Mạch máu còn tốt hay không, nhìn vào 2 chỗ này là biết

Google News

Có 2 cách để kiểm tra xem sức khỏe mạch máu của bạn thế nào, chức năng mạch máu có đang hoạt động tốt hay không? Hãy cùng thử nhé. 

Các mạch máu giống như một mạng lưới vận chuyển phức tạp, kết nối nhiều vị trí (các cơ quan và mô) của cơ thể con người, vận động toàn bộ cơ thể cùng một lúc. Một khi sự tắc nghẽn xảy ra (sự tích tụ của các chất chuyển hóa còn sót lại như lipid máu, đường huyết, acid uric,… trong mạch máu) cũng sẽ bị nghẽn lại, gây tổn hại đến sức khỏe của cơ thể.
Sau khi bước qua tuổi 35, các mạch máu của con người dần dần lão hóa dưới tác động của tuổi tác và thói quen ăn uống. Sự tắc nghẽn xảy ra ở các cơ quan khác nhau, tạo ra những bệnh khác nhau vô cùng nguy hiểm.
Tắc nghẽn mạch máu gây đột quỵ não: Khi các mạch máu lên não bị tắc nghẽn, các tế bào não sẽ chết và gây ra đột quỵ. Người bệnh nói ngọng, liệt nửa người, thậm chí mất khả năng vận động.
Tắc nghẽn tim mạch-nhồi máu cơ tim: Nếu mức độ tắc nghẽn nhẹ thì khả năng bơm máu của tim có thể bị ảnh hưởng, nhưng nặng thì nhồi máu cơ tim sẽ gây tử vong. Người có các bệnh về tim càng nên cẩn thận.
Các mạch máu bị tắc nghẽn trong gan gây xơ gan: Khi các chất chuyển hóa còn sót lại trong mạch máu làm tắc nghẽn bộ phận gan, người bệnh sẽ có các biểu hiện như da sạm, da xạm, hôi miệng, trường hợp nặng có thể bị xơ gan, suy gan.
Tắc nghẽn mạch máu trong thận gây thuyên tắc thận: Tắc nghẽn mạch máu trong thận hoặc ruột non có thể gây hoại tử ruột, gây tắc mạch thận, nguy hiểm đến tính mạng.
Tắc nghẽn mạch máu ở chân gây xơ cứng động mạch: Một khi tình trạng tắc nghẽn mạch máu xuất hiện trong lòng động mạch sẽ khiến chân bị hoại tử do thiếu máu cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động của các chi, kèm theo những cơn đau ở mức độ khác nhau, thậm chí có thể phải cắt cụt chi.
Do đó, sức khỏe mạch máu có liên quan đến tuổi thọ. Nếu bạn muốn sống khỏe mạnh và sống lâu, nhiệm vụ đầu tiên là phải bảo vệ và duy trì chức năng mạnh máu. Để kiểm tra xem mạch máu của bạn có còn khỏe mạnh, đảm bảo hay không, hãy thực hiện hai việc sau đây.
1 - Kiểm tra tĩnh mạch bằng cách nắm tay
Khi nắm chặt tay lại, các mạch máu trong lòng bàn tay sẽ bị nén lại, điều này sẽ cản trở dòng chảy của máu và lòng bàn tay sẽ chuyển sang màu trắng. Bạn có thể nắm chặt tay trong 30 giây, sau đó mở lòng bàn tay ra để quan sát, xem hiện tượng làm trắng da có biến mất ngay lập tức hay không.
Kết quả ra sao sẽ làm đáp án cho thấy mạch máu của bạn khỏe hay không. Sau khi lòng bàn tay được mở ra, màu da ban đầu nhanh chóng được phục hồi, lập tức từ trắng chuyển sang bình thường thì chứng tỏ mạch máu khỏe mạnh, đàn hồi tốt, khí huyết lưu thông bình thường, thần kinh ngoại biên nhạy bén. Thế nhưng nếu mất tới hơn 20 giây để da phục hồi lại nguyên trạng, hãy cẩn thận với chứng xơ cứng động mạch và các bệnh máu máu khác.
2 - Nhìn vào mu bàn chân
Sự rung động của động mạch lưng bàn chân cũng có thể phản ánh sức khỏe mạch máu ở một mức độ nhất định. Cường độ đập của động mạch lưng bàn chân mỗi người khác nhau.
Đầu tiên bạn đặt nhẹ các ngón tay lên giữa điểm cao nhất trên mu bàn chân để cảm nhận mạch. Khi khi thấy mạch hãy cảm nhận cường độ đập của động mạch bàn chân ở cả hai bên.
Kết quả, nếu nhịp đập của động mạch lưng bàn chân yếu ớt, hoặc mạch đập trái và phải không đối xứng, hoặc nhịp đập ngày càng yếu, bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức.

Mời quý độc giả xem video: Chữa di chứng cho bệnh nhân nhồi máu não. Nguồn: Sức khỏe đời sống.


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)