Hai khung giờ dễ bị đột quỵ nhất mà ai cũng nên biết

Google News

Đột quỵ thường dễ xảy ra vào mùa đông lạnh giá nhất vào những khung giờ dưới đây cần hết sức thận trọng.

Khung giờ dễ xảy ra đột quỵ cực kỳ nguy hiểm

Trong mùa động lạnh giá do huyết áp của mọi người thường tăng cao hơn so với mùa hè 5mmHg. Thêm vào đó, khi thời tiết lạnh cũng kích thích cơ thể tăng sản sinh catecholamin dễ dẫn đến co mạch ngoại biên làm tăng lượng máu đến tim từ đó tăng huyết áp. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp thì càng nên thận trọng.

Đặc biệt vào hai khung giờ nửa đêm và lúc sáng sớm chính là lúc nhiệt độ xuống thấp nhất ngày, nên nguy cơ đột quỵ cũng tăng cao hơn bình thường. Chính vì vậy ,những người trung niên, cao tuổi, không nên dạy sớm tập thể dục kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hai khung gio de bi dot quy nhat ma ai cung nen biet
Không nên thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột trong mùa đông dễ gây đột quỵ

 Nguyên tắc 2 KHÔNG giúp phòng ngừa đột quỵ lúc sáng sớm và nửa đêm

Bạn không thay đổi tư thế đột ngột: Để bảo vệ  sức khỏe của mình trước khi rời khỏi giường buổi sáng hoặc đi vệ sinh giữa đêm, bạn tuyệt đối không nên ngồi bật dậy quá nhanh, để hạn chế tuần hoàn máu thay đổi đột ngột. Buổi sáng, bạn cần nằm thêm vài phút để tỉnh táo hẳn, rồi hãy từ từ ra khổi giường.

Không nên thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột: Để phòng ngừa đột quỵ vào buổi sáng trước khi rời khỏi giường, để cơ thể từ từ thích ứng với nhiệt độ bên ngoài. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện vài động tác khởi động nhẹ nhàng trên giường như: Duỗi nhẹ chân, tay, xoa mặt khoảng 5 - 10 phút để làm ấm người.

Hai khung gio de bi dot quy nhat ma ai cung nen biet-Hinh-2
Không nên tập thể dục quá sớm khi sương còn chưa tan hết

Tiếp sau đó, mặc thêm áo khoác, choàng khăn, đi tất chân, tất tay, làm ấm vùng đầu rồi mới ra ngoài. Với những gia đình đang sử dụng máy sưởi hoặc điều hòa hai chiều thì trong phòng ngủ cần bật nhiệt độ không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời quá 10 độ kẻo để gây sốc nhiệt dẫn tới đột quỵ.

Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe của mình bạn nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, với nhiều món ăn lành mạnh, bổ dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)