Nồi inox chuyển sang màu đen, rắc thứ này lên trên sẽ sáng bóng

Google News

Nồi inox đen bẩn không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn làm giảm tính dẫn nhiệt của nồi, dẫn đến lãng phí gas không đáng có trong quá trình sử dụng.

Hầu như nhà nào cũng có vài chiếc nồi inox để nấu ăn, nhưng sau một thời gian sử dụng thì bên ngoài nồi sẽ xuất hiện vết bẩn màu vàng và đen. Những vết bẩn này thường khó loại bỏ trong quá trình chùi rửa bình thường, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Nguyên nhân khiến nồi inox chuyển sang màu vàng, đen thường là do cặn thức ăn, vết dầu mỡ tích tụ dưới đáy nồi sau thời gian dài sử dụng, hình thành các vết bẩn khó tẩy. Cộng với việc sử dụng không đúng cách và vệ sinh chậm trễ, nồi inox dần mất đi độ sáng bóng.

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn làm giảm tính dẫn nhiệt của nồi inox, dẫn đến lãng phí gas không đáng có trong quá trình sử dụng. Vì vậy, để giữ cho nồi inox luôn sạch sẽ và luôn trong tình trạng tốt chúng ta nên vệ sinh chúng thường xuyên.

Để loại bỏ vết bẩn xung quanh nồi inox, bạn có thể áp dụng những phương pháp đơn giản sau:

Cách 1: Dùng giấm trắng + bột baking soda + tro nhang đuổi muỗi + muối

Hãy xịt giấm trắng lên mặt ngoài của nồi inox. Giấm trắng có tác dụng làm mềm và có thể giúp các vết bẩn tan ra nhanh hơn. Tiếp theo, chúng ta rắc một ít tro nhang muỗi lên xung quanh nồi.

Tro nhang muỗi là một loại tro thực vật, bản thân nó có chứa nhiều chất kiềm. Những chất này giống như chất tẩy rửa tự nhiên và có khả năng khử nhiễm mạnh. Hơn nữa, các hạt nhỏ trong tro nhang đuổi muỗi còn có tác dụng đánh bóng, giúp chúng ta loại bỏ vết bẩn dưới đáy nồi dễ dàng hơn và trả lại độ sáng ban đầu cho nồi.

Sau đó, tiếp tục rắc baking soda lên mặt ngoài của nồi. Bột baking soda có khả năng tẩy rửa mạnh, khi trộn với dung dịch tẩy rửa sẽ tạo ra số lượng lớn bọt khí, có tác dụng làm sạch mạnh. Để yên như vậy trong nửa giờ cho vết bẩn tan ra, như vậy việc chùi rửa sẽ dễ dàng hơn.

Sau nửa giờ, dùng miếng cọ sắt và chà rửa mặt ngoài của nồi. Lúc này, bạn có thể cho thêm một ít muối hạt lên mặt nồi để tăng tính ma sát, giúp các vết bẩn được loại bỏ dễ dàng hơn.

Sau khi cọ rửa xong, bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch là nồi inox sẽ sạch bóng sáng bóng như mới.

Với những vết cháy đen, vàng bên trong nồi, bạn cũng có thể áp dụng cách này.

Cách 2: Bột baking soda + giấm trắng

Với cách này, bạn có thể xịt giấm trắng lên bề mặt nồi inox, sau đó rắc bột baking soda lên trên. Tiếp theo, dùng giấy ăn phủ lên bề mặt và tiếp tục xịt giấm trắng lên trên.

Để yên vài tiếng hoặc qua đêm rồi gỡ giấy ăn ra, điều thần kỳ sẽ xảy ra. Lúc này, bề mặt nồi đã sáng bóng trở lại với mức độ vết bẩn nhẹ. Nếu vết bẩn quá cứng đầu, bạn hãy dùng cọ sắt chà vài đường là nồi inox sẽ sáng bóng như mới.

Cách 3: Vỏ dứa

Ngoài phương pháp đầu tiên, còn có phương pháp làm sạch nồi inox đơn giản hơn. Với cách này, bạn chỉ cần chuẩn bị một lượng vỏ dứa thích hợp, cho vào nồi inox và thêm một lượng nước thích hợp. Lưu ý, mực nước phải cao hơn mức dầu mỡ và chất bẩn.

Sau đó, đặt nồi lên bếp và đun sôi trong vòng 15 đến 20 phút. Sau khi nước sôi, đổ nước và vỏ dứa ra, dùng giẻ lau nhẹ bề mặt nồi cho đến khi sạch như cũ.

Để bảo vệ nồi inox tốt hơn, chúng ta cũng nên nắm vững phương pháp sử dụng đúng cách. Hãy cố gắng giữ ngọn lửa tập trung ở giữa đáy nồi để ngọn lửa không lan ra khắp đáy nồi, giúp xung quanh thành nồi hạn chế bị vàng, đen.

Theo Cẩm Tú/ Arttimes

>> xem thêm

Bình luận(0)