giật vì điều không ngờ

Google News

Đột nhiên bị co giật chân tay, nói ngọng, tay trái yếu không nhấc lên được, cô gái được đưa đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ xác định bị nhồi máu não, liên quan đến việc cô xoa bóp gáy hai ngày trước.

Vài ngày trước, tại Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc), một cô gái 22 tuổi đột nhiên bị co giật chân tay, nói ngọng, tay trái yếu không nhấc lên được.
Gia đình đưa cô đến bệnh viện, chụp CT mạch máu cổ cho thấy động mạch đốt sống bên phải của cô bị hẹp nặng và động mạch đốt sống bên trái bị tắc. Chụp MRI vùng đầu cho thấy cô bị nhồi máu não cấp ở tiểu não và thân não bên trái. May mắn thay, bệnh trạng được phát hiện kịp thời, đưa đến bệnh viện nhanh chóng nên vẫn có thể cứu được.
Ngay lập tức, bác sĩ sử dụng liệu pháp tiêu sợi huyết, giữ lại được tính mạng cho cô gái. Bác sĩ suy đoán bệnh nhân bị nhồi máu não, liên quan đến việc cô gái xoa bóp cổ vai gáy hai ngày trước.
Sau Tet, co gai tre noi ngong, co giat vi dieu khong ngo
 Ảnh minh hoạ.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, nhất định phải cẩn thận khi đi xoa bóp vai gáy, vì đây là khu vực rất nhiều dây thần kinh, cụ thể cổ có bốn động mạch quan trọng và mạch máu lớn, đó là hai động mạch đốt sống và hai động mạch cảnh, nối liền với trung khu thần kinh của não bộ và là huyệt đạo của cơ thể con người.
Đồng thời, da cổ mỏng, ít thịt, nếu ấn hoặc kéo mạnh dễ bị rách nội mạc động mạch. Máu chảy vào dọc theo vết rách của lớp nội mạc, tạo thành sự bóc tách động mạch.
Sau Tet, co gai tre noi ngong, co giat vi dieu khong ngo-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
Máu lưu thông trong khoang bóc tách chậm và huyết khối dễ hình thành. Cục huyết khối vỡ ra làm tắc mạch máu nội sọ cùng dòng máu đưa đến nhồi máu não.
Nếu xoa bóp không đúng lực sẽ rất nguy hiểm, có thể gây đột quỵ tiểu não do thành mạch máu sau gáy bị bong tróc hoặc cũng có một số người bị mảng xơ vữa động mạch cảnh, phình mạch, huyết khối…khi ấn mạnh thì mảng xơ vữa hoặc huyết khối lại rơi ra hoặc vỡ phình mạch, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Báo động nhiều người trẻ đột tử khi vận động. Nguồn video: THVL

Kiều Dụ (Theo (SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)