Phát hiện nguyên nhân gây dịch viêm phổi bí ẩn ở Argentina

Google News

Argentina ghi nhận 11 ca viêm phổi không rõ nguyên nhân. Các chuyên gia phát hiện thủ phạm đứng sau tình trạng này là nhiễm khuẩn legionella, gây bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.

Theo CNN, tính đến ngày 4/9, tổng cộng 11 ca viêm phổi đã được xác định và là một phần của đợt bùng phát liên quan một phòng khám sức khỏe ở thành phố San Miguel de Tucumán, Argentina. Đặc biệt, 4 ca trong số này đã tử vong, đều là những bệnh nhân có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tất cả ca bệnh trên đều có triệu chứng viêm phổi hai bên, sốt, đau cơ, đau bụng, khó thở trong thời gian từ ngày 18/8 đến 25/8. Cả 11 bệnh nhân đều có yếu tố dịch tễ liên quan một phòng khám, theo WHO. Trong số này, 8 người là nhân viên y tế, 3 người là bệnh nhân. 3/4 ca tử vong là nhân viên y tế. Đến nay, 4 trường hợp vẫn phải nhập viện điều trị.

Hôm 4/9, Bộ Y tế Argentina xác nhận thủ phạm gây ra dịch bệnh bí ẩn này là vi khuẩn legionella và họ đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm. Theo WHO, các mẫu máu, bệnh phẩm đường hô hấp và mô được lấy từ 11 người này cho kết quả âm tính với virus đường hô hấp và các tác nhân virus, vi khuẩn, nấm khác.

Trước đó, Argentina ghi nhận ca mắc căn bệnh viêm phổi bí ẩn đầu tiên vào hôm 28/8. 6 bệnh nhân đầu tiên bắt đầu có triệu chứng trong ngày 18-23/8. Điểm chung ở các bệnh nhân là tình trạng viêm hai bên phổi nghiêm trọng và ảnh chụp X-quang rất giống với Covid-19.

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết các đợt bùng phát viêm phổi legionella lẻ tẻ đã được báo cáo ở Argentina trước đó. Nguy cơ hiện tại với những người đang làm việc hoặc nhập viện tại cùng một cơ sở y tế là trung bình.

WHO khuyến nghị giới chức y tế địa phương tiếp tục phân tích và điều tra trong phòng thí nghiệm về ổ dịch này nhưng không đưa ra bất kỳ khuyến nghị biện pháp bảo vệ cụ thể nào với du khách hay hạn chế du lịch, thương mại.

Legionnaires là bệnh viêm phổi nghiêm trọng do vi khuẩn legionella gây ra. Chúng ta có thể bị bệnh khi hít phải những giọt nước nhỏ chứa vi khuẩn, gây nhiễm trùng phổi. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Vi khuẩn có thể xuất hiện ở vòi sen, vòi nước, bồn tắm nước nóng, bể sục, bồn nước nóng, đài phun nước trang trí hoặc hệ thống ống nước trong các tòa nhà lớn.

Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)