Liên tục cấp cứu biến chứng tiêm filler, bác sĩ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tục nhận được các ca bệnh biến chứng do tiêm filler. Tại sao cách làm đẹp được cho là an toàn này lại ngày càng xảy ra nhiều biến chứng như vậy?

Các ca bệnh gia tăng
Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tục nhận được các ca bệnh biến chứng do tiêm filler. Trao đổi với PV Kiến Thức, TS BS. Phạm Cao Kiêm, Trưởng Khoa Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh Viện Da liễu Trung ương, cho biết, gần đây Khoa đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh biến chứng của phương pháp làm đẹp này, nhẹ thì sưng tím, phù nề, nhiễm khuẩn, nặng thì có ổ mủ, thậm chí hoại tử, biến dạng vùng tiêm.
Lien tuc cap cuu bien chung tiem filler, bac si noi gi?
 Lại thêm một ca biến chứng sau tiêm filler làm đẹp mũi - ảnh bệnh nhân do BS Kiêm cung cấp.
Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo TS. BS Kiêm, trong khoảng 2 tháng nay (tháng 7-8/2018) đã có 6-7 ca bệnh đến Khoa Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh Viện Da liễu Trung ương, để được thăm khám và điều trị biến chứng do tiêm filler làm đẹp.
TS. BS. Phạm Cao Kiêm cho rằng con số này là chưa đầy đủ, bởi không phải ai khi gặp biến chứng thẩm mỹ cũng chịu tìm đến ngay Bệnh viện có chuyên khoa Da liễu để được điều trị đúng phác đồ. Nhiều người có biến chứng nhẹ như sưng tím thì âm thầm chấp nhận và tự tìm cách xử lý; hoặc có những người lại đến cơ sở tiêm để “bắt đền” và làm theo hướng dẫn của họ. Những trường hợp này có khi làm cho biến chứng thêm trầm trọng, đến khi không “cứu vớt” nổi mới tìm đến bệnh viện.
Nhận định về sự gia tăng “bất thường” của bệnh nhân biến chứng do tiêm filler, TS. BS. Kiêm cho rằng việc làm đẹp của chị em phụ nữ đang theo phong trào và tiêm filler làm đẹp hiện nay đang là phong trào “hot”.
Biến chứng là tất yếu nếu không đảm bảo 4 đúng
Filller - chất làm đầy là tên gọi chung cho những chất có dạng lỏng hoặc gel, thường là collagen, hyaluronic acid (HA), mỡ tự thân – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người. Tiêm filler được đánh giá là an toàn, có mức độ tương thích cao với cơ thể và không gây phản ứng phụ. Ưu điểm của tiêm filler là không cần phẫu thuật, thời gian thực hiện nhanh, hiệu quả làm đẹp tức thì, có vẻ đẹp tự nhiên, bệnh nhân không phải chăm sóc sau khi thực hiện thủ thuật.
Phương pháp làm đẹp này được rất nhiều chị em sử dụng để nâng mũi, tạo cằm V-line, bơm môi, bơm má làm đầy mặt, giảm nếp nhăn...
Tuy nhiên, theo TS. BS. Kiêm không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Tiêm filler cũng có tính 2 mặt. Nó chỉ an toàn khi tiêm đúng chỉ định, đúng liều lượng, đúng thuốc tốt, và chọn đúng người thực hiện có tay nghề cao. Những trường hợp không đảm bảo các yếu tố này, nguy cơ biến chứng khi tiêm là điều tất yếu có thể xảy ra.
Hơn nữa, vùng mặt là nơi nhiều người lựa chọn phương pháp làm đẹp bằng filler lại chính là những vùng tiêm dễ xảy ra biến chứng. Lý do là vì má, mũi, cằm, quanh mắt đều là nơi có nhiều mạch máu nhỏ, nếu thao tác không đúng kỹ thuật sẽ dễ chạm vào mạch máu, thậm chí tiêm thẳng vào mạch máu, gây tắc mạch, vỡ mạch, hoặc tiêm quá liều làm chèn ép mạch, chèn ép các mô gần vùng tiêm, dẫn đến tình trạng sưng tím, phù nề.
Lý giải về việc hàng loạt bệnh nhân nhập viện trong thời gian ngắn do tiêm filler làm đẹp, TS. BS. Kiêm cho biết, phương pháp thẩm mỹ này thường xảy ra tai biến bởi một trong những lý do sau:
Lien tuc cap cuu bien chung tiem filler, bac si noi gi?-Hinh-2
Tai biến khi tiêm filller dẫn đến sưng tím, hoại tử vùng mũi 
Tay nghề không chuẩn
Nhiều người cho rằng tiêm filler là một thủ thuật không quá phức tạp, chỉ đơn giản là một mũi tiêm có thể dễ dàng thực hiện bởi một nhân viên spa bình thường, hoặc người có thể được đào tạo qua các khóa ngắn hạn. Điều đó là hoàn toàn sai lầm.
Nếu người thực hiện nũi tiêm filler không phải là bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề tốt, có kinh nghiệm thực tế thì sẽ không thể có mũi tiêm đúng yêu cầu. Mũi tiêm quá nông hoặc quá sâu; chọc vào mạch máu gây tắc mạch; hoặc tiêm quá liều chèn vào mạch máu dẫn đến hoại tử mô.
Không đảm bảo qui trình
Tiêm filler là một thủ thuật y tế đòi hỏi phải đảm bảo quy trình tiêm đúng chuẩn. Những trường hợp tiêm không được sát khuẩn hoặc sát khuẩn không đúng yêu cầu hoàn toàn có thể gây ra viêm nhiễm tại chỗ tiêm.
Hơn nữa, mỗi loại filler đều phù hợp với từng vùng thẩm mỹ nhất định. Tùy nhu cầu chỉnh sửa, các bác sĩ sẽ xác định một lượng filler cụ thể và thông qua một loại kim tiêm chuyên biệt đưa filler vào vùng đã đánh dấu sau đó nắn chỉnh để tạo dáng như ý muốn. Việc không đảm bảo đúng qui trình này, tiêm sai loại, sai liều lượng, sai vùng tiêm,… đều có thể dẫn đến tai biến.
Cơ sở không phép
Trước khi quyết định tiêm filler, chị em nên tìm hiểu các cơ sở thẩm mỹ, hãy chọn những trung tâm uy tín, được cấp phép thực hiện thủ thuật thẩm mỹ này để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn.
Hầu hết các trường hợp xảy ra tai biến kinh hoàng sau khi tiêm filller đều thực hiện tại các spa nhỏ lẻ, thậm chí là các quán cắt gội chăm sóc da thông thường. Tại những địa điểm này chắc chắn không thể đảm bảo các điều kiện và quy trình tiêm, nên nguy cơ xảy ra biến chứng là hoàn toàn có thể.
Không nguồn gốc sản phẩm
Chọn thương hiệu filler uy tín, được cấp phép lưu hành tại Việt Nam cũng là một yêu cầu chị em cần chú ý. Tuyệt đối không vì ham rẻ mà bất chấp những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe lựa chọn sử dụng các sản phẩm filller không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cấp phép.
Chị em cũng không nên tin vào những lời mách bảo, quảng cáo về công dụng, độ an toàn để tiêm filler “xách tay” chưa được kiểm chứng của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không dùng các loại không có xuất xứ, không có tem kiểm định, không rõ thời gian sản xuất và hạn dùng hoặc sản phẩm đã bóc vỏ hộp…
Cơ địa không thích ứng
Bên cạnh đó, có những trường hợp do cơ địa quá nhạy cảm, khi tiêm filller có thể sẽ phản ứng sưng nề, ngứa, rất khó chịu. Vì vậy, trường hợp mình có cơ địa dị ứng, có tiền sử dị ứng thuốc cần thông báo với bác sỹ khi tư vấn, thậm chí có thể thử phản ứng để quyết định có thể áp dụng phương pháp làm đẹp này hay không.
Trong những trường hợp gặp phản ứng sau tiêm cần phải thông báo ngay với các bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, tránh xảy ra những vấn đề đáng tiếc do tác dụng phụ của tiêm filler.
Do đó, để đảm bảo an toàn, theo TS. BS. Khiêm, những người đang có ý định tiêm filler làm đẹp nên chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối. Đồng thời, hãy đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thẩm mỹ đã được cấp phép để thực hiện thủ thuật. Người thực hiện thủ thuật tiêm filler phải là bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu, được đào tạo chuyên về tạo hình thẩm mỹ.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)