Phát hiện mới về hiệu quả của vắc xin COVID-19 với trẻ nhiễm Omicron

Google News

Theo dữ liệu mới công bố của CDC Mỹ, hai mũi tiêm vaccine Pfizer có hiệu quả 31% trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Omicron ở trẻ 5-11 tuổi.

CBS News cho hay các số liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố sau khi giám sát trẻ nhập viện tại Bệnh viện Covid-Net. Họ nhận thấy đến cuối tháng 1, tại Mỹ, tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 thấp ở mọi lứa tuổi đã được tiêm vaccine so với nhóm chưa tiêm chủng.

Song, khoảng cách chênh lệch lớn nhất là ở nhóm trẻ 5-17 tuổi. Tỷ lệ nhập viện ở người lớn không được tiêm chủng cao hơn 6 lần so với nhóm đã tiêm vaccine. Tỷ lệ này cao hơn ba lần ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm chủng và cao hơn hai lần ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi chưa được tiêm chủng.

CDC cũng công bố một nghiên cứu ngày 11/3 cho thấy hai mũi tiêm vaccine Pfizer có hiệu quả 31% trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Omicron ở trẻ 5-11 tuổi. Con số này chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ ở nhóm trẻ 12-15 tuổi (59%).

Về cơ bản, hiệu quả của hai liều vaccine ở hai nhóm trẻ đều bị suy giảm trước biến chủng Omicron. Trong làn sóng Delta, nghiên cứu cho thấy hiệu quả chống lại nguy cơ lây nhiễm của vaccine trên trẻ vị thành niên là 87%.

Ngoài ra, thời gian tồn tại các triệu chứng bệnh ở trẻ em được tiêm chủng cũng ít hơn nửa ngày so với nhóm chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý hai nhóm báo cáo có hành vi khác nhau. Trẻ em được tiêm chủng đeo khẩu trang thường xuyên hơn.

Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia nhận thấy hiệu quả của hai mũi vaccine Pfizer bị suy yếu trên trẻ em, nhất là trước biến chủng Omicron. Tại Mỹ, trẻ em không nằm trong số các trường hợp được khuyến cáo tiêm liều tăng cường hoặc nhắc lại, trừ trường hợp bị suy giảm miễn dịch, dễ tổn thương như mắc ung thư, bệnh lý nền…

Pfizer cho biết hãng sẽ công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng mũi 3 ở trẻ em vào tháng 4.

Trẻ em 5-11 tuổi thường ít phải nhập viện vì Covid-19 so với người lớn. Song, Mỹ vẫn ghi nhân các trường hợp tử vong hoặc phải đối mặt biến chứng nặng nề. Nghiên cứu khác từ CDC cho thấy tỷ lệ trẻ nhập viện trong làn sóng Omicron tăng kỷ lục.

CDC cũng khuyến cáo cha mẹ có thể tiêm hai mũi đầu tiên cho con với khoảng cách 8 tuần để tăng hiệu quả của vaccine, giảm tác dụng phụ hiếm gặp. Đến thời điểm hiện tại, chỉ khoảng 26,6% trẻ em 5-11 tuổi tại Mỹ được tiêm chủng đầy đủ.

Theo Thiên Nhan/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)