Những ai không nên nội soi dạ dày?

Google News

Tôi rất lo lắng, xin quý báo tư vấn nội soi dạ dày có nguy hiểm không và những đối tượng nào thì không nên làm kỹ thuật này?

Tôi 56 tuổi, bị đau hang vị dạ dày đã lâu. Vài ngày nay, cơn đau lại quay lại hành hạ, đi khám bác sĩ có chỉ định nội soi dạ dày.
Tôi rất lo lắng, xin quý báo tư vấn nội soi dạ dày có nguy hiểm không và những đối tượng nào thì không nên làm kỹ thuật này?
Ngô Văn Hai (Nghệ An)
Nhung ai khong nen noi soi da day?
Ảnh minh họa. 
Nội soi dạ dày là một thủ thuật khá an toàn. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để chẩn đoán viêm loét, ung thư thực quản, dạ dày - tá tràng. Bệnh nhân thường được về nhà ngay sau khi soi. Mặc dù vậy, bất kỳ thủ thuật xâm lấn nào cũng có những biến chứng có thể xảy ra. Những biến chứng có thể xảy ra khi nội soi dạ dày như: nhiễm trùng, chảy máu, thủng tá tràng, thực quản hoặc dạ dày và nặng hơn nhưng rất hiếm gặp là shock phản vệ nếu dùng thuốc.
Nội soi dạ dày không có chống chỉ định tuyệt đối. Tuy nhiên bác sĩ có thể hoãn nội soi khi nghi ngờ: thủng dạ dày, bỏng do uống acid, suy tim, thiếu máu cơ tim cấp, suy hô hấp hoặc mới ăn no; chất barium còn sót lại trong ống tiêu hóa sau khi chụp dạ dày cản quang sẽ gây khó khăn cho nội soi đường tiêu hóa trên; những bệnh nhân có túi phình lớn ở động mạch chủ, túi thừa Zenker (là một túi thoát vị ở thực quản), loét thủng mới xảy ra gần đây, hoặc thủng ở những nơi khác trong ống tiêu hóa...
Trường hợp của bác, bác sĩ đã cân nhắc và chỉ định thì bác nên yên tâm và làm theo để được chẩn đoán và chữa trị bệnh triệt để.
Theo BS. Phương Anh/SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)