Nốt ruồi mọc ở vùng nhạy cảm, cô gái mắc bệnh đáng sợ

Google News

Kết quả sinh thiết của bệnh nhân cho thấy, nốt ruồi đó là một loại ung thư hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao, tỷ lệ sống sót ở giai đoạn 4 chỉ là 10%.

Sau khi một phụ nữ người Trung Quốc được tư vấn về bệnh trĩ, cô đã nhờ bác sĩ Lại Y Linh kiểm tra giúp nốt ruồi mọc ở vùng kín của mình. Bệnh nhân cho biết, nốt ruồi gần đây to hơn và có cảm giác hơi sần sùi khiến cô rất lo lắng.
Bác sĩ rất ngạc nhiên và cảm thấy có điều gì đó không ổn, ngay lập tức giới thiệu cô đến một bệnh viện lớn để làm sinh thiết. Kết quả cho thấy nốt ruồi đó là một loại ung thư hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao, tỷ lệ sống sót ở giai đoạn 4 chỉ là 10%.
Not ruoi moc o vung nhay cam, co gai mac benh dang so
 Ảnh minh hoạ.
Theo bác sĩ Lại Y Linh, nốt ruồi của người phụ nữ phát triển vượt quá 1cm trong vòng gần 2m, màu sắc, các cạnh không đều. Nghi ngờ nốt ruồi là khối u ác tính, cô vội giục bệnh nhân làm sinh thiết, kết quả đúng như lo ngại, bệnh nhân quả thực bị ung thư.
Bác sĩ Trịnh Thừa Kiệt, một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng cho biết thêm, u hắc tố là loại ung thư có độ ác tính cao, nếu chẩn đoán là u hắc tố ác tính ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ sống sót là khoảng 70 đến 80%. Thế nhưng, ở giai đoạn 4, tỷ lệ sống chỉ còn lại 10%, rất đáng sợ.
Bác sĩ da liễu Lâm Mân Hiến cũng giải thích, ung thư da có thể mọc từ đầu đến chân, nhưng ưu điểm là cơ thể con người có thể nhìn thấy da bằng mắt thường nên chúng ta có thể chú ý nhiều hơn đến những thay đổi trên da, để phát hiện và điều trị sớm.
Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng các loại ung thư da phổ biến là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy, trong khi loại hiếm gặp nhưng đáng sợ nhất là khối u ác tính. Mặc dù hơn 99% nốt ruồi là lành tính nhưng nếu xuất hiện nốt ruồi ác tình thì phải điều trị càng sớm càng tốt.
Trên lâm sàng, làm thế nào để phân biệt giữa một nốt ruồi đơn giản và một khối u ác tính có tỷ lệ tử vong cao? Các chuyên gia dạy bạn tự kiểm tra nốt ruồi theo cách sau.
A (Không đối xứng): Chia nốt ruồi thành bốn phần trên, dưới, trái, phải, nếu trên dưới không đối xứng hoặc hai bên trái phải không đối xứng thì hãy cẩn thận.
B (Rìa viền): Mép và ranh giới của nốt ruồi không nhẵn và rõ ràng, nếu một bên nốt ruồi bị mờ hoặc cao thấp liên tục thì đây cũng là loại nốt ruồi sần sùi cần chú ý.
C (Màu sắc): Nốt ruồi có màu sẫm hoặc xám nhạt là tốt, một khi màu sắc trở nên không đều hoặc nhiều màu hơn thì bạn cần phải cảnh giác hơn.
D (Đường kính): Nếu đường kính lớn hơn hoặc bằng 0,6 cm thì rất nghi ngờ đó có thể là u hắc tố ác tính.
E (Tiến hóa thay đổi): Khi nốt ruồi nhô lên bất thường, đặc biệt là bề mặt thay đổi, chẳng hạn như nốt ruồi có lông dài rụng hoặc vết loét trên da không lành, có thể có vấn đề.
Bác sĩ nhấn mạnh, khối u ác tính nếu không được phát hiện và điều trị ngay từ đầu, một khi nó lan đến các hạch bạch huyết hoặc di căn toàn thân thì tỷ lệ tử vong là khá cao, cần hết sức lưu ý.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)