Phụ nữ cần cảnh giác với cơn đau bụng dữ dội

Google News

Thai ngoài tử cung là một bệnh lý sản phụ khoa gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mẹ, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.
 

Chị Đào T H (30 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ vị dữ dội, chậm kinh 10 ngày, huyết áp tụt 90/50 mmHg, da niêm mạc nhợt nhạt.
Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và chỉ định làm siêu âm, các xét nghiệm cận lâm sàng…Kết quả cho thấy bệnh nhân có nhiều dịch tự do ổ bụng, Beta HCG máu 1860 mUI/ml. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và thống nhất chẩn đoán shock mất máu do thai ngoài tử cung vỡ. Ngay lập tức báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ xử trí theo tổn thương dưới sự phối hợp khẩn trương của các chuyên khoa Sản – Gây mê hồi sức – Huyết học Truyền máu.
Trường hợp của Nguyễn Thị Ch. (42 tuổi, ngụ tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, choáng, xuất huyết nội do thai ngoài tử cung vỡ.
Trước đó, chị Ch. đau bụng ói, đến khám bệnh được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, được cho làm các xét nghiệm cần thiết và siêu âm bụng tổng quát.
Trong thời gian chờ kết quả, bệnh nhân đau bụng dữ dội, chóng mặt, người tái nhợt, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp không còn. Bệnh nhân được khẩn trương chuyển đến khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện. Bệnh nhân bị chậm kinh 2 tuần, siêu âm trước đó cho thấy có dịch ổ bụng, túi thai cạnh tử cung. Các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán choáng xuất huyết nội do thai ngoài tử cung vỡ. Ngay lập tức, bệnh viện phải bật quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt đến khoa sản, khoa phẫu thuật gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.
Phu nu can canh giac voi con dau bung du doi
Đau bụng dữ dội có thể dấu hiệu của thai ngoài tử cung.
Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm Y tế lao động Thái Hà, chửa ngoài tử cung rất nguy hiểm.
Đây là tình trạng có thai, nhưng khối thai lại không phát triển trong lòng tử cung như bình thường. Các vị trí có thể gặp là vòi trứng, buồng trứng, trong ổ bụng, ở cổ tử cung, trên vết mổ thành tử cung. Vòi trứng là nơi thường gặp nhất. Thai đóng ở chỗ nối của vòi trứng và tử cung, gọi là thai đoạn kẽ (có thể nghe các tên thai sừng, thai góc, nhưng gọi là thai đoạn kẽ là chính xác nhất) là nguy hiểm nhất vì có thể gây vỡ sớm hơn, chảy máu nhiều và nhanh hơn, khó chẩn đoán hơn và sau khi xử trí, nhiều khả năng không có thai lại được sau này.
Chính vì vậy, bác sĩ Dung cho biết khi có các dấu hiệu sau cần cảnh giác với thai ngoài tử cung.
Thứ nhất, đau quặn bụng và vùng chậu
Đau quặn bụng là triệu chứng thông thường của thai kỳ, tuy nhiên nếu cơn đau quặn và đột ngột, thường bắt đầu ở một bên bụng, tăng dần lên và đau khắp vùng chậu thì đây là một dấu hiệu có thể thai ngoài tử cung bị vỡ.
Thứ hai, đau nhói cổ, vai
Nguyên nhân là do máu từ vết bục thai ngoài tử cung tác động lên cơ hoành gây đau nhói cổ và vai, cơn đau rõ ràng, ổn định, khó giảm bằng các cách thông thường như massage, chườm nóng. Đau nhói cổ vai được xem là một trong những báo động đặc trưng của thai ngoài tử cung bị vỡ.
Thứ ba, hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu
Mất máu do thai ngoài tử cung vỡ dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt ngất xỉu. Hãy thông báo với bác sĩ tình trạng này khi trong thai kỳ. Những triệu chứng hoa mắt chóng mặt có thể là bình thường nhưng nếu là ngất xỉu thì không phổ biến, cần chẩn đoán loại trừ nguyên nhân thai ngoài tử cung.
Thứ tư, ra máu nâu
Xuất huyết nhẹ có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung, tuy nhiên khi mà xuất huyết ồ ạt với máu đỏ tươi, hãy cấp cứu ngay lập tức. Một trong những nguyên nhân là do thai ngoài tử cung bị vỡ.
Thứ năm sốc, choáng
Xuất huyết do thai tử cung bị vỡ khiến thai phụ bị choáng sốc. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của 20% trường hợp chửa ngoài tử cung, thai phụ bị choáng huyết áp giảm mạnh, môi và móng tay xanh tái, toát mồ hôi. Lúc này, thai phụ như bị kích động, hơi thở nông và mạch đập nhanh. Hãy khẩn cấp nhập viện cấp cứu kịp thời khi có triệu chứng này.
Theo Khánh Chi/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)