Người phụ nữ mất dần thị lực vì chất độc trong kem trắng da

Google News

Nữ bệnh nhân mất một phần thị lực do ngộ độc thủy ngân trong kem làm trắng da.

Bệnh nhân giấu tên sống ở Minnesota (Mỹ) đã sử dụng sản phẩm nhập khẩu có lượng chất độc hại cao hơn nhiều lần ngưỡng cho phép. Một số loại kem làm sáng da có chứa thủy ngân thấm qua da vào máu. Kim loại nặng ngăn chặn quá trình sản xuất melanin, sắc tố tạo màu cho tóc, mắt và da.

Bất chấp những nguy hiểm đã được công bố khi tiếp xúc với thủy ngân, chất này vẫn phổ biến trong các loại kem và xà phòng làm trắng da trên toàn thế giới. Nhiều người phụ nữ ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ vẫn sử dụng chúng để làm đẹp.

Ban đầu, nữ bệnh nhân đi khám khi có các triệu chứng không thể giải thích được bao gồm mất ngủ, đau chân, yếu cơ, mệt mỏi và mất dần thị lực.

Nguoi phu nu mat dan thi luc vi chat doc trong kem trang da

Ảnh minh họa: Redian

Các bác sĩ đã giới thiệu cô đến gặp nhóm các nhà độc học do Tiến sĩ Erin Batdorff đứng đầu. Họ đo được mức độ thủy ngân trong máu của bệnh nhân tăng vọt lên 46,6mcg/L, gấp 9 lần mức bình thường (5mcg/L). Rõ ràng, người phụ nữ đã bị ngộ độc.

Các cuộc điều tra sâu hơn cho thấy cô cũng đã vô tình đặt gia đình mình vào tình thế nguy hiểm. Trong nhà phát hiện hàm lượng lớn kim loại nặng có thể do sót trong máy giặt khi người phụ nữ giặt đồ. Những đứa trẻ cũng có hàm lượng thủy ngân cao trong cơ thể.

Báo cáo không tiết lộ loại kem làm sáng da mà người phụ nữ đã sử dụng.

Nhóm của Tiến sĩ Batdorff đã tiến hành đến nhà bệnh nhân 2 lần, cách nhau 1 năm để kiểm tra nồng độ kim loại trong cơ thể cô và gia đình. Họ cũng kiểm tra hàm lượng thủy ngân trong kem bôi da của bệnh nhân.

Trong lần thăm khám đầu tiên, người phụ nữ đã cho các nhà nghiên cứu xem những loại kem mà cô đã sử dụng trước đó. Hàm lượng thủy ngân trong hai sản phẩm cao gấp nhiều lần mức cho phép. Xét nghiệm nước tiểu cho thấy hàm lượng thủy ngân trong cơ thể cô cao - 23mcg/L.

Năm sau, cô có hai loại kem mới trong tủ thuốc đã dùng hết. Phiên bản mới chưa mở của sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân rất cao 11.000 và 18.000ppm.

Mất thị lực là triệu chứng nghiêm trọng của ngộ độc thủy ngân so với những gì bác sĩ Batdorff thường thấy, bao gồm ngứa ran hoặc tê tay chân.

Các trường hợp ngộ độc thủy ngân nặng có thể dẫn đến suy thận, tổn thương hệ thần kinh trung ương cũng như vô sinh.

Các loại kem và sữa rửa mặt trắng da chứa các công thức khác nhau, nhưng thường hoạt động theo cùng một cách: Thâm nhập vào da qua các nang lông, tuyến mồ hôi và ngăn chặn quá trình sản xuất melanin trong da.

Tiến sĩ Erin Batdorff nói với CNN rằng người phụ nữ này không biết cô đang gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác trong gia đình.

“Người tiêu dùng không có cách nào để biết liệu thủy ngân có trong kem hay không khi trên nhãn không ghi. Cô ấy sẽ không phục hồi được thị lực của mình”, Tiến sĩ Batdorff giải thích.

Các triệu chứng khác của việc tiếp xúc với thủy ngân bao gồm các vấn đề về trí nhớ, trầm cảm, khó chịu, thay đổi thính giác, phát ban, sưng và chảy máu nướu răng, nghiêm trọng hơn là rối loạn thận và hệ thần kinh.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)