Công an vào cuộc vụ tung tin mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con thuận tự nhiên

Google News

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Công an và các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra, xác thực các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” được lan truyền trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Bà mẹ sinh con cần phải có sự hỗ trợ của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn. Ảnh: Phương Vy/TTXVN.
Ngày 19/3, Bộ Y tế đã có công văn số 1446/BYT-BM-TE đề nghị Bộ Công an điều tra, ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học.
Để đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như ngăn ngừa đấu tranh với các hành vi sai trái, phản khoa học dẫn tới hậu quả nghiêm trọng; Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an giao các đơn vị chức năng điều tra, xác minh, độ xác thực về các trường hợp sinh con “thuận tự nhiên” đã được đăng tải trên mạng xã hội.
Cụ thể với tài khoản facebook có nick name là Minh Phương đã phản ánh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do học theo phương pháp sinh con “thuận tự nhiên”.
Đồng thời Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an xử lý các tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có) ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, gây hoang mang dư luận xã hội.
Trong công văn, Bộ Y tế cũng khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như: Vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng… dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.
Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có công văn số 1445/BYT-BM-TE đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có nick name Minh Phương và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc đăng tải thông tin theo quy định của pháp luật.
Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí cần hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ; không truyền bá và làm theo các phương pháp sinh đẻ phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.
Trước đó, báo chí đã đưa tin trên mạng xã hội có truyền bá phương pháp sinh đẻ có tên là “thuận tự nhiên”, hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn, không tiêm vắc xin…
Đặc biệt, ngày 14/3, một tài khoản facebook có nick name Minh Phương đã đăng thông tin về một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng. Theo thông tin này, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến đẻ tại cơ sở y tế mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, do bà mẹ kiệt sức, con bị ngạt, lại không có sự hỗ trợ nên cả mẹ và trẻ đã tử vong. Các thông tin này đã nhanh chóng được lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội, làm cho dư luận hoang mang những ngày vừa qua
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)