Nhiều thai phụ vỡ tử cung được cứu sống ngoạn mục

Google News

Vỡ tử cung là một trong những tai biến sản khoa, có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Nhiều trường hợp vỡ tử cung đã may mắn được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục.

Vỡ tử cung khi mang thai lần thứ 5
Gần đây, một sản phụ 31 tuổi tại Đắk Lắk mang thai lần thứ 5 nhập viện trong tình trạng vỡ tử cung và được mổ cấp cứu.
Báo Dân Trí đưa tin, trưa 10/11, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận sản phụ B. (31 tuổi, ngụ xã Krông Jing, huyện M'Đrắk) trong tình trạng mất rất nhiều máu khi chuyển dạ. Qua chẩn đoán, bác sĩ nhận định sản phụ bị vỡ tử cung.
Ngay lập tức, các bác sĩ trong kíp trực triển khai các biện pháp cấp cứu hồi sức cho thai phụ và phẫu thuật mổ cứu lấy thai nhi.
Thời điểm này, bé gái được mổ ra có tình trạng ngạt nặng phải hồi sức cấp cứu. Riêng sản phụ, tử cung bị vỡ sẹo mổ cũ rách rộng ra 2 bên dây chằng, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung bán phần và sản phụ được chăm sóc, theo dõi.
3 ngày sau ca phẫu thuật, sức khỏe sản phụ và bé sơ sinh đều ổn định.
Nhieu thai phu vo tu cung duoc cuu song ngoan muc
Sản phụ vỡ tử cung được cứu sống thành công. Ảnh: Báo Dân Trí.  
Cứu sống sản phụ mang thai lần 3 bị vỡ tử cung
Vào tháng 7/2023, một sản phụ có tử cung đôi ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mang thai lần 3 bị vỡ tử cung được các bác sĩ cấp cứu thành công, cứu sống cả mẹ và thai nhi.
VTV đưa tin, sản phụ L.T.B., (29 tuổi, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) mang thai tuần thứ 36, xuất hiện triệu chứng đau nhiều vùng vết mổ, nước ối ra nhiều…nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thăm khám.
Sau khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ đã tiến hành làm các kết quả lâm sàng cần thiết và xác định sản phụ chuyển sinh lần 3, vết mổ đẻ cũ 2 lần, ngôi ngược, ối vỡ sớm, tử cung đôi/theo dõi vỡ tử cung, nên chuyển mổ cấp cứu để lấy thai.
Các bác sĩ đã tiến hành mở ổ bụng thì phát hiện trong ổ bụng có 50ml dịch hồng, đoạn eo tử cung giãn mỏng kéo dài, đoạn giữa vết mổ đẻ cũ vỡ dài 1,5 - 2cm dưới phúc mạc… đồng thời mở tử cung lấy ra một bé gái nặng 2,2kg.
Sau khi lấy được thai nhi ra ngoài an toàn, ekip tiến hành xử trí và khâu phục hồi cơ tử cung do vỡ tử cung, bảo tồn được tử cung cho sản phụ. Sức khỏe sản phụ ổn định, được chăm sóc hậu sản tại Khoa Sản.
Thai nhi chui ra từ vết rách tử cung của mẹ
Tháng 6/2023, các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) kịp thời cứu 2 mẹ con chị P.T.K.L (37 tuổi, ngụ Nhà Bè, TP HCM) rách tử cung khi mang thai.
Báo Người Lao Động đưa tin, chị L. đã có 3 con, trong đó có 1 lần sinh thường, 2 lần sinh mổ. Khi thai 39 tuần 6 ngày, chị bỗng đau bụng nên đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu.
Tại bệnh viện, sau thăm khám, bác sĩ nghi vỡ tử cung nên chị được mổ tối khẩn. Tại phòng mổ, thai phụ xuất huyết âm đạo với màu máu đỏ tươi, lượng máu chảy khoảng 500ml. Sau khi mở thành bụng cho thấy tử cung đã vỡ từ trước. Thai nhi còn sống, nằm trong bọc ối và bọc ối nằm trong vùng chậu. Ghi nhận tình trạng ối rất ít, có màu vàng xanh. Nhanh chóng thai nhi là bé gái được cắt kẹp rốn và đưa ra ngoài an toàn cùng bánh nhau.
Sau khi lấy em bé ra, ekip khâu phục hồi chỗ vỡ để bảo tồn tử cung cho sản phụ thì nhận thấy có dấu hiệu phù nề nên kiểm tra bàng quang; đặt các dụng cụ chuyên biệt để kiểm tra ống niệu quản. Kết quả may mắn bệnh nhân không tổn thương bàng quang và niệu quản.
Bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền, Phó Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết 2 ngày sau khi trải qua ca mổ khẩn, tình trạng sức khỏe của sản phụ và em bé ổn định.
Sản phụ bị vỡ tử cung, thai nhi chui vào ổ bụng
Tháng 2/2023, Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã cứu sống trường hợp sản phụ bị vỡ tử cung, thai nhi và bọc ối chui vào ổ bụng.
Vietnam Plus đưa tin về trường hợp hy hữu này cho biết, thai phụ H.A.N (sinh năm 1982, trú tại tỉnh Long An) nhập viện vào Bệnh viện Hùng Vương ngày 4/2 trong tình trạng đau bụng, thai kỳ ở tuần thứ 32.
Các bác sĩ siêu âm xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ngoài ổ bụng nghi do vỡ tử cung.
Sau khi chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận có tim thai (tức thai vẫn còn sống), thai phụ lập tức được đưa vào phòng mổ. Ca phẫu thuật tối khẩn được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con.
Vỡ tử cung nguy hiểm sao?
Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, cho biết vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi.
Đặc biệt, sản phụ có tử cung đôi lại mổ lấy thai nhiều lần thì sẽ càng tăng các nguy cơ như thai bám sẹo mổ lấy thai, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung. Các biến chứng này có thể làm chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu,...
Chính vì vậy, ở tất cả các thai kỳ có vết mổ cũ lấy thai, thai phụ cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa để giúp phát hiện bất thường nếu có và xử trí kịp thời.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai

Nguồn video: Vinmec

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)