Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Google News

PGS.TS Chu Thị Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đa phần gặp ở độ tuổi trung niên trở lên, thường là sau 40 tuổi.

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh chính vẫn là tiếp xúc với khói thuốc lá, thuốc lào, khói bụi ô nhiễm môi trường, trong nhà và nghề nghiệp sau một thời gian dài.
Tuy nhiên, có những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) gặp ở lứa tuổi trẻ có tiền sử tiếp xúc sớm các yếu tố nguy cơ hoặc bất thường về gen (những bệnh nhân này rất hiếm gặp) hoặc họ bị hen phế quản nhưng không được quản lý và điều trị đúng.
Dấu hiệu nhận biết
“Những dấu hiệu ban đầu của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) khi mắc bệnh là ho, khạc đờm kéo dài (ít nhất là 2 tháng trong 1 năm và trong 2 năm liên tiếp trở lên).
Người bệnh có khó thở tăng dần, ban đầu là khó thở khi gắng sức, khi leo dốc, khi làm việc nặng, sau đó khó thở cả lúc nghỉ ngơi. Bệnh nhân thường chỉ đi khám khi có khó thở lúc đó bệnh đã ở giai đoạn nặng.
Dau hieu va cach phong tranh benh phoi tac nghen man tinh
Bệnh nhân được kiểm tra tại BV Bạch Mai (Ảnh BVCC). 
Căn bệnh này cũng khá âm thầm, có những trường hợp bệnh nhân đi khám lần đầu tiên khi có đợt cấp vào nhập viện, suy hô hấp phải can thiệp thở máy, khi đó việc điều trị quản lý bệnh tật sẽ khó khăn hơn.
Do vậy với những người có triệu chứng hô hấp mạn tính có tiếp xúc với yếu tố nguy cơ thì nên đi khám, đo chức năng hô hấp để xác định bệnh.
Đặc biệt có những bệnh nhân vô tình dùng thuốc sai ví dụ như thuốc dự phòng thì dùng để cắt cơn, còn thuốc cắt cơn thì lại dùng để dự phòng, dùng sai hướng dẫn, thích dùng thuốc dạng uống mà bệnh nhân không biết những thuốc phun, xịt, hít mới được gọi là thuốc hàng đầu của điều trị hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, họ cứ nghĩ là thuốc viên thì mới có hiệu quả”, PGS.TS Chu Thị Hạnh cho biết.
Cách phòng bệnh
Khi thời tiết thay đổi chuyển sang mùa lạnh, bệnh nhân hen, COPD phải giữ ấm không để bị nhiễm lạnh đột ngột, dễ bị nhiễm khuẩn và khởi phát đợt cấp.
Cách phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): Người bệnh phải tránh các yếu tố nguy cơ gây ra như điều trị tốt các nhiễm trùng tai mũi họng, các bệnh lý đồng mắc như tăng huyết áp, suy tim, tiểu đường, tiêm vắc xin phòng cúm, phòng phế cầu...
Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, giàu vitamin, đạm hoặc các khoáng chất, hay nhờ tư vấn các bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ thích hợp đối với từng người, luyện tập thể dục thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe.
Với những người bị hen, COPD không nên dùng các loại thảm len, thảm bông trong nhà, không nuôi chó, mèo, chim cảnh.
Các cháu nhỏ không nên chơi thú bằng bông mà nên thay bằng gỗ, nhựa, tuân thủ điều trị bằng thuốc theo đơn của bác sĩ, tái khám định kỳ, không được tự ý dùng thuốc ngoài chỉ dẫn của bác sỹ là điều rất quan trọng.
Theo Châu Anh/Giaoducthoidai

>> xem thêm

Bình luận(0)