Lý do một số người tiêm 4-5 mũi vắc xin Covid-19

Google News

Dù đã tiêm 5 mũi vắc xin Covid-19 nhưng Ricks vẫn không có lượng kháng thể như người khác.

Nếu được yêu cầu xuất trình thẻ tiêm chủng, Stacey Ricks có thể chọn 1 trong 3 thẻ.

Ricks, 49 tuổi, đã ghép thận và phải dùng thuốc ức chế miễn dịch. Cô không có kháng thể ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm 2 mũi Moderna.

Vào tháng 6, cô tiêm thêm 1 liều vắc xin Johnson & Johnson mà không thông báo mình đã từng chủng ngừa. Khi đó, Mỹ chưa phê duyệt cho bất kỳ ai tiêm mũi thứ 3. 

Ảnh minh họa: Sciencemediahub

Việc tiêm mũi thứ 4 và 5 của cô phức tạp hơn. Đến tháng 7, hồ sơ y tế của Ricks ở thành phố Houston (Mỹ) đã ghi nhận các mũi tiêm vắc xin Covid-19. Có giấy chứng nhận của bác sĩ về tình trạng không có kháng thể, Ricks thuyết phục một dược sĩ tiêm cho cô 2 liều vắc xin Pfizer vào mùa hè.

Ricks là một trong số nhiều người có hệ miễn dịch bị tổn hại ở Mỹ đã bỏ qua các hướng dẫn của chính phủ để tiêm mũi thứ 4 hoặc thứ 5 trái phép.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) chịu trách nhiệm xác định khi nào nên sử dụng liều bổ sung. Tuy nhiên, một số bệnh nhân và bác sĩ ở Mỹ cảm thấy các cơ quan liên bang hành động quá chậm để bảo vệ những người có nguy cơ cao.

Trong khi đó, Israel đã bắt đầu triển khai mũi tiêm thứ 4. Thủ tướng Naftali Bennett thông báo, nước này sẽ tiêm bổ sung cho những người từ 60 tuổi trở lên cũng như các nhân viên y tế.

CDC Mỹ đã cập nhật hướng dẫn vào cuối tháng 10, nhóm suy giảm miễn dịch đủ điều kiện tiêm liều thứ 4 sáu tháng sau liều thứ 3.

Khi các biến thể mới như Omicron xuất hiện và tỷ lệ tiêm vắc xin ở một số khu vực thấp, những người có hệ miễn dịch kém trở nên lo lắng. Nhiều người đang tiêm thêm các liều mới mà không chắc chắn có an toàn hay hiệu quả hay không.

Thông thường, các bác sĩ có quyền quyết định sử dụng các loại thuốc đã được phê duyệt ngoài mục đích được khuyến nghị. Vì vậy, một loại vắc xin được phê duyệt hoàn toàn như Pfizer có thể được kê đơn khi bác sĩ thấy phù hợp.

Tuy nhiên, để nhận bất kỳ vắc xin Covid-19 nào, các nhà cung cấp phải ký thỏa thuận pháp lý với CDC. Nếu vi phạm các quy tắc, họ có nguy cơ bị loại khỏi chương trình tiêm chủng và bị truy tố.

CDC đã cảnh báo các nhà cung cấp sử dụng mũi tiêm chưa phê duyệt có thể không được bảo vệ khỏi các khiếu nại pháp lý của bệnh nhân nếu có vấn đề gì xảy ra.

Tiêm thêm vắc xin dường như đã có tác dụng đối với một số người - ở mức độ nào đó. Sau lần tiêm thứ 5 của Ricks, bác sĩ cho biết, cô đã phát triển phản ứng kháng thể nhưng không được như mọi người. Cô tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung như thể chưa tiêm chủng.

Các nhà khoa học cho biết, một số người bị suy giảm miễn dịch - tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và loại thuốc họ dùng - có thể không bao giờ tạo ra phản ứng của hệ miễn dịch, bất kể họ tiêm bao nhiêu mũi.

Mỹ ước tính có khoảng 7 triệu người bị suy giảm miễn dịch trong nước, nhưng rất khó để biết ai sẽ được hưởng lợi từ các liều bổ sung. Tiến sĩ Robert Wachter, người đứng đầu Khoa Y tại Đại học California, nói: “Ở thời điểm này, đây có lẽ mang tính ngẫu nhiên hơn là khoa học”.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)