Loại thực phẩm là "vua bổ xương", giàu canxi gấp 7 lần sữa

Google News

Loại thực phẩm giàu canxi này có bán khắp các chợ, biết tận dụng bạn sẽ không còn phải lo lắng về các vấn đề xương khớp.

Canxi là khoáng chất thiết yếu tham gia vào cấu trúc và sự phát triển của hệ xương. Cơ thể không được cung ứng đủ lượng canxi theo khuyến nghị sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em và người tuổi cao. Trước 25 tuổi, cơ thể cần nhiều canxi cho sự phát triển toàn diện của hệ xương cũng như thể chất, nhất là chiều cao. Giai đoạn trung niên, cơ thể cần canxi để duy trì sự ổn định. Sau 35 tuổi, quá trình thoái hóa xương xảy ra, cơ thể bắt đầu thiếu hụt canxi.

Mặc dù có những thời điểm, các dấu hiệu của việc thiếu canxi không xuất hiện rõ ràng nhưng mọi người vẫn có thể lựa chọn cung cấp bổ sung từ bên ngoài thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Khi nhắc đến những thực phẩm giàu canxi, ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến sữa, trứng. Tuy nhiên, vẫn còn một loại thực phẩm rẻ và nhiều canxi hơn 2 loại kể trên mà ít người biết đến. Đó chính là mè đen.Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 104 gam sữa chứa khoảng 100 mg canxi trong khi hàm lượng canxi trong mè đen lên đến 780mg, cao gấp hơn 7 lần sữa. 

Loai thuc pham la

Không chỉ là thực phẩm tốt để bổ sung canxi cho cơ thể, mè đen còn đem đến nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, mè có tính ôn, vị ngọt, hương vị tinh tế, mềm mượt, vị dịu, có thể dưỡng trung và khí, làm ẩm ngũ tạng, dưỡng khí phổi, có tác dụng phòng ngừa nhất định bệnh loãng xương. Người trung niên và người già thường xuyên ăn nó sẽ giúp xương chắc khỏe, tay chân chắc khỏe.

Ngoài ra, mè đen có tác dụng giảm cholesterol, có chất chống oxy hóa và lượng chất béo trung tính cao nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường, chống ung thư. Vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mọi người nên thêm thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày của gia đình.

3 loại thực phẩm khác cũng là "vua canxi", ăn nhiều giúp xương chắc khỏe

1. Thủy, hải sản

Trên thực tế, các loại thủy sản thông thường mà ta hay bắt gặp như tôm, cá nhỏ, ốc, sò… rất giàu nguyên tố canxi. Chẳng hạn, theo tỷ lệ, về cơ bản khoảng 100 gam thủy sản có chứa từ 500 đến 1200 mg canxi. Hơn nữa con người cũng dễ hấp thụ canxi từ các loại thủy sản này hơn, vì vậy việc bổ sung canxi có hiệu quả rất rõ ràng.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong các loại thủy sản này tương đối nhỏ trong khi hàm lượng các chất dinh dưỡng bao gồm protein và vitamin lại rất phong phú. Các chất dinh dưỡng trong thủy sản có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người, đặc biệt nâng cao khả năng miễn dịch, vì vậy bổ sung canxi qua những thực phẩm này là một lựa chọn sáng suốt.

2. Rau xanh

Loai thuc pham la

Các loại rau cũng có thể bổ sung canxi, đặc biệt là các loại rau có lá xanh, tỷ lệ canxi rất cao, về cơ bản có thể đạt tỷ lệ hơn 100mg canxi trên 100gam rau xanh. Theo khuyến nghị, người lớn nên ăn khoảng 500gam rau mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Khi nấu, tốt nhất nên trụng nước sôi từ 3 đến 5 giây để loại bỏ axit oxalic trong lá, có lợi hơn cho quá trình hấp thụ canxi.

3. Quả hạch

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười, ... đều là những loại hạt được chế biến từ quả hạch, những thực phẩm này rất lành tính và có hương vị thơm ngon, nhiều người thường xem chúng như một món ăn nhẹ, đồ ăn vặt.

Vì các loại hạt này rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như quả óc chó có chứa các chất tốt cho não bộ, bổ và giúp tăng cường trí não. Đa phần các loại hạt đều rất giàu canxi nên nếu muốn bổ sung canxi cho cơ thể, bạn cũng nên ăn một số loại hạt với lượng vừa phải.

Theo Trí Thức Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)