Loại nước dân dã giúp người Nhật ít bệnh, sống lâu

Google News

Loại thức uống quen thuộc này được coi là một trong những "bí quyết sống thọ" của người Nhật.

Loại nước "trường thọ" mà người Nhật yêu thích

Nhật Bản luôn nằm trong top những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu đã dành thời gian, công sức để tìm hiểu những nguyên nhân giúp người Nhật Bản có thể sống thọ như vậy.

Sở dĩ người Nhật có tuổi thọ cao là nhờ hình thành thói quen sống lành mạnh, có nền tảng y tế tiến bộ, nhiều biện pháp giảm thiểu tai nạn...

Tổ chức Y tế Thế giới trước đây từng tuyên bố một nghiên cứu về bí quyết sống thọ, ngăn ngừa lão hóa của người Nhật. Kết quả cho thấy, bí quyết của họ đến từ thói quen uống trà mỗi ngày.

72,3% người dân Nhật uống trà xanh hàng ngày và 89,6% người uống trà xanh nhiều hơn một lần một tuần. Khi càng lớn tuổi, càng nhiều người có thói quen uống trà.

Ở Nhật Bản, trà xanh không chỉ là một thức uống mà còn là đặc điểm văn hóa nổi bật. Từ cuối thế kỷ 12, trà đạo ở Nhật đã được phát triển. Nó không chỉ là các phép tắc uống trà mà còn là một cách làm trong sạch tâm hồn, hòa mình với thiên nhiên, tu tâm dưỡng tính.

Loai nuoc dan da giup nguoi Nhat it benh, song lau

Ngoài lá trà xanh, người Nhật cũng ưa chuộng matcha - bột trà xanh. Khác với các loại trà thông thường, matcha được nghiền mịn trong điều kiện nghiêm ngặt để giữ được màu xanh đẹp mắt cũng như các dưỡng chất quý gái trong trà.

Nghiên cứu của trường đại học Showa Nhật Bản cho thấy, trong 300ml trà xanh có chứa thành phần chống oxy hóa cao gấp 1,5 chai rượu vang đỏ. Trà xanh còn chứa phenol - một chất có thể phòng ngừa ung thư.

Trà xanh còn giúp răng chắc khỏe, cải thiện sự dẻo dai của mạch máu, đốt cháy chất béo, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Loai nuoc dan da giup nguoi Nhat it benh, song lau-Hinh-2

Thời điểm uống trà tốt nhất trong ngày

10-11h sáng

Bạn không nên uống trà xanh khi đói bụng. Trong trà có chứa caffein, nếu uống khi đói bụng có thể làm tổn hại dạ dày, làm tổn thương gan.

Lúc 10-11h sáng, khi bạn đã ăn bữa sáng đầy đủ, cơ thể cũng thực sự tỉnh táo, uống trà sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

Uống trước khi tập luyện

Nhờ sự có mặt của caffein, uống một ly trà xanh trước khi tập luyện có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn. Lưu ý, bạn không nên uống trà xanh khi đang đói bụng.

Uống giữa các bữa ăn

Bạn có thể uống trà xanh giữa các bữa ăn, chẳng hạn như hai giờ trước hoặc sau bữa ăn. Lưu ý, không nên uống trà xanh trong hoặc ngay sau bữa ăn vì nó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng và sắt của cơ thể.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)