Nấm thức thần khiến sinh viên Bách Khoa bị khởi tố... nguy hại “chết người”?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi, sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì trồng nấm thức thần để sử dụng và rao bán. Loại nấm này có chứa chất ma túy rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Chiều 1/7, cơ quan Công an quận Cầu Giấy cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam với Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi, sinh viên công nghệ sinh học của Đại học Bách khoa Hà Nội) để điều tra tội sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Trước đó, ngày 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Trần Tuấn Phương (sinh năm 2001; trú tại Tập thể Học viện Ngân hàng, Quang Trung, Đống Đa) để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 1 túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô. Đấu tranh tại chỗ, đối tượng Phương khai nhận đây là "nấm thức thần", một loại cây chứa chất ma túy gây ảo thị và loạn thần.
Trên thực tế, nấm ma túy đã xuất hiện ở Việt Nam từ vài năm nay. Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Nấm thần kỳ, nấm ma thuật, nấm thức thần hay nấm Psilocybe (danh pháp khoa học: Psilocybe pelliculosa) là loài nấm thuộc họ họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, México, Nam Mỹ, Bán đảo Scandinavia và vài vùng tại châu Á.
Nam thuc than khien sinh vien Bach Khoa bi khoi to... nguy hai “chet nguoi”?
“Nấm ma túy” - ma dược chứa chất cực độc ảnh hưởng hệ thần kinh. Ảnh: infonet. 
Theo khoa học, nấm cao khoảng 5 -12 cm, mũ nấm có đường kính 1–2 cm. Mũ màu nâu - vàng hay oliu - xám (khi khô đổi sang màu rơm), hình nón có khi thành chóp nhọn, phủ một lớp bọc nhày trong, cuống rất dài và mỏng manh 5 - 12 cm x 0.2 cm, màu như mũ nấm, có khi chuyển sang xanh lục hay lam. Thịt nấm màu nâu nhạt, mùi nhẹ như mùi củ cải, vị nhạt, mọc nơi những chỗ có phân bò, cỏ mục hay gỗ mục.
Nấm ma túy nguy hiểm ra sao?
Liên quan tới nấm thức thần chứa chất ma túy cực độc, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cảnh báo: “Đây là loại nấm mọc tự nhiên và có thể được trồng khá dễ. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới nên có loại nấm này”.
Theo chuyên gia này, họ nhà nấm có tới hơn 90% loại chứa chất độc. Chúng có thể gây hoang tưởng, ảo giác cho người dùng. Trước đây, người ta chỉ xác định là nấm độc không sử dụng nhưng gần đây khi người ta phát hiện thành phần của chúng có chất gây ảo giác thì đã dùng thử và trở nên phổ biến. Từ đó, chúng được sử dụng như một loại ma túy, tương tự ma túy tổng hợp.
Nam thuc than khien sinh vien Bach Khoa bi khoi to... nguy hai “chet nguoi”?-Hinh-2
Việc sử dụng nấm ma túy rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Ảnh: Công an TP.HCM. 
Trước đó, theo công bố của Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an Hải Phòng, loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm thức thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật… Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn nữa. Mỗi miếng nhỏ như thế này sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1.
Hai hoạt chất psilocin và psilotcin trong loại cây này chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng. Hai hoạt chất này nằm ở số thứ tự 36 trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học và đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/ NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất. Đây là những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp nên đem lại cảm giác dịu êm.
Các chất ma túy trong cây nấm này khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường. Đặc biệt, mỗi miếng nấm được gọi bằng tiếng lóng là 1 “trip” - nghĩa là 1 chuyến đi. Đó có thể là một trải nghiệm lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển theo tưởng tượng của người dùng. Và "chuyến đi" có thể kéo dài 6-20 giờ, tùy thể trạng và liều dùng.

Mời độc giả theo dõi video "Phát hiện chất ma túy mới trong thuốc lào, thuốc lá điện tử". Nguồn: VTC Now.

Lý giải về cơ chế hoạt động của loại nấm, PGS Côn cho hay các chất độc tác động vào thần kinh người dùng bằng cách phá vỡ mạng lưới thông tin liên lạc bình thường của não, cho phép kết nối các vùng não vốn không tương tác với nhau. Điều này có thể dẫn đến hưng phấn, ảo giác và thay đổi nhận thức. Nó cũng có thể gây buồn nôn và hoảng loạn.
Trước sự tác động đó, PGS Côn cảnh báo việc sử dụng nấm thức thần rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, người dân, đặc biệt giới trẻ tuyệt đối không nên sử dụng.
Cùng quan điểm, GS.TS Cao Tiến Đức, chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện 103 (Hà Nội), cũng khuyến cáo loại chất độc trong cây nấm này là chất ma túy cấm dùng. Do đó, việc buôn bán nấm thức thần là vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm cho người sử dụng.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)