Hy hữu những ca chẩn đoán bệnh nhầm của bác sĩ Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Không ít những chẩn đoán bệnh “bé cái nhầm” của bác sỹ tại các bệnh viện ở Việt Nam khiến người bệnh dở khóc dở cười.

Bệnh viện 108 chỉ định cụ ông 85 tuổi siêu âm… thai
Chiều 15/8, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xác nhận sự việc một cụ ông 85 tuổi khi vào thăm khám tại BV này đã được chỉ định siêu âm Doppler thai nhi.
Đại diện bệnh viện cho biết, cụ ông tới khám bệnh tại Phòng khám Tiết niệu của BV vào ngày 8/8 vừa qua. Do sơ xuất, trong phiếu yêu cầu siêu âm, phần yêu cầu xét nghiệm của bác sĩ BV đã ghi: "Siêu âm Doppler thai nhi (thai, nhau thai, dây rốn, động mạch tử cung)".
Hy huu nhung ca chan doan benh nham cua bac si Viet Nam
Cụ ông 85 tuổi được yêu cầu chỉ định siêu âm thai nhi. Ảnh: Lao động. 
Nguyên nhân sự việc chỉ định siêu âm nhầm này được phía bệnh viện cho là do nhân viên tích nhầm xét nghiệm cho bệnh nhân: “Do danh mục siêu âm hiện nay của BV có 73 mục và mục siêu âm Doppler thai nhi nằm ngay gần siêu âm tiền liệt tuyến nên đã lựa chọn nhầm xét nghiệm này khi in phiếu chỉ định siêu âm cho bệnh nhân”.
Mổ nhầm bên phổi do... coi phim sai
Anh Lê Văn Giang (29 tuổi) bị tràn khí màng phổi trái nhưng bác sĩ bệnh viện Lao và bệnh phổi TP Cần Thơ lại mổ bên phổi phải do... bác sĩ coi phim sai.
Theo đó, chiều ngày 28/8/2013, anh Lê Văn Giang nhập viện do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. Trước đó hơn 10 ngày nó cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại đây mổ đặt ống rồi cho xuất viện. Trong lần tái phát thứ hai này, kết quả chụp phim ở bệnh viện 121 (quân khu 9) bác sĩ cũng nói bị tràn khí màng phổi bên trái và chỉ định anh Giang lên nhập viện tại bệnh viện này để đặt ống lại.
Đến ngày 30/8, bệnh viện giải thích với người nhà anh Giang là do bác sĩ coi phim sai nên mổ bên phải, sau đó đã làm lại. Bác sĩ Hứa Trung Tiếp, Phó giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ thừa nhận đây là một sai sót về chuyên môn do bác sĩ Võ Tiến Cường đọc phim X-quang không chính xác nên đã đặt nhầm ống sang phía phổi bên phải của bệnh nhân.
Ngay sau đó, bác sĩ Võ Tiến Cường đã bị đình chỉ về công tác chuyên môn, chờ họp Hội đồng kỷ luật của bệnh viện để xem xét mức kỷ luật.
Bệnh nhi cần rút đinh tay phải, bác sỹ mổ nhầm tay trái 

Trường hợp này xảy ra vào tháng 6/2016 tại bệnh viện 115 Nghệ An. Theo đó, ngày 17/2, bé Luân (6 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị ngã gãy tay (cổ tay phải) được gia đình đưa vào Bệnh viện 115 Nghệ An. Bé được bác sĩ phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay phải và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ để lấy đinh ra. 
Hy huu nhung ca chan doan benh nham cua bac si Viet Nam-Hinh-2
Phẫu thuật viên cứ tưởng cổ tay trái đã đóng đinh nên để tay trái lên vị trí mổ. Ảnh: Tuổi trẻ  
Ngày 15/6, mẹ bé đã đưa con đến bệnh viện khám lại. Bé sợ hãi không gây tê được nên bác sĩ quyết định cho gây mê để phẫu thuật. Tuy nhiên, sau ca mổ gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều bị băng bó như nhau do bác sỹ nhầm lẫn, không kiểm tra cẩn thận nên đã mổ tay trái đến khi tìm không thấy đinh mới phát hiện mổ nhầm. 

Bệnh viện đã công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân vì đã để xảy ra sai sót, cũng như không giải thích rõ cho người nhà sau ca mổ. Bệnh viện cũng cam kết chịu trách nhiệm về sức khỏe cho Luân, chịu mọi phí tổn điều trị và hỗ trợ đưa cháu ra Bệnh viện Việt Đức kiểm tra lại. Hiện sức khỏe của Luân đã ổn định.
Thủng dạ dày, mổ ruột thừa
Hy huu nhung ca chan doan benh nham cua bac si Viet Nam-Hinh-3
 Người thân của bệnh nhân khiếu kiện bệnh viện tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Soha.
Năm 2015, tại BV tỉnh Vĩnh Long, một bệnh nhân bị thủng dạ dày nhưng 2 bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán bị đau ruột thừa và tiến hành mổ ruột thừa. Sau khi phát hiện “chẩn đoán bệnh nhầm”, bệnh viện vội vàng chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) nhưng do sức khỏe yếu, bệnh nhân đã tử vong.
Đau thận trái, cắt luôn thận phải
Đó là trường hợp bệnh nhân Hứa Thị Cẩm Tú (38 tuổi) ngụ tại thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ bị bệnh viện đa khoa Cần Thơ cắt nhầm thận vào cuối năm 2011.
Khi chị Tú tới khám, bác sỹ tại bệnh viện Cần Thơ chẩn đoán và kết luận phải cắt bỏ quả thận bên trái của chị vì quả thận này đã không còn chức năng hoạt động. Sau ca mổ, chị Tú sưng phù toàn thân, sức khỏe rất yếu. Người nhà đưa chị đi siêu âm mới hoảng hốt thấy chị Tú không còn quả thận nào.
Vụ việc sau đó đã được ban lãnh đạo BVĐK Cần Thơ thừa nhận việc cắt nhầm hai quả thận của chị Tú là do… sơ suất của bệnh viện. Các bác sỹ giải thích vì quả thận của chị Tú bị dị tật hình móng ngựa (hai quả thận dính liền nhau bằng một eo nhỏ), khi phẫu thuật đã làm rách thận phải và không cầm máu được nên bác sĩ đã tự quyết định cắt luôn thận phải vì không còn cách lựa chọn.
Kết luận nhầm bệnh nhân bị nhiễm HIV
Năm 2013, bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa đã chẩn đoán nhầm cho một sản phụ bị dương tính với virus HIV. Theo đó, khi sản phụ tới bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa để sinh, bệnh viện tiến hành làm các xét nghiệm đối với sản phụ. Khi có kết quả nghi sản phụ nhiễm virus HIV, thay vì chuyển xuống các phòng chuyên môn thì y tá làm xét nghiệm của bệnh viện lại chuyển cho người nhà bệnh nhân.
Sự việc này khiến cả gia đình bên nội, bên ngoại của vợ chồng sản phụ sốc nặng và tỏ thái độ ghẻ lạnh với nữ sản phụ. Thậm chí chồng chị cũng đòi tự tử sau khi nghe thông tin này.
Tuy nhiên, sau 2 lần tới khám, xét nghiệm lại tại bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, kết quả cả 2 lần cho thấy, sản phụ âm tính với virus HIV. Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa đã xét nghiệm nhầm cho chị.
Mổ thoát vị bẹn, cắt luôn bàng quang của bé trai
Một bé trai 21 tháng tuổi ở Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) bị thoát vị bẹn thì đã bị các bác sỹ bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh mổ nhầm, cắt luôn bàng quang.
Hy huu nhung ca chan doan benh nham cua bac si Viet Nam-Hinh-4
 Bé trai bị cắt oan bàng quang vì sự sai sót nghiêm trọng của bác sỹ.
Sự việc chỉ được phát hiện sau ca mổ, người nhà của bé bụng cháu chướng lên, không tiểu được, tình trạng rất nguy kịch và chuyển bé lên bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Sau khi phát hiện sai sót của bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh, Sở Y tế Khánh Hòa tổ chức cuộc hội chẩn liên Việt với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia đến từ 9 bệnh viện lớn trong cả nước, bàn các phương án phẫu thuật tái tạo bàng quang cho bé.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)