Kỳ lạ căn bệnh biến bạn thành người khác, thay đổi tính cách đột ngột

Google News

Bạn có nhận thấy bạn hay người thân đột ngột thay đổi tính cách? Nó có thể là do một số bệnh tiềm ẩn dưới đây.

Tuyến giáp
Ky la can benh bien ban thanh nguoi khac, thay doi tinh cach dot ngot
 
Tuyến giáp nằm trong cổ, chịu trách nhiệm sản xuất hormone tuyến giáp. Đôi khi, tuyến giáp có thể không hoạt động đúng và sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone. Sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp được gọi là cường giáp và giảm sản xuất hormone tuyến giáp được gọi là suy giáp. Tuyến giáp kiểm soát cách cơ thể sử dụng năng lượng và ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác bao gồm cả tim.
Nếu bạn đang mắc căn bệnh suy giáp, bạn có thể cảm thấy cáu kỉnh, lo lắng, hung hăng và có tâm trạng thất thường. Và nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ các hormone này, thì bạn có thể gặp vấn đề về trí nhớ và cảm thấy mệt mỏi. Nếu căn bệnh này không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não và làm thay đổi tính cách.
Chấn thương sọ não
Chấn thương sọ não là do các lực bên ngoài như tai nạn hoặc bạo lực. Nó có thể thay đổi cách chúng ta xử lý mọi thứ hoặc hiểu thông tin và thay đổi tính cách.
Nếu chấn thương sọ não đã làm hỏng các kết nối đi từ vỏ não đến hệ thống limbic, nó có thể ảnh hưởng đến cảm xúc và sự hiểu biết về thông tin. Những thay đổi này có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời.
Parkinson
Ky la can benh bien ban thanh nguoi khac, thay doi tinh cach dot ngot-Hinh-2
 
Khi mắc phải bệnh Parkinson, các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm sản xuất dopamine trong não dần bị phá vỡ hoặc chết. Việc sản xuất dopamine giảm sẽ gây ra hoạt động bất thường của não dẫn đến các triệu chứng như run (chủ yếu là tay), chậm chuyển động và khó giữ thăng bằng.
Parkinson ảnh hưởng đến cách chúng ta đi bộ, nói chuyện hoặc ngủ. Ngay cả trong giai đoạn đầu mắc bệnh, mọi người hoặc bắt đầu ám ảnh về những điều nhỏ nhặt hoặc đột nhiên trở nên bất cẩn. Và, trong giai đoạn sau của bệnh, người bệnh sẽ bị đãng trí. Người mắc bệnh Parkinson không thể giữ suy nghĩ của mình lâu.
Đột quỵ
Đột quỵ là xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bị cắt đứt hoặc gián đoạn. Do đó, việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cũng bị cắt đứt. Điều này khiến các tế bào não bị chết.
Đột quỵ có thể làm thay đổi tính cách cũng như cảm xúc. Sau một cơn đột quỵ, những đặc điểm tính cách hiện có của người bệnh trở nên cường điệu và đôi khi cư xử không đúng mực. Họ trở nên thiếu kiên nhẫn và cáu kỉnh và có hành vi hung hăng. Họ có sự thay đổi tâm trạng nghiêm trọng hoặc có hành động bốc đồng hơn.
Đa xơ cứng
Ky la can benh bien ban thanh nguoi khac, thay doi tinh cach dot ngot-Hinh-3
 
Đó là một bệnh ảnh hưởng đến não, mắt và tủy sống. Khi mắc đa xơ cứng, hệ miễn dịch bắt đầu ăn lớp vỏ bảo vệ của các sợi thần kinh. Điều này gây ra sự xáo trộn trong giao tiếp giữa cơ thể và não. Các triệu chứng của đa xơ cứng khác nhau tùy theo từng người nhưng chủ yếu bao gồm, mờ hoặc mất thị lực và mệt mỏi hoặc khó phối hợp.
Trong một số trường hợp, bệnh nhân cảm thấy hưng phấn. Cảm giác hạnh phúc là không thực tế và không phù hợp với điều kiện thực tế. Điều này xảy ra do suy giảm nhận thức chứ không phải là tâm trạng thất thường. Ngoài hạnh phúc, bệnh nhân có thể khóc mà không có lý do.
Khối u não
Các tế bào bất thường tích tụ và tạo thành một cụm được gọi là một khối u. Thông thường, khi chúng ta già đi, các tế bào cũ sẽ chết và những tế bào mới được hình thành. Nhưng đôi khi chu trình này bị gián đoạn, dẫn đến phát triển các tế bào chết bên trong não.
Hầu hết, các khối u không phải là ung thư nhưng vẫn có thể gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng khác cho cơ thể. Nó có thể làm hỏng các tế bào xung quanh vì nó gây áp lực lên các mô bên dưới, xung quanh và cả bên trong hộp sọ. Triệu chứng chính của khối u não là đau đầu. Và một số triệu chứng khác bao gồm các vấn đề liên quan đến trí nhớ, cân bằng, không có khả năng tập trung và thay đổi tính cách.
Thay đổi tính cách sẽ xảy ra nếu khối u được hình thành ở thùy trán của não vì nó kiểm soát cảm xúc, đặc điểm tính cách và trí nhớ. Tuyến yên tiết ra hormone nằm gần thùy trán và một khối u ở đây có thể làm tiết quá nhiều hoặc tiết ít hormone, ảnh hưởng đến cảm xúc và làm thay đổi ham muốn tình dục. Người bệnh có thể trở nên nghi ngờ hoặc hoang tưởng hơn. Và sự thay đổi tâm trạng và sự gây hấn thường thấy ở những người có khối u ở thùy trán.
Tâm thần phân liệt 
Đây là một rối loạn thường xảy ra trong độ tuổi từ 16-30. Nó có thể thay đổi cách một người cư xử hoặc suy nghĩ. Tâm thần phân liệt cũng gây ra ảo giác.
Những người mắc chứng tâm thần phân liệt cũng có thể bị thay đổi tính cách dần dần. Trong giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có thể không hòa đồng như những người khác và làm những việc trước đây chưa từng làm. Hành động của họ trở nên khó lường.
Theo Ngọc Huyền/Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)