Không khí có thủy ngân, người già và trẻ nhỏ nên hạn chế ra ngoài

Google News

Trước tình trạng không khí có thủy ngân ở Hà Nội, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Vì sao trong không khí ở Hà Nội xuất hiện thuỷ ngân?
GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng - Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc một số trạm quan trắc phát hiện không khí có thủy ngân là do thủy ngân từ trong xăng dầu bốc lên.
Theo ông Đăng, thành phần thủy ngân có trong dầu không phải đương nhiên có mà tùy loại xăng dầu. Thời điểm phát hiện chất độc thủy ngân trong không khí có thể là lúc xăng dầu có chứa thủy ngân tại các trạm xăng bay lên, dẫn đến nồng độ lớn hơn chỉ số quy định cho phép của nhà nước.
Chất thủy ngân là kim loại nặng, là chất độc hại, người nhiễm nặng sẽ rất nguy hiểm. Chất này nếu tồn dư trong cơ thể con người lâu ngày sẽ gây nên bệnh ung thư.
Trong khi đó, lý giải về việc xuất hiện thủy ngân trong không khí ở Hà Nội, theo TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (thường gọi là “ông già ôzôn”), nguyên nhân chủ yếu lại do thói quen của nhiều người dân Việt Nam.
"Bởi họ dùng xong bóng đèn huỳnh quang lại đi vứt đầy ngoài đường. Trong khi đó, những bóng đèn này lại chứa rất nhiều thủy ngân”.
Với câu hỏi “Tại sao ngày càng có nhiều thủy ngân trong không khí”, TS.Khải lý giải: Ở những con đường dành cho người đi bộ, Chính phủ toàn lắp đèn cao áp thủy ngân và trong các buổi họp lớn cấp quốc gia, nhiều đơn vị cũng lắp đèn chiếu sáng chứa nhiều thủy ngân.
Khong khi co thuy ngan, nguoi gia va tre nho nen han che ra ngoai
 Ảnh minh họa.
Điều gì xảy ra khi hít phải thủy ngân trong không khí?
BS.Nguyễn Đức Thắng (Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền) cho biết, thủy ngân trong không khí rất độc hại và nếu thường xuyên hít phải thủy ngân, người dân Việt sẽ “lãnh đủ”.
Nếu hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính. Bởi thủy ngân vốn là chất rất dễ ngấm vào da thịt con người, ngoài ra, thủy ngân trong không khí là thủy ngân nhiệt - bay lên trong không khí rất dễ ứ đọng trong khí quản, từ đó gây ứ đọng trong phổi, tạo ra hiện tượng tắc nghẽn tế bào phổi hay còn gọi là tắc nghẽn phế nang đỏ (tiểu phế nang). Khi đó, cơ thể con người dễ dẫn tới tình trạng khó thở, y học gọi là bệnh khí phế suyễn, dần dần tất cả những bệnh này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của máu, làm cho máu giảm lượng ô xy, cơ thể con người sẽ yếu đi.
Không chỉ ảnh hưởng tới đường hô hấp, tiêu hóa, mức độ nguy hiểm của không khí chứa thủy ngân còn ở chỗ: Nó gây ngộ độc thần kinh bởi khi thủy ngân tác động trực tiếp vào các lớp tế bào sẽ ảnh hưởng tới các hệ thống dây thần kinh, đầu tiên là hệ thống dây thần kinh ngoại biên, thần kinh sọ não…
Đặc biệt, khi trẻ hít phải thủy ngân sẽ hấp thu nhanh qua đường hô hấp, qua màng phế nang vào máu đến thận, gan lách và hệ thần kinh trung ương.
Trước thông tin Tổng cục Môi trường quan trắc phát hiện có thủy ngân trong không khí Hà Nội, các chuyên gia cảnh báo, người dân không thể lơ là, chủ quan mà cần chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết, độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động. Mới đây thiết bị đo đạc quan trắc đã phát hiện chất độc thủy ngân có trong bầu không khí thủ đô, song chưa xác định được chỉ số cụ thể. Thủy ngân có trong không khí mới đo được ở một địa điểm tại Hà Nội nên chưa có đủ căn cứ để kết luận về chỉ số này.
Video: Khi môi trường sống bị con người hủy hoại:
Theo Phụ Nữ Today

Bình luận(0)