Mẹ con sản phụ tử vong bất thường, thai nhi không nguyên vẹn, BVĐK Thạch Thành nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Một bé sơ sinh ở Thanh Hóa tử vong bất thường với hình dạng không còn nguyên vẹn, người mẹ vỡ tử cung và qua đời sau đó. Sau vụ việc, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành đã có phản hồi.

Anh Hoàng Văn Hiếu (42 tuổi, trú ở thôn Cự Môn, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành) phản ánh, ngày 4/7/2019, vợ anh là chị Bùi Thị G (31 tuổi) mang thai tuần 40 có biểu hiện đau bụng và gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, Thanh Hóa, để thăm khám.
Me con san phu tu vong bat thuong, thai nhi khong nguyen ven, BVDK Thach Thanh noi gi?
Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Gia đình Việt Nam. 
Sau 2 tiếng, thai nhi trong bụng chị G. được đưa ra ngoài trong tình trạng đã tử vong bất thường và không còn nguyên vẹn.
“Bệnh viện đã bỏ thi thể cháu vào một hộp các tông, lúc mở ra thì cơ thể cháu không còn nguyên vẹn”, bà Thương – dì của sản phụ G. cho biết.
Về phần sản phụ G., sau sinh do có diễn biến xấu nên bệnh viện đã chuyển chị G. lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu.
“Khoảng 14h cùng ngày, vợ tôi được đưa trên xe cấp cứu đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để mổ, Bác sĩ chuẩn đoán vỡ tử cung và mổ ngay. Đến rạng sáng 5/7, các bác sĩ gọi người nhà vào thông báo tình hình nguy cấp phải mổ lại với tỷ lệ thành công thấp, nhưng gia đình vẫn muốn mổ lần 2 để cứu vợ tôi”, anh Hiếu kể lại.
Đến sáng ngày 6/7, thấy tình trạng khó qua khỏi, gia đình đã đưa chị G. về nhà, trên đường đi thì chị G. tử vong. Theo người nhà nạn nhân, đây là lần thứ 3 chị G. sinh con. Trước đó, 2 lần sinh đều diễn ra bình thường.

Video "Cân nặng ảnh hưởng ra sao tới thai nhi". Nguồn: Vietnamnet.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành cho biết, trường hợp thai phụ Bùi Thị G. là trường hợp bất khả kháng. Trước đó, khi thai phụ được 32 tuần tuổi, qua thăm khám, bệnh viện cũng đã xác định đây là trường hợp thai dị dạng và tư vấn gia đình nên bỏ, tuy nhiên, gia đình vẫn giữ lại.
“Chị G. nhập viện vào khoảng 9h30 phút ngày 4/7, khi đó thai nhi khoảng 40 tuần tuổi, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân thiếu máu, có dấu hiệu nhiễm độc thai nghén, cổ tử cung thai phụ đã mở hết, tim thai âm tính (đã chết). Xác định đây là trường hợp vượt khỏi khả năng và chuyên môn nên đã cho gia đình chuyển sản phụ lên tuyến trên. Tuy nhiên, lúc đó cổ tử cung đã mở hết nên chuyển đi không được, giữ lại thì sẽ xảy ra nhiều tai biến khó lường được”, ông Hải thông tin.
Cũng theo ông Hải, trong quá trình thực hiện lấy thai nhi, bệnh viện liên tục xin ý kiến hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên, đồng thời giải thích cho gia đình bệnh nhân khi đủ điều kiện sẽ chuyển tuyến. Sau 2 ngày được chuyển lên tuyến trên để cấp cứu bệnh nhân đã tử vong. Theo nhận định của bệnh viện, thai phụ tử vong do rối loạn đông máu.
“Quá trình lấy thai nhi ra, do thai nhi dị dạng và đã tử vong nên để cứu mẹ, các bác sĩ đã làm mọi cách để đưa thai nhi ra ngoài. Do đó, khi lấy ra ngoài, thai nhi không nguyên vẹn. Phía Bệnh viện ĐK huyện Thạch Thành cũng đã báo cáo nội dung sự việc lên UBND huyện, huyện ủy Thạch Thành và Sở Y tế Thanh Hóa”, Ông Hải cho biết thêm.
Sở Y tế Thanh Hóa đã nắm được tình hình sự việc và sẽ kiểm tra lại nguyên nhân mẹ con thai phụ tử vong.
Được biết, trước đó, vào tối ngày 13/6, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành cũng xảy ra sự việc, cháu Bùi Mình H (11 tháng tuổi, trú tại thôn Sơn Để, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) tử vong bất thường khi đang điều trị tại bệnh viện.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)