Phẫu thuật thành công cho bé gái '2 đầu' bị bỏ rơi

Google News

Bé gái 2 ngày tuổi thoái vị não màng não vùng chẩm bẩm sinh đã được các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cưu mang và cứu sống thành công.

Ngày 25/8, BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết BV này vừa cứu sống thành công một bệnh nhi 2 ngày tuổi bị thoát vị não màng não vùng chẩm cổ khá hiếm gặp.
Bệnh nhi được chuyển từ BV Kiên Giang lên sau khi sinh thường 2 ngày, sinh hiệu ổn định nhưng có khối u ở vùng chẩm cổ lớn, kích thước 10x15cm. Bệnh nhi vào viện với tình trạng nhiễm trùng máu, viêm màng não. “Sau khi đưa bé vào BV, gia đình đã bỏ rơi con mình dù BV đã cố gắng liên lạc nhưng không thành công”, BS Liên nói.
Phau thuat thanh cong cho be gai '2 dau' bi bo roi
 Mặc dù đã phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhi vẫn cần phải được theo dõi lâu dài tại BV trong thời gian tới. Ảnh: Hà Phượng.
Để thuận tiện cho việc chăm sóc và điều trị, bé được BV làm các thủ tục của một bệnh nhi bỏ rơi. Tiếp đó tiến hành hội chẩn lãnh đạo BV, thực hiện các xét nghiệm, chụp MRI để chuẩn bị cho ca mổ.
Theo BSCK1 Phan Minh Trí– Khoa Ngoại Thần Kinh, BV Nhi Đồng 1, kết quả MRI của bệnh nhi xuất hiện khá nhiều bất thường, phải hội chẩn với nhiều chuyên khoa mới có thể thực hiện ca mổ sớm vào ngày 17/8.
Căn cứ theo y văn các khối u xuất hiện ở vùng chẩm cổ thường có kích thước khá nhỏ nhưng khối u của bệnh nhi này lại có kích thước quá lớn. Phần xương hở và các xoang tĩnh mạch trên lồi ra ngoài nhiều khiến tình trạng bệnh nhi nặng hơn rất nhiều.
“Do khối thoát vị quá lớn nên việc phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên chúng tôi phải tìm cách đặt bé nằm ở tư thế phù hợp nhằm bảo tồn thật nhiều gân cơ cho bé. Thứ hai phải làm sao đóng được cửa thoát vị rộng mà không làm tổn thương xoang tĩnh mạch vốn rất mong manh. Bên cạnh đó, phải cân nhắc tỉ mỉ, tính toán làm sao sau phẫu thuật lượng da đắp vào lỗ trống vừa đủ mà không dư, không thiếu. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, hiện bệnh nhi đã cai được thở máy, tình trạng ổn định”, BS Trí cho biết
Theo ThS-BS Nguyễn Kiến Mậu, thời gian qua các nhân viên y tế đã nhiều lần liên hệ với người nhà bệnh nhi nhưng không được, gọi điện thoại không bắt máy. Bệnh nhi hiện vẫn còn cần chăm sóc tại BV nên sau này khi nào cháu đủ tiêu chuẩn xuất viện mà vẫn không liên hệ được người nhà, VV sẽ liên hệ với cơ quan chức năng làm thủ tục chuyển giao bé cho các cơ sở tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi của Sở Lao động - Thương binh – Xã hội TP.HCM.
Nói riêng về dị tật thoát vị não màng não, theo BS Lê Bích Liên, dị tật này vốn có thể chẩn đoán trước sinh để dự liệu phương án xử lý. Khi mang thai, các thai phụ nên chú ý ột số yếu tố nguy cơ có liên quan như mẹ có rối loạn chuyển hóa, sử dụng thuốc động kinh, nhiễm virus khi mang thai, sử dụng chất kích thích như ma túy, tắm hơi trong khi mang thai… để nhanh chóng kiểm tra, và xử trí theo lời khuyên của BS.
Theo Hà Phượng/Pháp luật TP HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)