Dấu hiệu bạn nên khám ung thư thực quản ngay

Google News

Ung thư thực quản có các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, nhưng có nhiều mức độ khó chịu khác nhau khi nuốt thức ăn thô và cứng. Đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện 3 loại cảm giác này, nên đi khám ngay.

Ung thư thực quản là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, hàng năm trên thế giới có hơn 300.000 người chết vì căn bệnh này.
Tại Việt Nam, ung thư thực quản đứng thứ 15 trong những bệnh ung thư thường gặp nhất với hơn 2.400 ca mắc mới mỗi năm, hơn 2.200 người tử vong mỗi năm. Vậy ung thư thực quản có những triệu chứng gì, làm sao để phát hiện sớm?
Theo các chuyên gia y tế, ung thư thực quản có các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, nhưng có nhiều mức độ khó chịu khác nhau khi nuốt thức ăn thô và cứng. Đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện 3 loại cảm giác này, nên đi khám ngay. 
Dau hieu ban nen kham ung thu thuc quan ngay
 Ảnh minh họa.
Thứ nhất, cảm giác nghẹn, kể cả không nuốt gì, chỉ nuốt nước bọt cũng cảm giác nghẹn. Thứ hai là cảm giác nóng rát sau xương ức, đau như kim châm hoặc đau như bị ma sát. Thứ ba là cảm giác nuốt cái gì cũng bị chậm lại, phải uống nước để thức ăn dễ trôi xuống hơn.
Các cảm giác này lúc đầu chỉ thoáng qua, sau tăng dần, tiến triển trậm nhưng khá rõ rằng. Lúc này cần phải đi khám, đi tầm soát ung thư thực quản ngay.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý thêm, ung thư thực quản giai đoạn tiến triển điển hình là triệu chứng khó nuốt. Đầu tiên là khó nuốt thức ăn khô cứng, sau đó là khó nuốt cả thức ăn bán lỏng và lỏng, cuối cùng là khó uống nước.
Người bệnh dần trở nên gầy gò, thiếu máu, suy dinh dưỡng. Khi ung thư xâm lấn các cơ quan lân cận, các biểu hiện lâm sàng tương ứng có thể xuất hiện.
Khi ung thư xâm lấn dây thần kinh thanh quản tái phát, có thể xảy ra khàn giọng; khi nó xâm lấn động mạch chủ và loét, vỡ, nó có thể khiến người bệnh nôn ra máu với lượng lớn.
Ngoài ra, ho và nhiễm trùng phổi, đau ngực hoặc đau lưng dai dẳng cũng một triệu chứng tiến triển, cuối cùng xuất hiện chứng suy mòn. Bệnh nhân ở giai đoạn giữa và tiến triển có thể nổi hạch thượng đòn, có thể sờ thấy khối ở gan ở bệnh nhân di căn gan, trường hợp nặng có thể có cổ trướng.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)